Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 4/1/2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng các dự án: Nhà khách VIP A; Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin về 4 dự án trọng điểm khánh thành vào đầu tháng 1/2015 trong buổi họp báo sáng nay. Ảnh: Ngọc Quang. |
Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trừ Nhà khách VIP A), các dự án trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng, cụ thể:
Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2: Được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường nhận định, nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả giữa Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan quản lý Nhà nước như Hải quan, Công an, Y tế, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ để nâng cao năng lực khai thác, sử dụng tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại đang quá tải, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.
Nhà ga T2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất thế giới. |
Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1: Dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2: Dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3: Dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4: Phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.
Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030). Nhà ga được thiết kế theo tuyến tính với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng; hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Dự án nhà khách VIP A – Cảng HKQT Nội Bài: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh CPG (Singapore) - PAE (USA). Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài. Với vị trí đó, Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.
Nhà khách được thiết kế như một “khu nhà vườn có hình cánh hoa”, lấy ý tưởng từ hình ảnh của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng của mặt hồ giữa lòng Thủ đô Hà Nội.
Dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài: Có tổng mức đầu tư 13.626 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA) ; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP.Hà Nội.
Tổng chiều dài của dự án là 8.930m, bao gồm: Phần cầu cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755m với bề rộng mặt cầu 33,2m.
Tính đến thời điểm hiện tại, cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á. |
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được thiết kế, thi công và giám sát bởi các Nhà thầu chính Nhật Bản và sự tham gia của một số Nhà thầu Việt Nam. Tư vấn thiết kế, giám sát của dự án là Liên danh Chodai-NE và TEDI. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 3/2009. Tính đến thời điểm này, đây là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là cây cầu đảm bảo kỹ thuật hiện đại nhất thế giới, an toàn cho người tham gia giao thông bằng xe máy ngay cả trong những ngày thời tiết xấu.
"Phía Nhật Bản đề nghị đặt tên là Cầu hữu nghị Việt - Nhật. Bộ GTVT đã gửi văn bản sang UBND TP Hà Nội, tuy nhiên khi lấy ý kiến đa số đại biểu Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đề nghị giữ tên là Cầu Nhật Tân vì nó gắn liền với lịch sử của vùng đất này, vì vậy tên chính thức vẫn là Cầu Nhật Tân, đồng thời có một dòng chữ bằng tiếng Anh với nội dung: Cầu hữu nghị Việt - Nhật", ông Trường cho biết.
Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân: Được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; Hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại; Trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn thành phố Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80Km/h. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40Km/h.