Nhấn nhầm tín hiệu khủng bố, cơ trưởng Vietnam Airlinesbị phạt 3 triệu đồng

15/01/2015 14:25
Cao Nguyên
(GDVN) - Quyết định của Cục Hàng không nêu rõ, Cơ trưởng Pechanec Marek thực hiện không đúng quy trình thực hiện công việc ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định phạt cơ trưởng Pechanec Marek (sinh năm 1970, quốc tịch Czech) thuộc Đoàn bay 919 – Tổng công ty Hàng không Việt 3 triệu đồng vì phát nhầm tín hiệu bị khủng bố trong chuyến bay VN 1266 ngày 16/12/2014.

Quyết định của Cục Hàng không nêu rõ, cơ trưởng Pechanec Marek thực hiện không đúng quy trình thực hiện công việc ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Cụ thể, vào hồi 11h8’ (UTC), ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266, hành trình SGN-VII xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, ông Pechanec Marek, cơ trưởng chuyến bay, đã để chuyến bay này 2 lần xuất hiện “Cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp” do đặt nhầm mã A7500, một lần kéo dài 16 giây và một lần kéo dài 55 giây.

Nhấn nhầm tín hiệu bị khủng bố, Cơ trưởng Vietnam Airlines bị phạt 3 triệu đồng. Ảnh minh họa
Nhấn nhầm tín hiệu bị khủng bố, Cơ trưởng Vietnam Airlines bị phạt 3 triệu đồng. Ảnh minh họa

“Hành vi vi phạm trên được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 147 cuả Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng”, trích nội dung trong quyết định.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không do cơ trưởng Pechanec Marek đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy), nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ và chỉ bị Thanh tra Cục Hàng không phạt hành chính 3 triệu đồng, không phải chịu hình thức phạt bổ sung nào.

Trước đó như báo Giáo Dục Việt Nam đã đưa tin, chiều tối ngày 16/12 chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266 hành trình TP.HCM đến TP.Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương) gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoảng giảm đột ngột và phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài song phi công lại phát đi tín hiệu máy bay bị không tặc uy hiếp.

Sau sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra và kết luận: Nguyên nhân ban đầu xác định phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian khoảng một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại.

Cao Nguyên