Cục HKVN nên họp báo công bố kết quả thử nghiệm “đường bay vàng"

04/09/2014 16:49
Cao Nguyên
(GDVN) - “Đây là một cuộc thử nghiệm quy mô, thu hút sự quan tâm của dư luận, vì vậy kiến nghị Cục HKVN tổ chức họp báo và trả lời những quan tâm của người dân...".

TS Trần Đình Bá đã kiến nghị như trên sau khi nhận được thông tin đã có những kết quả sơ bộ về cuộc thử nghiệm đường bay thẳng.

Thông tin được báo Giao thông Vận tải đăng tải hôm nay cho biết, kết quả chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321 cho thấy, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.
 
Với kết quả trên, ngay trong chiều nay (4/9) Vietnam Airlines (VNA) sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT.
 
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông Vận tải, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đến thời điểm này đã có kết quả bay thử nghiệm đường bay "vàng" với 3 "đầu bài" khác nhau do Vietnam Airlines, Vietjet Air thực hiện tại buồng lái giả định ở Thái, Singapore và TP.Hồ Chí Minh.

Các kết quả sẽ sớm được tổng hợp, phân tích và báo cáo Bộ GTVT theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Kết quả sơ bộ chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321 cho thấy, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. Ảnh minh họa.
Kết quả sơ bộ chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321 cho thấy, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. Ảnh minh họa. 

Ngay sau khi nhận được thông tin này, phản ánh đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, TS Trần Đình Bá -  Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, người đã kiên trì theo đuổi đề án đường bay thẳng Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh (hay còn gọi là đường bay vàng) đặt ra nhiều câu hỏi.

TS Trần Đình Bá cho biết: Vào lúc 20h24 phút ngày thứ Tư (03/9), ông có nhận được điện thoại của một người tự xưng là Chuyên viên Thanh tra bay Cục HKVN, truyền đạt lời mời của Cục trưởng Cục HKVN mời ông tham gia thử nghiệm đường bay vàng trong hệ thống buồng lái giả định điện tử (SIM) để chứng kiến.

TS Trần Đình Bá đã vui vẻ nhận lời và mặc dù đang ở Đà Nẵng, ông vẫn bay về TP.Hồ Chí Minh ngay trong đêm để tham gia cuộc thử nghiệm.

TS Trần Đình Bá cho biết, trong cuộc điện thoại, ông có hỏi thành phần tham gia cuộc thử nghiêm cũng như Cục HKVN có cho phép báo chí đưa tin không. Trước câu hỏi này, vị chuyên viên cho biết: Thành phần gồm 5 người gồm TS Trần Đình Bá, Thanh tra HK, 2 phi công và 1 kiểm soát viên không lưu.

“Tôi hỏi lại có cho phép nhà báo đứng bên ngoài, xem qua kính như xem mổ phẫu thuật qua kính phòng mổ không, vị chuyên viên trả lời phải xin phép Cục trưởng Lại Xuân Thanh và sẻ báo cáo lại”. Tuy nhiên, sau đó TS Trần Đình Bá không nhận được thêm cuộc điện thoại hay câu trả lời nào khác. Đến thời điểm trên, ông vẫn không biết thời gian thử nghiệm SIM mà vị chuyên viên kia mời sẽ diễn ra lúc nào.

“Tôi đã về rất nhanh ngay trong tối hôm đó nhưng chờ mãi không thấy có điện báo lại. Rất nhiều nhà báo đã gọi điện đến cho tôi và thắc mắc tại sao Hãng hàng hàng không quốc gia VNA đã công bố hoàn thành thử nghiệm mà còn mời tôi?

Các cuộc thử nghiệm của VNA và VJA được tổ chức tại Singapore, Thái Lan như thế nào? Độ tin cậy ra sao? Ai chứng kiến, giá trị pháp lý của các thông số kỹ thuật phải xử lý như thế nào để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” vì ngày hôm qua đã có thông tin rằng hiệu quả kinh tế đường bay thẳng không được như mong muốn liệu có tác động tiêu cực đến hoạt động hàng không ….?

Bên cạnh đó, đã có thông tin mỗi ngày tiêu tốn những 120 triệu đồng mà tiền của doanh nghiệp cũng là tiền Nhà nước và nhân dân đóng thuế.
 
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cần có lời giải từ cơ quan quản quản lý Nhà nước và Cục HKVN”, TS Trần Đình Bá nhấn mạnh.
     
TS Bá cho biết thêm: “Đây là một cuộc thử nghiệm quy mô, thu hút sự quan tâm của dư luận, vì vậy kiến nghị Cục HKVN tổ chức họp báo, công bố trước báo giới và trả lời những quan tâm của độc giả.

Theo kế hoạch của Cục HKVN, các số liệu từ cuộc thử nghiệm đường bay thẳng sẽ được tổng hợp và báo cáo lên Bộ GTVT trước ngày 5/9/2014. Như vậy, Cục HKVN cần có Thông cáo báo chí để các hãng thông tấn, truyền thông được biết, đưa tin cổ vũ về thành quả bước đầu của cuộc thử nghiệm, bước tiến mới của ngành Hàng không nước nhà…".

Cao Nguyên