LTS: Nhận định về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Vietnam Airlines, ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học kinh tế Việt Nam - cho rằng: Mặc dù công bố mức lãi “khủng” trước thuế tới 82,3 tỷ đồng nhưng nếu 'bình tĩnh" xét lại, con số này đã phơi bày sự thất bại của Vietnam Airlines... Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam xin gửi tới bạn đọc bài viết thể hiện quan điểm của ông Trần Đình Bá dưới đây:
6 tháng đầu năm, giữa lúc nhiều doanh nghiệp đang khốn đốn về cái giàn khoan 981 “không mời mà đến” thì thông tin Vietnam Ailrines lãi hàng chục tỷ đồng đang làm cho nhiều doanh nghiệp và nhiều hãng hàng không phải “ngã mũ” khâm phục xen lẫn… ganh tỵ!
6 tháng đầu năm Vietnam Airlines lãi... 82,3 tỷ đồng
Chia sẻ rộng rãi đến các phương tiện truyền thông, Vietnam Airlines cho biết: Từng dự kiến sẽ lỗ 160 tỷ đồng do tần suất khai thác trên đường bay tới Trung Quốc bị giảm sút nghiêm trọng, tuy nhiên kết quả sản xuất kinh doanh Vietnam Airlines 6 tháng đầu năm 2014 vẫn thu về khoản lợi nhuận trước thuế là 82,3 tỷ đồng.
Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2014, kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên từ tháng 5/2014, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của Vietnam Airlines trên đường bay tới Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc.
Tuy nhiên 29/7 vừa qua, Vietnam Airlines chính thức công bố kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014. Đáng chú ý là tổng doanh thu của Tổng Công ty này ước đạt 27.945,6 tỷ đồng, trong đó doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 27.752,3 tỷ đồng, đạt 48,5% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế của Tổng Công ty dự kiến đạt 100 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines ước đạt 82,3 tỷ đồng.
(GDVN) - Theo TS Trần Đình Bá, việc “ông lớn" Vietnam Airlines ngửa tay xin ưu đãi lúc này là "cực kỳ khôi hài và nghịch cảnh"...
Vietnam Airlines cho biết, đã thực hiện 62.088 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 8.035 nghìn lượt khách, tăng 8,5% so với cùng kỳ và tăng 0,5% so với kế hoạch 6 tháng. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 3.080 nghìn lượt, tăng 10% so cùng kỳ và vận chuyển nội địa đạt 4.954,6 nghìn lượt khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Hệ số tin cậy khai thác đạt 85,8% .
Theo mô tả của Vietnam Airlines, trong vòng chưa đầy 1 tháng (từ 15/5 - 10/6) nhưng có tới 42.391 chỗ đã đặt bị hủy bỏ trên các đường bay đi/đến thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Tổng số chuyến bay giảm so với kế hoạch là 168 chuyến. Ngoài ra, đối tác thuê chuyến đã đề nghị hủy tới 463 chuyến bay từ tháng 6 đến hết hợp đồng của năm. Doanh số bán sụt giảm 9,46 triệu USD (tương đương 203,39 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, do hệ số khai thác ghế trên thị trường Thái Lan, Nhật Bản và Nga sụt giảm Vietnam Airlines còn thiệt hại do Hãng hàng không Cambodia Angkor Air – liên doanh hàng không với Campuchia phải rút ngắn hợp đồng thuê và trả sớm một máy bay… thế nhưng Vietnam Airlines đã làm được điều kỳ diệu: Biến cái “không thể” thành có thể !
Câu hỏi đặt ra tại sao khó khăn thế mà Vietnam Airlines vẫn lãi khủng? “Phép màu” nào đã giúp Vietnam Airlines?
Trước vấn đề này, ông Trần Đình Bá – Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam lý giải rằng Vietnam Airlines lãi khủng nhờ “móc túi” cán bộ công chức Nhà nước và người dân các đường bay “một mình một chợ” từ TP.HCM đi Đồng Hới, Phú Yên, Pleiku, Dung Quất, Thanh Hóa… như báo chí đã nêu.
Cụ thể, trên những đường bay “một mình một chợ” TP.HCM đi Côn Đảo chỉ 230km, giá vé tới 1,7 triệu đồng, đắt hơn đi Hà Nội. Còn vé TP.HCM đi Phú Yên, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới, Thanh Hóa… giá vé đắt gấp 1,5- 3 lần các hãng khác. Giá vé Hà Nội - Phú Quốc tới những 3-5 triệu đồng nên nhiều năm liên tiếp quốc doanh Vietnam Airlines tổng kết hàng năm bao giờ cũng có lãi khủng. Hành khách dù ấm ức nhưng “qua sông phải lụy đò”, tự trấn an rằng “lọt sàng xuống nia”, dòng tiền vẫn chảy đúng “định luật bảo toàn” từ túi hành khách qua quốc doanh Vietnam Airlines đều ở Việt Nam để dựng xây đất nước.
Điều đáng khâm phục nhất là Vietnam Airlines có bản lĩnh cao, sống trên công luận dù bị phản đối giá vé cao ngất ngưởng. Điều kỳ diệu này chỉ có ở “ông lớn” ngành hành không như Vietnam Airlines dưới sự bảo hộ của Cục Hàng không Việt Nam mới làm được, còn các hãng hàng không khác thì “đừng có mơ”…
Lãi khủng của Vietnam Airlines chỉ... bằng tiền "bà còng mua rau”
Thoạt nghe số lãi “khủng” toàn tiền tỷ của Vietnam Airlines, nhiều người cho rằng, cứ đà này lũy tiến hàng năm thì chắc không lâu Vietnam Airlines sẽ thôn tính tất cả các hãng hàng không trên thế giới như Air Cargo, Carriers, Ameristar Air Cargo, Ameristar Jet Charter… chứ không chỉ JPA, VJA.
Thế nhưng xem kỹ lại, mệnh giá tiền tỷ có lãi của Vietnam Airlines là VND mà không phải là "đô" Mỹ, “đô” Singapore hay “đô” Úc… Vietnam Airlines đã kiểm toán để thực hiện cổ phần hóa (IPO) với kết quả vốn tài sản khả quan tới 55.000 tỷ VND. Dự kiến lô “sản phẩm cổ phiếu” đầu tiên sẽ được bán ra vào ngày 27/7/2014.
Bao nhiêu nhà đầu tư cổ phiếu đang hướng cả vào Vietnam Airlines nhưng cho đến nay, ngày 27/7 đã qua hơn 2 tuần mà lô cổ phiếu nặng ký của Vietnam Airlines vẫn bặt vô âm tín.
Các năm liên tiếp đều báo lãi, riêng năm 2013 lãi khủng tới những 533 tỷ đồng (VND), 6 tháng qua lãi 82,3 tỷ, cứ cho là cả năm lãi 161 tỷ đồng để đánh giá hiệu quả kinh doanh: Lãi 533/55.000 tỷ VND chỉ bằng 0.009, lấy tròn là 0.01 tức lãi gần 1% năm. Lãi 2014 cho là 161 tỷ thì 161/55.000 là 0.0029 lấy tròn thì 0.6%, chưa đủ 1%, thua xa lãi suất gửi ngân hàng mức thấp nhất cũng được 5% cho ngắn hạn 6 tháng.
Hơn nữa, 161 tỷ VND quy đổi chỉ 8 triệu USD, bằng giá 4 chiếc xe Rolls-Royce Phantom Rồng hoặc 300 chiếc xe taxi 4 chổ ngồi. Nếu tích lũy để mua được một chiếc máy bay hạng trung Airbus A330 trị giá 175 triệu USD thì phải chờ tới 23 năm!
Còn nếu số lãi đó chia cho 35.000 người lao động trong Vietnam Airlines thì tiền thưởng cho mỗi người vào dịp tết là 4,7 triệu đồng, chỉ bằng một cặp vé máy bay khứ hồi TP.HCM – Đồng Hới!
“Ông lớn” Vietnam Airlines mệnh giá 2,5 tỷ USD đếm “lãi khủng” bằng tiền tỷ VND, quy đổi ra đơn vị tiền tệ chỉ một con số đơn vị “triệu đô”, đáng chỉ để “bà còng đi chợ mua rau” đã phơi bày sự thất bại nặng nề trong sản xuất kinh doanh của hãng bay này.
Nếu thực hiện đúng chỉ thị giảm giá vé bay của Bộ trưởng Giao thông vận tải, chưa biết bức tranh hiệu quả kinh doanh của Vietnam Airlines sẽ còn xám xịt đến đâu?