Ngày 14/5, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp cùng báo Lao động tổ chức Hội thảo “Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành – Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” tại TP.HCM. Mục đích của Hội thảo nhằm tìm ra những góc nhìn khách quan, các ý tưởng nghiên cứu, để đóng góp thêm vào những ý kiến đóng góp cho việc xây dựng siêu dự án này.
Tại Hội thảo, đa số ý kiến các chuyên gia hàng không, các nhà khoa học tâm huyết với dự án sân bay Long Thành đều cho rằng, việc đầu tư, xây dựng mới sân bay Long Thành là chủ trương đúng đắn và cần thiết, nhưng cần phải được lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhiều người.
Mô hình của sân bay Long Thành có thể được xây dựng trong tương lai (ảnh: internet). |
Là người đầu tiên tham gia phần thảo luận tại hội thảo và cũng là một trong những người có đóng góp nhiều ý kiến thiết thực đối với việc xây dựng sân bay Long Thành, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn và Khoa học Công nghệ và Quản lý (Hascon) bày tỏ, cần phải có sự thảo luận để tìm ra sự đồng thuận trong việc thực hiện dự án này vì quyết định xây dựng sân bay Long Thành là đúng đắn nhưng trong kế hoạch tiền khả thi của dự án này vẫn còn tồn tại nhiều sai sót.
Ngay sau Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Bác Phúc tiếp tục gửi gửi đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam bản kiến nghị mà ông cho biết, sẽ được gửi đến Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Hội Tư vấn Hascon tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các chuyên gia của hai bên về những vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu nghiên cứu để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Gửi kèm Kiến nghị này bản Tổng hợp ý kiến đánh giá của 365 nhà khoa học thuộc Hội Hascon về những bất cập của “Báo cáo đầu tư” trình Quốc hội cuối năm 2014.
Theo đó, những nhà khoa học Hội Hascon muốn thảo luận trực tiếp với Bộ Giao thông vận tải nhằm làm rõ 10 vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành:
1- Những tiêu chí, điều kiện tiền để để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế.
2- Dự báo sản lượng hàng không của Cảng Long Thành, dự báo hiệu quả thực tế của Cảng trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
3- Lập các phương án xây dựng và phát triển cảng trung chuyển hàng không quốc tế về công nghệ, kỹ thuật và mô hình quản lý, vận hành, khai thác. Lựa chọn phương án tối ưu.
4- Tổng mức đầu tư, vốn đầu tư theo từng giai đoạn, từng năm.
5- Khả năng huy động vốn đầu tư, theo từng giai đoạn, từng năm.
6- Cơ cấu nguồn vốn đầu tư, vấn đề huy động các nguồn vốn đầu tư của xã hội, khả năng hoàn vốn.
7- Biện pháp khắc phục tình trạng Tổng vốn đầu tư thực hiện vượt quá cao so với dự toán ban đầu.
8- Xác định lộ trình, phân kỳ đầu tư, phù hợp với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, với sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam
9- Những vấn đề liên quan đến sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
10- Hiệu quả kinh tế-xã hội và hiệu quả đầu tư của dự án.
Theo đó, "tất cả các buổi thảo luận được tổ chức công khai, có chứng kiến của các phương tiện truyền thông, của các chuyên gia độc lập, của mọi công dân quan tâm đén nội dung thảo luận", quan điểm nêu trong kiến nghị.
Cuối bản kiến nghị, Hội Hascon bày hy vọng những đề xuất này sẽ được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải chấp nhận.