Hiện nay, Công ty cổ phần Du lịch Hàng không Việt Nam (VATC) đang chuẩn bị các công việc cần thiết để khai thác trở lại dịch vụ hộp ngủ.
Hộp ngủ mini sân bay Nội Bài. |
Bên cạnh đó, để nâng chất lượng phục vụ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã cung cấp dịch vụ wifi miễn phí tại nhà ga T1 để hành khách truy cập internet; bổ sung, thay thế 500 xe đẩy hành lý cùng chủng loại với các xe đã có để hành khách sử dụng thuận tiện hơn.
Trước đó, ngày 22/7, VATC đã khai trương dịch vụ hộp ngủ tại nhà ga T1 Nội Bài nhưng đến ngày 25/7, Cục Hàng không đã kiểm tra và chỉ đạo tạm dừng khai thác do việc bố trí dịch vụ này chưa tuân thủ các quy định.
Cục Hàng không khi đó chưa nhận được các báo cáo về phương án, quy trình khai thác, phòng cháy chữa cháy, bản vẽ bố trí mặt bằng… của dịch vụ trên nên chưa có văn bản chấp thuận.
Thời điểm đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, dịch vụ này không phù hợp với tình hình hiện nay, khi cả ngành hàng không đang đau đầu vì tình trạng chậm hủy chuyến bay và cần tập trung các giải pháp để tháo gỡ.
Mặc dù tầng 3 của nhà ga T1 Nội Bài đang bỏ không và không có hoạt động gì gây trở ngại cho hành khách, nhưng việc mở cửa dịch vụ buồng ngủ tại sân bay vào thời điểm này là phản cảm. "Nhiều hành khách sẽ hiểu rằng ngành hàng không cố tình gây chậm hủy chuyến để cung cấp dịch vụ buồng ngủ nhằm thu tiền của họ, thậm chí hành khách có thể cho rằng mình bị “trêu tức” khi đang bị chậm hủy chuyến mà lại “được” cung cấp đưa dịch vụ ngủ nghỉ tại sân bay” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Hiện tại, VATC có tất cả 14 buồng ngủ với 3 phòng đơn và 11 phòng đôi đã được lắp đặt tại sân bay Nội Bài. Dịch vụ với 14 phòng ngủ mở cửa nhằm cung cấp dịch vụ buồng ngủ cho hành khách khi đến sân bay, hành khách cỏ thể nghỉ ngơi trong lúc đợi chuyến bay hoặc trong trường hợp chuyến bay bị delay. Giá thuê buồng ngủ là từ 210.000 đồng/3 giờ, còn nếu thuê cả ngày thì giá phòng đơn là hơn 1,5 triệu đồng và phòng đôi là hơn 1,8 triệu đồng.
Theo Cục Hàng không,hộp ngủ là loại hình dịch vụ phổ biến tại các cảng hàng không trên thế giới với mục đích phục vụ hành khách nghỉ ngơi trong quá trình chờ nối chuyến.
Ông Phan Anh Tú, Giám đốc kinh doanh VATC cho biết: Dịch vụ buồng ngủ được triển khai ở các sân bay của Singapore, Đức, Nga, Nhật Bản, Anh... Khi các hãng hàng không xảy ra sự cố chậm, hủy chuyến, hành khách thường có thói quen đợi ngay tại nhà ga sân bay để có thể sớm khởi hành trong chuyến bay gần nhất. Trong khi đó, quanh khu vực sân bay có quá ít khách sạn nên dịch vụ này là cần thiết.