Đầu tàu Petrolimex giãi bày mức lãi “khủng”

22/09/2011 07:03
"Không có chuyện trước khi tăng giá xăng, Petrolimex lãi 780 đồng/lít cộng thêm 300 đồng/lít lợi nhuận định mức như thông báo của Bộ Tài chính".
Ngày 21/9, Petrolimex đã tổ chức một buổi gặp gỡ báo chí để “giãi bày” một số thông tin, ngay sau cuộc Hội thảo về Điều hành giá xăng dầu do Bộ Tài chính tổ chức một ngày trước đó. Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Petrolimex đã chủ trì buổi gặp gỡ.
TGĐ Petrolimex Bùi Ngọc Bảo
TGĐ Petrolimex Bùi Ngọc Bảo
- Thưa ông, tại buổi hội thảo ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ có nói thời điểm 26/8, doanh nghiệp đang lãi 780 đồng/lít xăng chứ không phải lỗ. Ông đánh giá thế nào về thông tin này?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Không có chuyện trước khi tăng giá xăng, Tổng công ty có lợi nhuận 780 đồng/lít cộng thêm 300 đồng/lít lợi nhuận định mức như thông báo của Bộ Tài chính.

Vào ngày đó, (26/8) trước khi giảm, giá xăng cơ sở đang cao hơn giá bán 178 đồng/lít. Như vậy, lấy 300 đồng lãi định mức trừ đi, doanh nghiệp lãi 122 đồng/lít xăng 92, dầu diesel lãi 441 đồng/lít.

Sau khi hạ giá và giảm quỹ bình ổn, doanh nghiệp lỗ 135 đồng/lít, còn diesel 0,05S lãi 267 đồng/lít, diesel 0,25S lãi 17 đồng/lít. Như vậy, mặt hàng lãi cao nhất chúng tôi mới được 441 đồng/lít, không có chuyện đang lãi hơn 1.000 đồng/lít.

Tổng công ty sẽ cố gắng minh bạch một cách tuyệt đối những con số kinh doanh. Giá không ai giấu được vì là giá minh bạch trên thị trường quốc tế ở mọi thời điểm. Còn giá vốn của các doanh nghiệp thừa nhận là có thể rất khác nhau giữa các doanh nghiệp, ở Petrolimex luôn chạy quanh với giá cơ sở bởi chúng tôi nhập liên tục, giá tính theo ngày liên tục cập nhật.

- Vậy ông lý giải tại sao Bộ Tài chính lại tính toán được doanh nghiệp đang lãi?

Trong các giao dịch, kí hợp đồng theo quốc tế, có công thức tính giá lấy trước 2 ngày hoặc 2 ngày sau khi giao, cũng có hợp đồng giá trung bình của một tháng, dẫn đến có chuyện hàng về rồi nhưng chưa có giá, nhưng chúng tôi vẫn phải làm tờ khai hải quan theo giá tạm tính. Tuy nhiên, khi thanh toán lại là mức giá khác. Có thể một số nhà nghiên cứu lấy giá tạm tính để tính toán.

- Việc Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói có gọi ông lên hỏi giảm giá được không, và ông đã bảo được? Ông bình luận gì về việc này?


Đúng là tôi có gặp Bộ trưởng Vương Đình Huệ và báo cáo về việc có nên giảm giá xăng dầu vào thời điểm đó hay không (26/8). Tôi đã đưa ra 2 ý: Đây là thời điểm tương đối tốt cho công bố hoạt động xăng dầu theo Nghị định 84. Hai là mong Bộ Tài chính có hướng dẫn xử lý đối với tồn tại của doanh nghiệp từ đầu năm.  

Nhưng về việc hạ giá, tôi chỉ nói với xu hướng đi xuống của giá xăng dầu thế giới, thì khi hội tụ đủ, cơ hội hạ giá là hoàn toàn được. Còn giá do cơ quan quản lý nhà nước quyết định và xác định.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính có hỏi ông về việc lỗ lãi xăng dầu và ông đã nói là không thể bóc tách lãi lỗ của từng mặt hàng? Ông lý giải thế nào về chuyện này?


Việc không báo cáo được con số lỗ lãi cụ thể từng mặt hàng bởi tôi đến đó là đến dự hội thảo chứ không phải đến họp nên không chuẩn bị số liệu xăng, dầu bóc riêng. Petrolimex có quản trị theo từng mặt hàng, theo nguyên tắc phân bổ, nhưng không bóc tách trong 2009, 2010 vì xăng và dầu diesel có chi phí là giống nhau, đều là 600 đồng chi phí. Khi Nhà nước bù lỗ thì mới bóc tách.

- Hiện tại hệ thống Petrolimex có hiện tượng cây xăng đóng cửa vì lỗ vốn hay không thưa ông?

Tôi không nghe thông tin này trong hệ thống của chúng tôi. Hiện xăng đang khan hàng, có lúc lỗ nhiều. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo nguồn cung.

Theo NDHMoney