Dự án trọng điểm, quây cản gây tắc đường, nhưng vắng bóng công nhân

07/09/2014 08:21
HOÀNG NGUYÊN
(GDVN) - Để làm đường sắt đô thị, tuyến đường huyết mạch của Thủ đô bị ngăn đường 3 tháng. Nhưng, rất có thể sẽ dài hơn vì trên công trường, mọi thứ rất ...từ từ.

Dự án đường sắt đô thị trên cao của Hà Nội đoạn Nhổn – Xuân Thủy, Cầu Giấy đang trong giai đoạn phải gấp rút hoàn thành. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân cùng ghi nhận của phóng viên, không khí làm việc trong các công trường tại đây khá trầm lắng.

Hiện tại, bắt đầu từ công trình ga số 1 trên đường 32 đến ga số 5 đường Hồ Tùng Mậu, những nơi thi công nhà thầu đã cho rào chắn quây kín chiếm đa số diện tích mặt đường, giao thông thường xuyên bị ùn tắc mà không phải giờ cao điểm.

Chỉ riêng chuyện ngăn đường, cấm đường, phân luồng giao thông cho con đường này đã tốn kém không ít. Đầu tiên là hầu như toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và lực lượng khác của địa phương phải...ra đường làm việc, dù chẳng phải giờ cao điểm.

Hàng loạt biển báo được dựng lên, rồi lại bỏ đi theo các phương án giao thông, cấm hay không cấm.

Khách đi qua đường này khổ một, thì người dân sống, làm ăn buôn bán dọc tuyến đường này khổ mười.

Theo thông báo, đường Cầu Giấy-Xuân Thủy sẽ bị chiếm dụng trong 3 tháng. Song với tiến độ làm việc như hiện nay, chưa chắc hết thời gian dự kiến trên, mọi việc sẽ xong. 

Và, cứ cho rằng thời gian dự kiến ấy được tuân thủ, thì tiến độ có thể xong sớm hơn nếu các nhà thầu có phương án thi công, bố trí nhân lực làm việc hợp lý, khẩn trương.

Thế nhưng, thay vì đẩy nhanh tiến độ thi công làm 3 ca, các nhà thầu lại cho công nhân làm việc một cách khá cầm chừng.

Ghi nhận của phóng viên lúc khoảng 8 tối ngày 6/9, tại một số điểm như Ga số 5, Ga số 2 và hạng mục của nhà thầu DAELIM, không khí trong công trường rất im ắng, gần như không thấy bóng công nhân.

Đường sắt đô thị trên cao là dự án trọng điểm của Hà Nội. Nhưng do chậm tiến độ nên những nơi đang triển khai dự án, nhiều năm nay luôn trong tình trạng ngổn ngang vật liệu xây dựng. Việc này làm cho mĩ quan Hà Nội trông thật nhếch nhác. Hơn thế, còn gây cản trở giao thông. 

Một số hình ảnh thể hiện việc nhà thầu thi công khá "bình tĩnh" dự án đường sắt đô thị trên cao, tuyến Nhổn - Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Tại công trường thi công ga số 5, lúc hơn 8h tối đã không còn nghe thấy tiếng máy móc hoạt động
Tại công trường thi công ga số 5, lúc hơn 8h tối đã không còn nghe thấy tiếng máy móc hoạt động
Công trường rất vắng vẻ, không thấy bóng công nhân
Công trường rất vắng vẻ, không thấy bóng công nhân
Tại công trường ga số 2, tình trạng cũng không khác ga số 5 là mấy
Tại công trường ga số 2, tình trạng cũng không khác ga số 5 là mấy
Với cách "đẩy nhanh tiến độ" như này thì không biết bao giờ hạng mục mới hoàn thành?
Với cách "đẩy nhanh tiến độ" như này thì không biết bao giờ hạng mục mới hoàn thành?
Tại ga số 3 tình hình có khá hơn, thấy lác đác vài công nhân đang dọn dẹp công cụ lao động
Tại ga số 3 tình hình có khá hơn, thấy lác đác vài công nhân đang dọn dẹp công cụ lao động
Hạng mục do nhà thầu DAELIM làm chủ, mới gần 9h tối công trường cũng đã rất vắng vẻ
Hạng mục do nhà thầu DAELIM làm chủ, mới gần 9h tối công trường cũng đã rất vắng vẻ
Tuyến đường 32 - Hồ Tùng Mậu đã phải mất đi một diện tích khá lớn để nhường chỗ cho những nhà thầu này sử dụng làm công trường.
Tuyến đường 32  - Hồ Tùng Mậu đã phải mất đi một diện tích khá lớn để nhường chỗ cho những nhà thầu này sử dụng làm công trường. 
Thế nhưng nhà thầu lại thi công rất chậm. Với cách làm việc này không biết đến bao giờ mặt bằng tuyến đường mới được trả lại?
Thế nhưng nhà thầu lại thi công rất chậm. Với cách làm việc này không biết đến bao giờ mặt bằng tuyến đường mới được trả lại?
Công trường vắng vẻ
Công trường vắng vẻ
Một dự án trọng điểm đang cần đẩy nhanh tiến độ nhưng mới hơn 8h tối, máy móc đã được cho về "nghỉ ngơi"
Một dự án trọng điểm đang cần đẩy nhanh tiến độ nhưng mới hơn 8h tối, máy móc đã được cho về "nghỉ ngơi"
HOÀNG NGUYÊN