Sau lần giảm giá mới đây nhất, xăng RON 92 theo niêm yết của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có giá 20.250 đồng/lít (khu vực 1). Đây là lần thứ 10 giá xăng dầu được điều chỉnh giảm, so với giá xăng dầu thời điểm cao nhất thì giá xăng hiện nay đã giảm 5.390 đồng/lít, tỷ lệ giảm 21%.
Tuy nhiên tỷ lệ giảm này vẫn chưa sát với mức giảm giá của xăng dầu thế giới. Chốt phiên giao dịch 2/12, trên thị trường New York dầu WTI giá dầu giảm còn 68,53 USD/thùng. Với mức trượt giá 0,7%, dầu kỳ hạn trên sàn New York đã đánh dấu lần giảm thứ 5 trong 6 ngày qua.
Trên thị trường Châu Á, tính tới chiều 1/12, giá dầu tiếp tục giảm 1,1 USD/thùng, tương đương 1,66%, xuống mức 65,05 USD/thùng, theo Bloomberg. Chuỗi ngày giảm giá của dầu vẫn kéo dài và đang gây những tác động trầm trọng lên nhiều nền kinh tế trên thế giới. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm chỉ còn 37%.
Giá xăng dầu: Cần phải tiếp tục giảm theo giá thế giới |
Trong khi đó theo Tiền Phong. tại Singapore - nơi cung cấp phần lớn xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam, giá xăng đang là 2,34 SGD/gallon, nhân giá SGD là 16.157 như niêm yết của Vietcombank ngày 4/12, giá xăng tại quốc đảo này đang rơi vào khoảng 10.000 đồng/lít. Như vậy, so với Việt Nam, giá xăng tại Singapore thấp hơn một nửa.
Tại Indonesia, vốn được cơ quan quản lý nhà nước can thiệp vào giá xăng để bình ổn thị trường (khá tương đồng như ở Việt Nam), giá xăng cũng đã giảm còn tương đương 18.000 đồng/lít.
Theo dự báo giá dầu có thể giảm từ gần 70 USD/thùng hiện nay xuống 40 USD hoặc thấp hơn, điều từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Từ so sánh trên có thể thấy mức điều chỉnh giá xăng dầu ngày 22/11 giảm 1.140 đồng/lít, xuống còn 20.250 đồng/lít đã không theo kịp diễn biến trên thị trường.
Theo quy định tại Điều 38 Giảm giá xăng dầu thuộc Nghị định 83 của Chính phủ, thời gian điều chỉnh giảm giá xăng dầu tối đa 15 ngày. Như vậy tính từ ngày 22/11 đến nay đã qua 13 ngày giá xăng dầu thế giới đã giảm sâu hơn. Tuy nhiên giá xăng dầu trong nước vẫn chưa điều chỉnh giảm. Do vậy việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu là điều tất yếu.
Thực tế này dư luận đang đặt ra vấn đề phải chăng việc quản lý xăng dầu vẫn theo kiểu “nửa” thị trường.
Bên cạnh đó có luồng ý kiến cho rằng, giá dầu thô thế giới đang xuống bằng với mức giá của năm 2010, nên giá xăng dầu thành phẩm cũng phải xuống theo mức 4 năm trước. Tức giá xăng dầu trong nước thay vì mức trên 20.000 đồng/lít như hiện tại, phải giảm xuống còn khoảng 16.000 đồng/lít như thời điểm cuối năm 2010.
Đánh giá thị trường xăng dầu hiện nay trả lời trên Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng giá xăng dầu phải tiếp tục giảm thêm nhiều nữa mới hợp lý. Với giá xăng dầu cao hiện nay chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, lỗi ở đây chính là từ cơ quan quản lý.
Đặt vấn đề giá xăng dầu giảm hiện nay tác động đến nền kinh tế, trả lời trên Lao động TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việt Nam với vai trò nước vừa xuất khẩu dầu thô vừa nhập khẩu xăng dầu thì ngân sách “hụt thu” như tuyên bố của Chính phủ (với con số giả định 1.000 tỷ nếu như giá dầu giảm 1 USD/thùng). Nhìn nhận vai trò người nhập khẩu, theo phân tích của ông Ánh, bối cảnh hiện nay rõ ràng đang có lợi cho Việt Nam khi nước ta đang nhập khẩu xăng và nhiều chế phẩm khác từ dầu mỏ như chất dẻo, sợi tổng hợp,…
Tuy nhiên theo ông Ánh giá xăng dầu giảm nền kinh tế được hưởng lợi nhưng ngân sách sẽ hụt thu.