Trung Quốc có ý đồ xây dựng căn cứ hải, không quân ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam?! |
Tờ "Nghiên cứu quân sự" Nhật Bản tháng 1 đăng bài viết của chuyên gia vấn đề quân sự Trung Quốc Saburo Tanaka có nhan đề "Trung Quốc xây dựng căn cứ liên hợp hải, không quân ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa". Nội dung bài viết như sau:
Tờ "Kanwa Defense Review" Canada tháng 10 dẫn nguồn tin ngoại giao Trung Quốc cho biết, Hải quân Trung Quốc đang có kế hoạch tiến hành hoạt động lấn biển (bất hợp pháp) trên 2 "hòn đảo" trở lên.
Tổng diện tích chôn lấp tương đương với kích cỡ 2 hòn đảo Diego Garcia. Diện tích đảo Diego Garcia là 270.000 m2, toàn đảo được bao quanh bởi đá san hô. Hoạt động lấn biển ở Biển Đông giống như mở rộng đảo Diego Garcia.
Theo tờ "Kanwa Defense Review", Trung Quốc đang chuyển Vùng nhận dạng phòng không và thiết bị khai thác biển xuống phía nam, đồng thời cũng đã phê chuẩn kế hoạch lấn biển ở Biển Đông. Nguồn tin này cho rằng, đảo do Hải quân Trung Quốc tiến hành bồi đắp là 2 đảo nhân tạo.
Tuy nhiên, tổng hợp các loại thông tin, đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp, xây dựng rất có thể gồm có 6 trong số "8 đá ngầm mà họ kiểm soát thực tế" như đá ngầm Gaven, đá Gạc Ma, đá Châu Viên, đá Tư Nghĩa, đá Chữ Thập, đá Én Đất (trừ đá Subi, đá Vành Khăn). Trung Quốc bồi đắp nhiều đá ngầm như vậy thì họ muốn gì?
Từ cuối năm 2013 trở đi, Trung Quốc tiến hành hoạt động lấn biển, đắp đất trên 8 đá ngầm "kiểm soát thực tế", muốn xây đảo nhân tạo. Từ công trình bằng gỗ khổng lồ như vậy sẽ thấy, Trung Quốc muốn thông qua xây dựng căn cứ liên hợp hải, không quân trên đảo nhân tạo, một mặt áp chế các nước ở Biển Đông, một mặt triển khai máy bay ném bom H-6 lắp tên lửa hành trình siêu âm, đe dọa căn cứ quân Mỹ ở Australia.
Công trình lấn biển của Trung Quốc rõ ràng là muốn xây dựng sân bay ở trên đá ngầm để triển khai máy bay ném bom. Căn cứ là "Bản thiết kế nghiên cứu công trình lấn biển Biển Đông" do Trung Quốc công khai gần đây, phía bên trên có thể nhìn thấy rõ mô hình của H-6. Mục đích xây dựng sân bay máy bay ném bom H-6 trên đảo này rõ ràng là muốn sử dụng tên lửa hành trình tầm xa lắp trên H-6 để tấn công căn cứ ở Australia.
Tờ "Kanwa Defense Review" cho rằng, hoạt động lấn biển của Trung Quốc được thúc đẩy rất nhanh, theo tốc độ xây dựng hiện nay, trong 2 - 3 năm là có thể hoàn thành sân bay và hạ tầng cơ sở trên đảo.
Trong công trình lấn biển này rõ ràng là một phần trong cuộc đối đầu với chính sách quay trở lại châu Á của Mỹ, muốn tiếp tục duy trì chính sách cân bằng chiến lược của Hải, Không quân Trung Quốc.
Ngoài ra, "Kanwa Defense Review" tháng 10 cũng đã xuất bản một bài viết mang tên "Căn cứ liên hợp hải, không quân đang xây dựng ở Biển Đông" cho rằng, Trung Quốc xây dựng rầm rộ ở một số đá ngầm trên Biển Đông, mở rộng tương đương với 17 sân bóng đá.
Đồng thời, Viện thiết kế 9 của Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã đưa ra bản thiết kế "Dự án nghiên cứu dự trữ công nghệ đá ngầm Biển Đông", bản thiết kế này rõ ràng là phương thức xây dựng căn cứ liên hợp hải, không quân, hầu như chính là "tàu sân bay không chìm".
Các trang mạng nhà nước Trung Quốc hoàn toàn không nói rõ lúc nào xây dựng "tàu sân bay không chìm" như vậy. Nhưng, toàn bộ thiết kế đã tương đối cụ thể, phương hướng thi công rất giống công trình lấn biển tiến hành ở đá Gạc Ma hiện nay. Mạn tây của đá ngầm đã xây dựng đường băng của sân bay ngang, điều đáng chú ý nhất là mạn tây của đường băng đã đậu 2 máy bay ném bom tầm xa H-6.
Từ bản quy hoạch có thể nhìn thấy phía đông của đá ngầm là công trình phát điện bằng sức gió và 1 quân cảng, bên ngoài đã xây dựng đê chắn sóng cỡ nhỏ. 2 bên tàu có thể lần lượt đậu 1 tàu khu trục và 1 tàu chiến mặt nước cỡ vừa và nhỏ, bến tàu cũng đã bố trí 2 cần trục, điều này có nghĩa là nó sẽ có khả năng sửa chữa, bảo trì.
Trên đá ngầm còn có các khu cảng 5.000 tấn và 50.000 tấn. Ngoài ra còn có chỗ cất hạ cánh máy bay trực thăng. Đường băng dài ít nhất 2.500 m, tiêu chuẩn xây dựng đường băng của máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu khác nhau, xây dựng đường băng của H-6 cần bên tông chắc chắn hơn.
Đảo nhân tạo hầu như có 2 đường băng, một dùng cho cất hạ cánh máy bay ném bom cỡ lớn, một dùng cho máy bay chiến đấu, trên bãi hạ cánh còn có 5 khu có thể đậu nhiều nhất 6 máy bay ném bom H-6. Giữa 2 đường băng tổng cộng có 23 khu, khi cần thiết còn có thể chứa máy bay chiến đấu.
Máy bay ném bom tầm xa H-6K Trung Quốc |
Đây là một đảo nhân tạo tương đối lớn, điều đặc biệt gây ngạc nhiên là cũng đã thiết kế đường băng có thể cất hạ cánh máy bay ném bom, điều này có nghĩa là Không quân Trung Quốc cuối cùng dự định lợi dụng đảo nhân tạo như đá Gạc Ma để cất hạ cánh H-6, hành trình của H-6 đạt 6.000 km, có thể lắp 6 tấn bom, tên lửa hành trình, bán kính tác chiến là 1.800 km, tốc độ cao nhất 1.050 km, tốc độ tuần tra 0,75 Mach. H-6K là loại mới nhất của nó, có thể mang theo 6 quả tên lửa hành trình tầm bắn 2.000 km.
H-6 phiên bản hải quân cũng có thể mang theo các tên lửa không đối hạm như YJ-83, YJ-12, tầm bắn đều trên 200 km. Bán kính tác chiến như vậy có thể dễ dàng phong tỏa eo biển Malacca. Một khi có sự, Quân đội Mỹ ở miền bắc Australia sẽ bị tấn công.
Trung Quốc xây dựng căn cứ máy bay ném bom H-6 trên Biển Đông phải chăng để chuẩn bị sử dụng tên lửa hành trình tầm xa tấn công mục tiêu căn cứ quân Mỹ ở lãnh thổ Australia trong thời chiến? Đây là một vấn đề đáng chú ý.
Đá Gạc Ma cách miền bắc Australia 3.200 km, căn cứ vào bán kính tác chiến 1.800 km của H-6, phối hợp với tên lửa hành trình tầm bắn 2.000 km, có thể hoàn thành tấn công căn cứ quân Mỹ ở miền bắc Australia là sự kiềm chế quan trọng đối với chính sách "quay trở lại châu Á" của Quân đội Mỹ.
Trên đảo cũng đã xây dựng 6 nhà chứa máy bay đóng kín, rõ ràng là muốn đậu 1 biên đội máy bay chiến đấu tính năng cao để cung cấp nhiệm vụ hộ tống cho H-6 trong thời chiến. Trong một bản thiết kế khác, còn cho thấy Trung Quốc chuẩn bị xây dựng 2 kho dự trữ nước ngọt, 1 bến nước sâu lớp chục nghìn tấn và đường băng máy bay dài 3.500 m.
Bất kể là thi công "tàu sân bay không chìm" ở đá Vành Khăn hay đá Gạc Ma, toàn bộ miền nam Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore đều sẽ nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa hành trình lắp trên máy bay ném bom H-6. Đặc biệt là Singapore, Quân đội Mỹ đã triển khai tàu tuần duyên ở đó. Trong tương lai Trung Quốc chắc chắn sẽ xây dựng thêm trạm radar đối không, đối hải tầm xa, thậm chí các loại công trình nghe lén ở căn cứ hải, không quân này.
Trong bản thiết kế "Dự án nghiên cứu dự trữ kỹ thuật đá ngầm Biển Đông" có một tháp giám sát sân bay, hoàn toàn không phát hiện sự tồn tại của radar, trận địa phòng không, nhưng đây chỉ là một bản thiết kế kỹ thuật, nếu thực sự xây dựng căn cứ quân sự thì chắc chắn sẽ xây dựng thêm cơ sở phòng không.
Khu cảng 5.000 tấn còn có nghĩa là có thể đậu bất cứ tàu chiến mặt nước cỡ lớn nào (bao gồm tàu vận tải đổ bộ Type 071) của Trung Quốc hiện nay, trừ tàu sân bay Liêu Ninh. Mặc dù là "tàu sân bay không chìm", nhưng hoàn toàn không có nghĩa là căn cứ hải, không quân trên những "hòn đảo" này sẽ "vững như thành đồng".
2 đá ngầm trên cách thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam khoảng 850 km, nằm trong bán kính tác chiến tấn công của máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 Việt Nam. Một khi có sự, Quân đội Việt Nam và Quân đội Mỹ có thể tấn công trước căn cứ máy bay ném bom trên những đá ngầm này.
3 tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc |