Sự cố bikini: Khi Vietjet làm "Chú lính chì..."

29/09/2014 13:57
Cao Nguyên
(GDVN) - Như chú lính chì dũng cảm trong truyện cổ Andersen, Vietjet chấp nhận mình khác biệt mình sẽ bị “soi”, thậm chí bị “ném đá”, bị “phản ứng ngược"...

2 năm trước, vừa bị phạt vì cho tiếp viên mặc bikini nhảy múa trên máy bay nhưng năm nào cũng in hình với bikini và năm nay lại cho một dàn người mẫu chụp ảnh cùng với máy bay, Vietjet quả là “liều mạng”.

Song cũng từ những “cú liều ngoạn mục” đó, hành khách dần nhận ra bản lĩnh của một hãng hàng không mới mẻ, đang làm những điều khác biệt để phát triển và khẳng định vị trí của mình.

Khác biệt chính là lựa chọn của Vietjet ngay từ ngày đầu tiên cất cánh khi lựa chọn cho tiếp viên trang phục trẻ trung với quần sooc, áo full, mũ calô xinh xắn và đôi giày đỏ kiêu hãnh. Những chiếc máy bay của Vietjet cũng được sơn mỗi chiếc một hình ảnh khác nhau. Nếu thử hình dung gần 20 chiếc máy bay Vietjet đậu trên sân bay, chiếc có hình chú chuột Mickey ngộ nghĩnh, chiếc có hình nhân vật trong phim bom tấn Planes, chiếc có 5 cô gái xinh đẹp đang hôn gió hành khách, chiếc có biểu tượng Pepsi, chiếc in hình logo Du lịch Việt Nam, chiếc có hình ảnh một ngân hàng lớn… khách hàng sẽ cảm giác sự mới mẻ và vui nhộn.

VietJetAir ra mắt tàu bay mang hình ảnh Planes.
VietJetAir ra mắt tàu bay mang hình ảnh Planes.

"Nhàm chán sẽ giết chết mọi sáng tạo và là điều đáng sợ nhất của cuộc sống", tiêu chí này đã được Vietjet áp dụng vào hàng loạt những “chiêu trò” nhằm giúp hành khách vui vẻ, quên đi mệt nhọc, bực dọc do sân bay quá tải, đông đúc. Ngày 8/3, hành khách nữ được tặng hoa hồng, được trang điểm miễn phí, Khi bước lên máy bay có thể là “vịt con” nhưng khi xuống máy bay, hành khách có thể trở thành “thiên nga” xinh đẹp.

Ngày lễ tình nhân có thần tình yêu xuất hiện trên máy bay để tình yêu lan tỏa khắp không gian. Chiếc máy bay của Vietjet không chỉ đơn thuần là phương tiện vận chuyển hành khách mà còn là nơi để khán giả gặp thần tượng của mình. Hành khách đắm chìm trong những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ khi trong một chuyến bay đầu năm, có cô gái đã 7 năm chờ đợi bỗng vỡ òa hạnh phúc khi người yêu cô qua chương trình của Vietjet gửi tới chiếc nhẫn cầu hôn. Một cô gái lãng mạn, một ngày đã thỏa  nguyện khi được Vietjet tổ chức đám cưới trên không trung với đàn dương cầm, vũ công balet và hạ cánh xuống sân bay Liên Khương (Đà Lạt) rực rỡ hoa dã quỳ.

Trước Vietjet, chưa có hãng hàng không nào “đầu tư” nhiều cho khách hàng như vậy: Bản nhạc du dương mà hiện đại Hello Vietnam chào đón khách, tiếp viên thân thiện, nhiệt tình tới các món ăn nóng sốt, ngon lành trên máy bay và hàng loạt các chương trình khuyến mại “khủng”. Hàng chục vạn hành khách đã được đi máy bay với giá vé khuyến mại chỉ bằng ly trà đá. Hàng ngàn quà tặng ý nghĩa từ những thanh kẹo socola ngọt ngào, đồ lưu niệm tới những món quà có giá trị lớn như điện thoại di động, xe máy SH, xe ô tô được tặng cho khách hàng... Một xu hướng tiêu dùng mới được hình thành với những thói quen văn minh: Lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ, đặt mua vé sớm, săn vé giá rẻ, mua vé trên mạng Internet, tận dụng tiện ích của thẻ tín dụng…

Trước Vietjet cũng chưa có hàng hãng không nào chấp nhận đương đầu với những khó khăn trong môi trường kinh doanh hàng không còn quá nhiều rào cản và kiên trì tháo gỡ từng bước những khó khăn khúc mắc, từ chiếc xe thang, xe bus tới giờ cất cánh, hạ cánh rồi hạ tầng sân bay, cầu cảng, nhà ga… Vietjet đã đấu tranh không khoan nhượng vì quyền lợi khách hàng của mình, không ngần ngại phải “va chạm” với những nếp nghĩ đã cũ, những tư duy bảo thủ cho dù đôi lúc vì thế họ đã phải “sứt đầu, mẻ trán”.

Như chú lính chì dũng cảm trong truyện cổ Andersen, những người làm Vietjet chấp nhận mình khác biệt mình sẽ bị “soi”, thậm chí bị “ném đá”, bị “phản ứng ngược”. Hơn 1 năm về trước, khi khai trương đường bay TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang, Vietjet cho vũ công cùng tiếp viên mặc bikini trình diễn vũ điệu Hawai trên máy bay, thổi một luồng không khí vui nhộn, cởi mở vào thị trường hàng không vốn lâu nay quen với hình ảnh đóng khuôn cứng nhắc. Vũ điệu Hawai nóng bỏng khiến Vietjet bị phạt 20 triệu đồng do “biểu diễn không xin phép”.

Biết rõ mười mươi bikini là nhạy cảm thế nhưng kiên trì với tinh thần trẻ trung, vui vẻ, mới đây hãng vẫn quyết định chụp bộ ảnh lịch năm mới với các người mẫu “hot” của công ty Venus. Khi “sự cố” rò rỉ ảnh hậu trường Ngọc Trinh và các người mẫu công ty Venus tạo dáng bên cạnh chiếc máy bay mới của Vietjet, không ít người lên tiếng chê bai. Bên cạnh đó, sự tán thưởng ủng hộ Vietjet cũng gia tăng mạnh mẽ cho thấy một luồng không khí cởi mở hơn đang lan tỏa thay cho những góc nhìn khắt khe, đầy mặc cảm và cổ hủ.

Sau 3 năm cất cánh, với lối đi khác biệt, Vietjet đã biến một phương tiện di chuyển từng là xa xỉ trở nên gần gũi, “ai cũng có thể bay”, khoảng cách giàu nghèo đã thu hẹp dần khi tất cả mọi hành khách cùng bình đẳng trên những chuyến bay vui vẻ. 8 triệu khách đã bay cùng Vietjet, trong đó hơn 2 triệu người lần đầu tiên được đi máy bay và nhiều triệu hành khách khác vẫn háo hức với mỗi chuyến bay Vietjet, chờ đón những sự kiện “sốc, độc, lạ” của Vietjet… đó chính là phần thưởng rất nhân văn dành cho chú lính chì dũng cảm.

Cao Nguyên