Trọng lượng Z-18F lớn như của phương Tây
Trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 10 tháng 9 đưa tin, Trung Quốc hiện nay ra sức tuyên truyền máy bay trực thăng săn ngầm Z-18F mới do họ tự sản xuất, điều này chủ yếu là do họ hy vọng xuất khẩu.
Máy bay trực thăng săn ngầm Z-18F Trung Quốc |
Loại máy bay này được cho là loại máy bay trực thăng săn ngầm đầu tiên do Trung Quốc chế tạo có thể chấp nhận. Loại máy bay trực thăng hải quân này nặng 13 tấn, mang theo một thiết bị định vị thủy âm dipping sonar, 32 phao định vị thủy âm và 4 quả ngư lôi săn ngầm hạng nhẹ (235 kg).
Theo bài báo, đối với đa số tàu chiến Trung Quốc, Z-18F là quá nặng, vì vậy sẽ dùng nó cho tàu sân bay và tàu đổ bộ (tàu sân bay cỡ nhỏ). Z-18F được cho là sự nâng cấp quan trọng của Z-8F sớm hơn, trọng lượng giống với rất nhiều máy bay trực thăng săn ngầm sử dụng trên các tàu chiến phương Tây (thường to hơn phần lớn tàu chiến Trung Quốc).
Trung Quốc không hài lòng với máy bay trực thăng hải quân Z-8 sớm hơn. Trung Quốc cuối cùng đã chế tạo 20 máy bay Z-8F, sử dụng trên một số tàu chiến. Ngoài trọng lượng, Z-8 còn có một vấn đề, đó là, nó được chế tạo do sao chép sản phẩm cùng loại của nước ngoài, nhưng không thành công như mong muốn.
Một ví dụ là, Trung Quốc sao chép máy bay trực thăng SA-321 Super Frelon của Pháp. SA-321 thường dùng cho tàu chiến. Vào đầu thập niên 70 của thế kỷ 20, Trung Quốc đã mua một số máy bay SA-321, sau đó, vào năm 1976 Trung Quốc bắt đầu tiến hành sao chép đảo ngược, đồng thời sản xuất phiên bản nội địa.
Máy bay trực thăng săn ngầm Z-18F Trung Quốc |
Phiên bản sao chép SA-321 (gọi là Z-8) vào năm 1985 lần đầu tiên bay thử. Nhưng, máy bay này tồn tại quá nhiều vấn đề công nghệ, hơn nữa Pháp rất bất mãn với hành vi sao chép của Trung Quốc, đồng thời đã bày tỏ bất mãn bằng các loại phương thức.
Về sau, Trung Quốc đã mất thời gian hơn 10 năm để cải tiến Z-8. Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Trung Quốc đã nghiên cứu phát triển nhiều loại Z-8 hơn cho quân đội, trong đó một số tính năng không tồi và đã đưa vào sản xuất. Nhưng, chỉ có khoảng 6 chiếc bắt đầu đưa vào hoạt động.
Trung Quốc không ngừng tiến hành cải tiến, tăng thêm một động cơ có công suất lớn hơn, còn tiến hành cải tiến hàng trăm công nghệ. Trước khi Z-18F xuất hiện, Trung Quốc cho rằng tính năng của Z-8F hiện nay chưa đủ tốt, không thể sử dụng rộng rãi và lâu dài.
Hải quân cảm thấy hài lòng với SA-321 nguyên bản, nhưng cho rằng, phiên bản sao chép Z-8 (chẳng hạn Z-8F hiện nay) chỉ thích hợp với sử dụng hạn chế. Xem ra, Trung Quốc đã tiến hành một số nâng cấp quan trọng đối với Z-8F, đồng thời đã đưa thêm vào linh kiện nội địa có chất lượng cao hơn.
Máy bay trực thăng săn ngầm Z-18F Trung Quốc |
Theo bài báo, để thực hiện nhiệm vụ quan trọng hơn như hoạt động săn ngầm, Hải quân Trung Quốc mua máy bay trực thăng của Nga. Bắt đầu từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Trung Quốc đã đặt mua 27 máy bay trực thăng hải quân Ka-28/31 của Nga, hơn nữa rõ ràng cảm thấy hài lòng với những máy bay này.
Ka-28 nặng 12 tấn bắt đầu phục vụ trong Hải quân Liên Xô cũ vào năm 1982, dùng làm máy bay trực thăng săn ngầm. Type Ka-31 trang bị một radar lớn hơn (khi ở trên không nằm ở bên dưới máy bay trực thăng), dùng làm máy bay cảnh báo sớm. Ka-28/31 có tốc độ tuần tra là 205 km/giờ, tốc độ tối đa là 270 km/giờ.
Thời gian hoạt động liên tục của 2 loại máy bay này đều là 3 - 4 giờ, tải trọng hiệu quả là 4 tấn (vũ khí và trang bị điện tử khác), Ka-28 và 3 loại Ka-31 là phiên bản xuất khẩu của Ka-27 được Hải quân Nga sử dụng (trang bị lãng phí hơn).
Dòng máy bay trực thăng hải quân này không hoàn hảo, tin cậy và nổi tiếng như máy bay trực thăng hải quân phương Tây, nhưng chi phí chế tạo Type Ka-27 thấp hơn nhiều, tính năng cũng không tồi. Trung Quốc cho rằng, tính năng của Z-18F sẽ tốt như máy bay trực thăng Nga.
Máy bay trực thăng cảnh báo sớm Z-18J Trung Quốc |
Trung Quốc đang phát triển 3 loại Z-18
Tờ “Jane's Defense Weekly” Anh ngày 20 tháng 8 cũng có bài viết cho rằng, Hải quân Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm một loại máy bay trực thăng tác chiến săn ngầm mới tên là Z-18F, loại máy bay do Công nghiệp máy bay Xương Hà – Công nghiệp hàng không Trung Quốc phát triển trên nền tảng Z-8.
Các hình ảnh cho biết, Z-18 đã thiết kế lại buồng lái. Công ty Trung Quốc cho biết, máy bay này đã sử dụng rất nhiều vật liệu composite và titan. Những cải tiến này hầu như thống nhất với thiết kế của máy bay trực thăng dân dụng AC313 (thực tế là Z-8F100) của Công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Máy bay trực thăng AC313 bay thử thành công lần đầu tiên ở thị trấn Cảnh Đức, Giang Tây vào năm 2010, trang bị 3 động cơ trục tua-bin Platter-Whitney, trọng lượng cất cánh tối đa 13,8 tấn, hành trình tối đa khi chứa đầy dầu trong máy bay là 900 km.
Nhưng, Z-18 không có nhiều khả năng trang bị động cơ Platter-Whitney, động cơ Z-18 có thể là phiên bản cải tiến của động cơ Z-8.
Máy bay trực thăng cảnh báo sớm Z-18J Trung Quốc |
Hiện nay, Hải quân Trung Quốc không có tàu khu trục hoặc tàu hộ vệ có thể mang theo máy bay trực thăng Z-18 nặng 13,8 tấn. Cho nên, gần đây, Z-18 chỉ có thể cất hạ cánh trên đường băng tàu sân bay Liêu Ninh hoặc 3 tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071. Dự kiến, tàu đổ bộ cỡ lớn Type 081 và tàu khu trục Type 055 (sẽ chế tạo) sẽ tăng thêm số lượng tàu có thể cất hạ cánh Z-18.
Z-18F là phiên bản cải tiến thứ ba của máy bay trực thăng dòng Z-18. Ngoài phiên bản săn ngầm Z-18F, Z-18 còn có phiên bản vận tải và cảnh báo sớm, phiên bản cảnh báo sớm được đặt tên là Z-18J.
Biểu tượng của máy bay chiến đấu J-15 của Công ty chế tạo máy bay Thẩm Dương là cá mập. Biểu tượng của dòng Z-18 là dòng động vật bay trên không, chẳng hạn tiêu chí của phiên bản cảnh báo sớm là con dơi bay lượn, còn tiêu chí của phiên bản săn ngầm là con chim diều hâu bổ nhào.
Có bình luận cho rằng, hai loại phiên bản này đều trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ trang bị 4 máy bay trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và 4 máy bay trực thăng săn ngầm Z-18F, nâng cao khả năng tự bảo vệ.
Máy bay trực thăng vận tải Z-18J Trung Quốc |