Danh thủ David Beckham đến Việt Nam trở thành sự kiện thể thao, văn hóa được chú ý nhất trên cộng đồng mạng ở nước ta những ngày qua. Hầu hết các tờ báo lớn, nhỏ đều đưa tin, ảnh về hành trình “bí mật” của David Beckham một cách chi tiết và nhanh chóng nhất. Nhưng có lẽ vì quá phấn khích nên chúng ta quên mất mục đích chính của Beckham ghé thăm Việt Nam.
Rõ ràng, Beckham không đến vì bóng đá Việt Nam! Anh cũng không hề có động thái, thậm chí là ý định giúp đỡ cho bóng đá Việt Nam sau hai lần ghé thăm nước tạ. Vậy, Beckham đến Việt Nam để làm gì?
David Beckham đến Việt Nam quảng bá... rượu
Có thể nói, không khí phấn khích, vui sướng và hạnh phúc của fan hâm mộ Việt Nam khi nghe tin David Beckham đến thăm Việt Nam tràn ngập trên các trang mạng xã hội và truyền thông. Những cử chỉ (dù là nhỏ nhất) của David Beckham đều được cập nhật liên tục và chi tiết nhằm phục vụ độc giả.
Không chỉ thế, các ngôi sao giải trí lớn như Hồ Ngọc Hà, người mẫu Thanh Hằng, ca sỹ Tóc Tiên, Á hậu Hoàng My… đều tỏ ra vô cùng hạnh phúc khi được chụp ảnh cùng “thần tượng” David Beckham.
David Beckham đến Việt Nam không phải vì bóng đá mà vì...rượu |
Và tất nhiên, đi kèm với những hoạt động xuất hiện tràn ngập trên báo mạng Việt là thông tin về mục đích chàng cựu cầu thủ này đến Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là một trong những điểm đến trong hành trình thực hiện chiến dịch “quảng bá cho một loại đồ uống mà anh là đại diện thương hiệu”.
Và chỉ cần cái dòng chữ “quảng bá cho một loại đồ uống” đi kèm với tên Daivd Beckham đã đủ khiến người ta tò mò tìm xem loại đồ uống nào đã khiến chàng cầu thủ này “lặn lội” đến Việt Nam.
Trước đó, clip câu nói của David Beckham sẽ đến Việt Nam vào tháng 11 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, các trang tin điện tử đi kèm với những hình ảnh về công đoạn sản xuất rượu. Đây có thể coi là một chiêu quảng bá vô cùng tinh vi nhưng cũng rất hiệu quả của David Beckham cho loại rượu mà anh làm đại diện thương hiệu.
Một chàng cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới, ghé thăm Việt Nam chỉ để “quảng bá cho một loại đồ uống” (theo cách nói của nhiều trang báo điện tử) lại được săn đón như một ông hoàng khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.
Các ngôi sao nổi tiếng ở Việt Nam cũng đang vô tình (hoặc cố ý) tiếp tay cho chiến dịch PR rượu của David Beckham ở Việt Nam |
Phải chăng sự nổi tiếng của David Beckham đã góp phần PR một cách tinh vi và “hợp pháp” cho một loại rượu ở Việt Nam?
Truyền thông góp phần PR miễn phí cho thương hiệu Beckham
Rõ ràng, ngay từ clip thông báo sẽ đến Việt Nam cũng như các “sự kiện” mà David Beckham tham gia ở Việt Nam đều liên quan đến “một loại đồ uống mà anh làm đại diện thương hiệu”. Nhưng báo chí (ngay cả đài truyền hình Việt Nam) cũng tích cực đưa tin về các hoạt động, các sự kiện anh tham gia… Phải chăng truyền thông Việt Nam đang vô tình (hoặc hữu ý) quảng bá rượu một cách tinh vi cho David Beckham?
Việc tiếp đón và đưa tin Beckham đến Việt Nam quảng cáo rượu một cách hoành tráng là hành động khó chấp nhận |
Câu chuyện “cuồng” Beckham khiến chúng ta nhớ đến hình ảnh của “trai đẹp bị trục xuất cách đây không lâu. Phải chăng chúng ta đang mất phương hướng trong việc định vị “giá trị” của thần tượng?
Rõ ràng việc một cầu thủ bóng đá nổ tiếng thế giới đến Việt Nam để quảng bá rượu đã là một hành động khó chấp nhận nhưng giới truyền thông, người hâm mộ bóng đá lại “nâng tầm” thần tượng của mình lên để “vô tình” tiếp tay cho hành động quảng bá rượu đó lại càng khó chấp nhận.
Quốc Khánh