Ngày 27/11 vừa qua, Trung tâm thương mại Lotte Center Hà Nội đã tổ chức sự kiện VIP Event để dành riêng cho các khách hàng VIP từ 18h đến 22h. Theo đó, các khách hàng muốn tham gia sự kiện này phải có giấy mời hoặc thẻ VIP và sẽ được hưởng giảm giá tới 50% khi mua các sản phẩm.
Khách VIP mà Lotte chào đón ở đây là những khách hàng lớn của các ngân hàng tại Việt Nam và khách hàng thân thiết của Lotte hoặc những người có thư mời riêng.
Vì thế, nếu vô tình những khách hàng thông thường khác đến Trung tâm thương mại trùng thời điểm trên sẽ không được vào khiến nhiều người bức xúc.
“Tôi kêu gọi người tiêu dùng bình thường “tẩy chay” Lotte"
Trong một xã hội mua – bán phổ biến như hiện nay, khách hàng luôn được coi là “thượng đế”, nhiều người nhìn nhận, cách làm của Lotte chưa đúng, đi ngược lại quy luật của thị trường. Với người giàu có, họ không cần giảm giá vẫn có điều kiện mua một món hàng hiệu, còn người bình dân thường chờ các dịp khuyến mãi để sở hữu món đồ mình yêu thích, có khi họ mua nhiều hơn những người có tiền. Tuy nhiên, Lotte Center Hà Nội lại không nghĩ như vậy.
Trước sự việc này, trao đổi với báo chí, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội bày tỏ thái độ không hài lòng. Ông cho rằng, với một khách hàng bình thường mà đến Lotte đúng thời gian diễn ra chương trình đó thì người ta sẽ thấy xấu hổ cho thương hiệu Lotte, khách hàng cảm thấy bị phân biệt đối xử và thấy không nên đến Lotte nữa.
Ông Phú khẳng định không đồng ý cách làm của Lotte, bởi đấy là phân biệt đối xử khách hàng. Ông cho rằng, mỗi một đơn vị kinh doanh phải sống với đại chúng, toàn bộ khách hàng chứ không phải chỉ một nhóm người VIP. Không nên diễn ra tình trạng này, nên chấm dứt ngay, và không nên tái diễn thêm nữa.
“Tôi kêu gọi người tiêu dùng bình thường “tẩy chay” Lotte về vấn đề này để Lotte bừng tỉnh, đừng gây ra những chuyện không đáng có, muốn xây dựng thương hiệu phải làm ăn với đa số người tiêu dùng và khách hàng, chứ không phải chỉ ưu tiên đối tượng VIP. Nếu phân biệt đối xử như thế cũng không đúng ngay cả ở quy luật kinh tế thị trường”, ông Phú nhìn nhận.
Ông Phú cho rằng, việc làm này là cách “nhắm dao đằng lưỡi”, cách ấu trĩ trong kinh doanh chứ không phải tân tiến, nên sửa đổi cách làm.
“Hiện nay người ta đang chống phân hóa giàu nghèo, bất công xã hội, làm như thế là không hay, Lotte mới đến Việt Nam nên học cách kinh doanh cho tử tế”, ông Phú thẳng thắn.
Theo Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, không thiếu cách để lựa chọn khách hàng, Lotte chọn cách khuyến mại cho khách hàng VIP thì chẳng khác nào “đâm đầu vào bụi”, lựa chọn khách hàng bằng văn hóa đối xử, bằng giá cả, chất lượng phục vụ và trách nhiệm với hàng hóa chứ không phải bằng khách VIP.
Mất niềm tin
Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giáo dục Việt Nam, anh Nguyễn Mạnh Hải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thẳng thắn: Tôi chả giàu, không nghèo, nhưng sau sự kiện này tôi sẽ không bao giờ vào Lotte Hà Nội. Thật sự theo tôi nghĩ, đã có ngày thế giới gọi là Black Friday, là ngày dành chung cho tất cả mọi người, chứ không phải của riêng người có tiền hay người không có tiền. Đừng lạm dụng hình thức của nước ngoài mà đi bôi nhọ hình ảnh của doanh nghiệp do chính tay mình tạo ra. Doanh nghiệp coi trọng hình thức, thì đừng làm kinh doanh.
Một số khách hàng khác khi đến tham dự sự kiện giảm giá đặc biệt tại Lotte Center Hà Nội cho biết, nhiều gian hàng không làm theo đúng như thông báo vì 19h tối đến đã phát hết phần quà: “Một số gian hàng không bán giảm giá, lý do đưa ra là gian hàng không tham dự chương trình. Chán vì cách làm việc và kiểu quảng cáo. Lần sau có ai tin không? Mọi người nên tẩy chay đi là vừa!”- chị Bích Hà tới tham dự ngán ngẩm cho biết.
Thậm chí, có người còn phản ứng khá gay gắt: Đã là khách hàng thì mọi người đều có quyền lợi như nhau. Nếu Lotte tinh tế hơn thì sẽ không để xảy ra chuyện này. Làm vậy chẳng khác nào phân biệt giai cấp. Tôi tin khách hàng sẽ không còn tin tưởng Lotte nơi đây trong thời gian sắp tới.
“Tôi cảm nhận thấy sự lố bịch ở trong câu chuyện này, tại sao lại có sự phân biệt giữa giàu và nghèo rạch ròi đến như vậy. Thà cứ gọi đây là ngày mua sắm tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết đi để tôi đỡ có thêm ác cảm với cái từ Khách Vip và Khách Bình dân”, một khách hàng tỏ ra thất vọng.
Trái lại, bạn Hoài Hương (Hàng Bài, Hà Nội) có một cách nhìn nhận khác: Việc Lotte chỉ mở cửa mời khách VIP mua hàng cũng là bình thường trong một nền kinh tế nhiều thành phần. Lotte không muốn biến Trung tâm của họ thành nơi cung cấp miễn phí các tiện nghi cho những người không có ý định mua sắm gì.
Tuy nhiên, phần lớn ý kiến có chung quan điểm, sự việc lần này dù chưa vi phạm quy định nào về việc kinh doanh, nhưng cách làm này của Lotte thể hiện văn hóa kinh doanh chưa tinh tế, dù cho đối tượng khách hàng mà Lotte Center Hà Nội hướng tới không phải là tất cả mọi tầng lớp trong xã hội.