Tại cuộc họp báo chiều nay (21/11), liên quan đến sự cố ảnh hưởng an toàn hàng không thời gian qua, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh khẳng định đảm bảo kỹ thuật ngành hàng không, đảm bảo an toàn hàng không là yếu tố đầu tiên và luôn là mục tiêu của ngành hàng không.
“Tuy nhiên rất tiếc trong thời gian qua chúng ta vẫn để xảy ra vấn đề mất an toàn hàng không”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Về kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại Hồ Chí Minh (ACC/HCM), đại diện Cục Hàng không tái khẳng định nguyên nhân do sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay. Sự cố này khiến Trung tâm kiển soát không lưu đường dài tại Hồ Chí Minh mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh (giữa) trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo |
“Sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến 54 tàu bay đang trong khu vực trách nhiệm của ACC/HCM trên tổng số 92 máy bay bị ảnh hưởng trong thời gian diễn ra sự cố. Bên cạnh đó nhiều tàu bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur phải đình hoãn cất cánh tại sân bay, quay lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị”, Cục trưởng Cục Hàng không thông báo.
Đánh giá sự cố này, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng: “Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiệm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận”.
“Cục Hàng không đã thành lập đoàn Điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu. Đoàn điều tra sự cố có trách nhiệm phối hợp với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay và báo cáo trước ngày 29/11/2014”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Cuộc họp báo của Cục Hàng không thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí |
Theo Cục Hàng không, ngay sau khi xảy ra sự cố, nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là ứng phó không lưu, hiệp đồng với trung tâm kiểm soát không lưu lân cận và các sân bay để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, không để xảy ra uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Qua sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành ngay việc rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện, quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật cho hệ thống thiết bị điều hành bay…
Về việc xử lý tập thể cá nhân liên sự cố mất tín hiệu vừa qua, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.
Trong khi đó, liên quan sự cố máy bay Hãng hàng không Vietnam Airlines suýt va chạm với máy bay trực thăng quân sự ngày 29/10. Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, đây là vụ việc này vi phạm khoảng cách tối thiểu giữa hai đường bay, nguyên nhân ban đầu có thể nói rằng do sự phối hợp hợp đồng bay giữa hàng không dân sự và quân sự không tốt của kíp trực điều hành. Lỗi của kiểm soát viên trong việc canh nghe huấn lệnh.
“Còn vừa qua có thông tin đại chúng cho rằng kết luận lỗi của chỉ huy bay quân sự. Tuy nhiên cho đến ngày hôm nay chưa có cơ sở để kết luận lỗi do chỉ huy bay quân sự. Hiện Cục Hàng không đang phối hợp với các bên thành lập tổ điều tra tiếp tục làm rõ nguyên nhân”, ông Thanh cho biết.