Máy bay chiến đấu J-10B (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ) |
Tạp chí "Kanwa Defense Review" Canada có bài viết cho rằng, căn cứ vào các hình ảnh vệ tinh năm 2014, ở một nhà máy tại Thành Đô đã xuất hiện một chiếc máy bay J-10 màu vàng, bài viết xác nhận đây chính là máy bay chiến đấu J-10B. Trong hình ảnh vệ tinh, J-10B thoạt nhìn nặng hơn so với J-10A, đây có thể là do đường kính dây anten radar của J-10B lớn hơn so với ban đầu.
Báo cáo quan sát mặt đất của nhà máy này tiết lộ, có máy bay J-10B để ở trong nhà chứa máy bay, điều này cho thấy J-10B đã bước vào giai đoạn đưa vào sản xuất quy mô nhỏ. Tại sao J-10B chưa đưa vào sản xuất quy mô lớn trong năm 2014?
Theo nguồn tin của tờ "Kanwa Defense Review", đây là do vấn đề động cơ. Động cơ AL31FS3 phiên bản nâng cấp mới thiết kế riêng cho J-10B chỉ đưa vào sản xuất lượng nhỏ cuối năm 2014, trong khi đó kết quả đổi mới động cơ rất quan trọng.
Bài viết cho rằng, hình ảnh vệ tinh hoàn toàn không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của J-10A, điều này có thể cho thấy năm 2014 hoàn toàn không sản xuất máy bay chiến đấu J-10A. Hiện nay, J-10B đã bắt đầu đưa vào sản xuất lượng nhỏ, như vậy, nhà máy này trong tương lai sẽ còn sản xuất lượng nhỏ J-10A? Đáp án còn chưa rõ.
Máy bay chiến đấu J-10B (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ) |
Bất kể thế nào, đơn vị chiến đấu J-10B đầu tiên rất có thể được thành lập vào năm 2015. Trong tình hình bình thường, nếu Không quân Trung Quốc lần đầu tiên tiếp nhận máy bay chiến đấu J-10B, sẽ trước hết triển khai chúng ở căn cứ Thương Châu, tiến hành huấn luyện tổng hợp chiến thuật tác chiến.
Thân máy bay chiến đấu J-10B sơn màu của Không quân Trung Quốc, điều này có nghĩa là lô máy bay chiến đấu J-10B đầu tiên sẽ bố trí cho lực lượng không quân? Máy bay chiến đấu J-10B biên chế cho quân đội hứa hẹn sẽ rời dây chuyền sản xuất vào năm 2015.
Xét tới tình hình ứng dụng máy bay chiến đấu Su-30MKK, máy bay chiến đấu J-10B rất có thể sẽ bố trí cho các đơn vị tác chiến không quân đã tiếp nhận máy bay chiến đấu J-10A. Hải quân Trung Quốc chỉ có một trung đoàn J-10A, nhưng cũng không thể vì vậy mà loại trừ khả năng trung đoàn này trong tương lai sẽ tiếp nhận J-10B.
Trong tất cả các máy bay thử nghiệm của J-10B, chỉ có máy bay chiến đấu số hiệu 1035 đã lắp động cơ WS10A, các máy bay còn lại đều trang bị động cơ AL31FN. Máy bay chiến đấu màu vàng mà tờ "Kanwa Defense Review" quan sát được cũng sử dụng động cơ AL31FN. Trên cơ sở sự thực này, cho thấy J-10B vẫn sẽ tiếp tục sử dụng động cơ AL31FN.
Máy bay chiến đấu J-10B (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ) |
Trong 10 năm qua, thông qua nắm chắc số lượng AL31FN và thời gian nhập khẩu của Trung Quốc, từng phỏng đoán ra tốc độ sản xuất và tổng sản lượng của J-10A. Trong thời gian các năm 2012-2013, Công ty Salyut Nga đã xuất khẩu 123 động cơ AL31FN cho Trung Quốc, hơp đồng này được ký kết vào năm 2011.
Những động cơ AL31FN này chủ yếu là loại S1, đến nay, động cơ loại S3 Trung Quốc nhận được chỉ dùng cho mục đích thử nghiệm. Theo nguồn tin tin cậy, loại mà J-10B sử dụng là động cơ AL31FN S3 tiên tiến hơn, tức là loại S3, độ tin cậy của nó tăng mạnh.
Động cơ AL31FN trang bị cho J-10A đã mã hóa là 01, "thời gian cách nhau giữa các sự cố nghiêm trọng bình quân (MTBCF)" là 500 giờ, động cơ loại S3 có thể kéo dài đến 750 giờ, đây là một phiên bản nâng cấp quan trọng. Ngoài ra, nhiệt độ không khí nạp có thể lên đến 25 độ C, điều này có thể làm cho công suất đẩy tăng 3%. Bay thử của động cơ loại S3 được một chiếc máy bay chiến đấu J-10B hoàn thành.
Trong thời gian các năm 2013-2014, Trung Quốc không tiếp tục ký kết hợp đồng nhập khẩu động cơ loại S3, chủ yếu là do đầu tư sản xuất lượng nhỏ J-10B mới vừa bắt đầu, không cần nhập khẩu lượng lớn động cơ mới. Đồng thời, động cơ loại S3 cũng cần tiếp tục nâng cấp công nghệ mới có thể tiến hành sản xuất hàng loạt ổn định.
Máy bay chiến đấu J-10B (nguồn Thời báo Hoàn Cầu, TQ) |
Thiết kế và bản thiết kế của động cơ loại S3 mãi đến ngày 10 tháng 8 năm 2014 mới thông qua đánh giá kỹ thuật của Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc đàm phán xuất khẩu động cơ giữa Nga và Trung Quốc cũng bắt đầu từ năm này. Trung Quốc có triển vọng tiến hành sản xuất lô đầu tiên động cơ AL31FN loại S3 vào năm 2015, khi đó máy bay chiến đấu J-10B có thể sử dụng sản phẩm được sản xuất hàng loạt trong nước.
Công suất đẩy của động cơ loại S3 được tăng lên 3%. Do công suất đẩy đốt sau của AL31FN có thể đạt 12.500 kg, vì vậy, mức độ nâng cấp này không được coi là đột phá quan trọng. Nhưng, "thời gian cách nhau giữa các sự cố nghiêm trọng bình quân (MTBCF)" tăng mạnh, cho thấy, "thời gian MTBC" của động cơ WS10S do Trung Quốc tự chế còn chưa đạt tiêu chuẩn 750 giờ. Nếu không, tại sao còn cần tới động cơ loại S3?
Quan hệ giữa động cơ loại S3 và máy bay J-10B đã cho thấy một số đầu mối liên quan trong tiêu chuẩn công nghệ động cơ hàng không do Trung Quốc tự chế. Máy bay chiến đấu động cơ phản lực của Trung Quốc vẫn phải dựa vào công nghệ động cơ của Nga, máy bay chiến đấu J-10B cũng vậy.
Nguồn tin từ Công ty Salyut Nga cho biết, tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 đã trưng bày động cơ AL31FN loại S3. Một chuyên gia công nghệ cho rằng, loại động cơ này trong giai đoạn tiếp theo còn phải tiếp tục nâng cấp, Công ty Salyut có kế hoạch nâng "thời gian MTBCF" của loại động cơ này từ 750 giờ lên 1.000 giờ.
Máy bay chiến đấu J-10B (nguồn mạng sina TQ) |