Trước đó nhiều trang báo mạng đăng tải thông tin, Bộ Công thương đã đề xuất mức ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ và tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô, đặc biệt tập trung vào loại xe dưới 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.000cc đạt tỉ lệ nội địa hóa từ 25% trở lên.
Theo đó, nếu phương án ưu đãi nói trên đi vào hiện thực thì thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ còn 22,5-30% và thuế đăng ký trước bạ sẽ còn 5-7%.
Thông tin trên cũng dẫn giải nhận định của giới kinh doanh ôtô cho biết, với một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng.
Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70%, giá mua xe sẽ giảm ít nhất 113 triệu đồng. Đây là ưu đãi lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong nước và tạo cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân.
Theo VAMA thông tin giá xe năm 2015 giảm cả trăm triệu/ chiếc là không chính xác (ảnh minh họa - nguồn Autodaily) |
Tương tự một chuyên trang ô tô cũng cho biết, khi xe lắp ráp trong nước giảm giá thì những ưu đãi thuế suất theo lộ trình gia nhập AFTA cũng giúp xe nhập khẩu giảm giá. Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô, chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% thì giá nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ bằng với xe lắp ráp trong nước.
Trang này cũng đưa tin theo lộ trình gia nhập AFTA, từ năm 2014 đến 2018, thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ hạ dần xuống 0%. Cụ thể, trong năm 2014, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%.
Song mới đây phản hồi về những thông tin này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lên tiếng bác bỏ. Trong thông báo vừa được phát đi, VAMA cho biết một vài ngày trước, một số bài báo mạng đề cập khả năng giá ô tô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm (có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng), một số thông tin trong đó sai lệch dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.
Thông cáo báo chí được VAMA đưa ra bác bỏ thông tin giá xe 2015 sẽ giảm |
Theo đó, về vấn đề thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN cho xe ô tô dưới 9 chồ ngồi năm 2015, VAMA khẳng định cho đến thời điêm này chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế theo ATIGA đến năm 2018.
Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữ là 50% năm 2015.
Cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018 cần một lộ trình cụ thể. Bộ Công thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017.
Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ Việt Nam thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng. “Dù là kiến nghị nào được duyệt bởi Chính phù, thì chúng ta cũng thấy rõ là mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi”, VAMA khẳng định.
Cũng theo VAMA, liên quan đến Thuế Tiêu thụ đặc biệt (SCT) áp dụng đối với mặt hàng ô tô năm 2015: Biểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi. Quốc hội đã thông qua Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua. Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức thuế đánh lên ô tô không thay đổi. Luật thuế này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.
“Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp nhận. Tóm lại, theo quan điểm của chúng tôi, rất ít khá năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào đầu năm 2015”, VAMA cho biết.