Chủ nhà bị quản gia “móc túi”
Mới đây, báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của chị Lương Thị Sinh - chủ căn hộ số B702, block B, khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng Spa Hyatt Regency Đà Nẵng.
Trong phản ánh chị Lương Thị Sinh cho biết, dự án Khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng Spa Hyatt Regency Đà Nẵng được khởi công năm 2008 do Công ty TNHH Indochina Land (thuộc Tập đoàn Indochina Capital) làm chủ đầu tư. Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng tại xã Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.
Phối cảnh Dự án Khu nghỉ mát và nghỉ dưỡng Spa Hyatt Regency Đà Nẵng. |
“Khi bắt đầu xây dựng, chủ đầu tư dự án đã chào bán các căn hộ trên đồng thời khẳng định khi mua và sở hữu căn hộ, khách hàng có quyền sinh sống hoặc ủy quyền cho Hyatt Hotels&Resorts khai thác với lợi nhuận trên 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng)/năm”, chị Sinh cho biết.
Nhận thấy việc sở hữu căn hộ thuộc Spa Hyatt Regency vừa là cơ hội đầu tư vừa là nơi gia đình, người thân bạn bè có thể sử dụng nghỉ dưỡng, chị Lương Thị Sinh đã lựa chọn và mua căn hộ số B702 thuộc block B trị giá gần 9 tỉ đồng.
Đến tháng 8/2012 dự án hoàn thành, căn hộ được bàn giao cho chị Sinh. Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, chị Sinh đã ký với Công ty Cổ phần Khu du lịch biển Ngũ Hành Sơn "Hợp đồng chương trình cho thuê (căn hộ)". Sau khi cho thuê, lợi nhuận từ việc khách thuê phòng sẽ được chia đôi, chủ căn hộ được hưởng 50% lợi nhuận, 50% còn lại sẽ thuộc về Công ty Cổ phần Khu du lịch Biển Ngũ hành Sơn (Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn).
Theo điều khoản từ hợp đồng cho thuê căn hộ, chủ căn hộ sẽ được toàn quyền sử dụng căn hộ 90 ngày/năm, thời gian còn lại căn hộ sẽ được Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn khai thác cho khách du lịch thuê lại.
Sau 3 tháng chủ các căn hộ mới nhận được những báo cáo về số ngày khách du lịch thuê cũng như giá phòng thuê. Nhiều lần chủ căn hộ như chị Sinh yêu cầu cung cấp hóa đơn thanh toán tiền phòng để đối chiếu nhưng không được cung cấp. |
Trên thực tế tuy chủ căn hộ như chị Sinh được hưởng 50% lợi nhuận từ việc khách du lịch thuê phòng, tuy nhiên chị sinh phải chịu hàng loạt loại phí như phí hành chính chương trình cho thuê, phí điện nước và nhiên liệu, phí bảo trì căn hộ…
Trong đó khách hàng cũng phải đóng các phí bảo trì trong chương trình cho thuê với giá 2,5 USD/m2.
Từ cách tính trên chị Sinh cho rằng, đáng nhẽ cả Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn cũng phải chịu 50% các loại phí như khách hàng. “Theo cách làm này đơn vị làm dịch vụ không phải bỏ ra bất kỳ chi phí gì mà vẫn được hưởng 50% lợi nhuận, như vậy là không công bằng”, chị Sinh cho biết.
Bên cạnh việc bắt khách hàng chịu hàng loạt mức phí, một bất cập nữa là hiện nay chủ các căn hộ chỉ được Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn báo cáo lượng khách, giá phòng theo quý (tức 3 tháng/lần).
“Những con số báo cáo có đúng hay không, lượng khách nghỉ tại căn hộ là bao nhiêu, giá phòng bao nhiêu hoàn toàn tôi không biết do không có bất cứ văn bản giấy tờ nào để đối chiếu. Tôi nhiều lần yêu cầu Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn đưa ra hóa đơn thanh toán tiền phòng, thường xuyên báo cho chủ căn hộ lượng khách du lịch nghỉ nhưng họ không thực hiện”, chị Sinh bức xúc.
Qua đó chị Sinh nghi ngờ con số mà Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn báo cho khách hàng là không đúng với thực tế. “Nếu minh bạch tại sao họ không đưa hóa đơn thanh toán tiền phòng cho khách để chủ căn hộ như tôi được biết, rõ ràng có khuất tất ở đây”, chị Sinh nói
Indochina Land "đạo diễn"?
Mặc dù trong hợp đồng chương trình cho thuê chủ căn hộ ký với Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn nhưng theo chị Sinh, người đứng sau thực sự là Công ty TNHH Indochina Land.
Dẫn chứng cụ thể chị Lương Thị Sinh cho hay, hoàn toàn việc chủ nhà ký hợp đồng thuê căn hộ với Công ty du lịch Biển Ngũ Hành Sơn do Công ty TNHH Indochina Land dẫn mối, chủ căn hộ không được quyền lựa chọn đơn vị dịch vụ khác.
“Khi tôi cũng như chủ các căn hộ khác bức xúc phản ánh đến Indochina Land,ông Michael Piro – Giám đốc điều hành Indochina Land nói rằng chúng tôi bức xúc thì sẽ cho chúng tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng lại yêu cầu muốn chấm dứt hợp đồng chúng tôi phải thông báo trước 1 năm. Như vậy, Indochina Land đã lừa đảo, bán xong căn hộ là phủi tay”, chị Sinh bức xúc.
Đáng nói hơn, theo phản ánh của chị Sinh hiện Công ty TNHH Indochina Land vẫn còn một số căn hộ chưa bán được và để lôi kéo người mua, Indochina Land vẫn treo tấm biển quảng cáo hấp dẫn: “Khu nghỉ dưỡng đảm bảo cho cư dân lợi nhuận 400 triệu đồng/năm từ dịch vụ cho thuê”. Trong khi đó thực tế với một căn hộ vị trí đẹp diện tích lớn như của chị Sinh, qua 2 năm cho thuê chị cũng chỉ nhận được 102 triệu đồng (tương đương 50 triệu đồng/năm).
“Bài toán đơn giản, bỏ ra gần 9 tỉ mua căn hộ để rồi mỗi năm nhận được 50 triệu đồng lợi nhuận từ việc cho thuê, Indochina Land đang lừa dối để móc tiền những nhà đầu tư nhỏ là cư dân như chúng tôi”, chị Sinh bức xúc cho biết.
Trước phản ánh của chị Lương Thị Sinh, chiều ngày 27/8 phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Indochina Land (Số 6 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM). Trước đề nghị được làm việc với người có trách nhiệm, nhân viên Indochina Land đã giới thiệu số điện thoại bàn và người phụ trách vấn đề liên quan báo chí tại văn phòng Hà Nội.
Tuy nhiên, tiếp tục liên vệ theo số này, phóng viên chỉ được nhân viên Indochina Land văn phòng Hà Nội cho địa chỉ email của người có trách nhiệm trả lời và cho biết "cứ gửi qua email trước”. Ngay sau đó, phóng viên đã gửi nội dung phản ánh của chị Sinh qua email cho người phụ trách nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.
* Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.