Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại buổi họp sơ kết tình hình công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm nay.
Phát biểu tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu: Dứt khoát trong những tháng còn lại của năm, phải kéo giảm căn cơ số người chết vì tai nạn giao thông, không để xảy ra tình trạng xe quá tải hoành hành như ở Q.9, giải quyết triệt để vấn nạn bến cóc, xe dù như trong thời gian vừa qua đã xảy ra.
Người đứng đầu TP.HCM cũng đã yêu cầu: Nếu để xảy ra vi phạm, người đứng đầu các quận huyện phải là người chịu trách nhiệm, chứ không thể đổ lỗi cho cơ quan này, đơn vị nọ.
Tài xế container gây tai nạn: Xử luôn doanh nghiệp quản lý
Trước tình hình xe container liên tục gây ra các tai nạn nghiêm trọng như trong thời gian vừa qua trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã nêu thắc mắc: Xe mới vừa hoàn thành kiểm định được mấy ngày đã gây ra tai nạn, tài xế nói mất thắng, thì thực tế đơn vị kiểm định đã làm cái gì? Phải chăng chỉ nhận tiền rồi cấp ngay giấy chứng nhận an toàn?
“Chắc chắn là phải xiết lại công tác này để đảm bảo an toàn cho người dân, xử lý trách nhiệm người vi phạm” – Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Ông Lê Hoàng Quân cũng đã đề nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm tìm ra nguyên nhân cụ thể, từ đó đưa ra phương hướng để khắc phục triệt để, xử lý nghiêm khắc toàn bộ các vi phạm, thậm chí tổ chức xử lý vi phạm hình sự, khởi tố nếu đủ yếu tố.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu, khi có tai nạn, ngoài việc xử lý tài xế thì cần mở rộng xử lý cả chủ doanh nghiệp (ảnh: T.Q) |
Đồng thời, ông Lê Hoàng Quân cũng đưa ra phương án xử lý mạnh tay đối với các tài xế có sử dụng bia rượu, các chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện, nhất là đối với các tài xế điều khiển xe container.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đặt vấn đề: Từ trước tới nay, mỗi khi tai nạn xảy ra có liên quan đến tài xế điều khiển xe container, các cơ quan chức năng chỉ xử lý mỗi tài xế thì làm sao có thể chấm dứt tình trạng này. Từ đó, ông Nguyễn Hữu Tín đã đề nghị, cần phải mở rộng khởi tố luôn cả doanh nghiệp quản lý xe, đơn vị kiểm định xe, đơn vị cấp bằng lái, nếu phát hiện thấy có những dấu hiệu tiêu cực có kiên quan như bằng giả.
Logo lạ trên xe quá khổ, quá tải: Xử lý cán bộ chiến sĩ nếu có bảo kê
Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM (PC 67) khẳng định: Thông tin có tình trạng cán bộ chiến sĩ CSGT bảo kê cho nạn xe quá khổ, quá tải dán logo không bị xử phạt chỉ là tin đồn.
Hiện trên toàn địa bàn TP.HCM có khoảng 200 phương tiện gắn, dán logo lạ trên xe, nhưng lực lượng CSGT TP.HCM chưa phát hiện có tình trạng bảo kê xảy ra. Nếu có hiện tượng cán bộ chiến sĩ tham gia vào việc này thì chắc chắn sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc.
Cũng theo Đại tá Trà, nếu có những thông tin chính xác những đối tượng lợi dụng danh nghĩa quen biết với lãnh đạo, cơ quan chức năng, mà bán logo lạ để lấy tiền của doanh nghiệp, cơ quan Công an sẽ tổ chức điều tra, báo cáo lên Công an TP.HCM tổ chức bắt giữ, khởi tố nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
Xe dù, bến cóc: Không đổ lỗi cho nhau nữa
Nói về công tác phá các ổ xe dù, bến cóc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Nguyễn Hữu Tín nhận xét: Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong trường hợp này chưa tốt, chưa làm hết trách nhiệm.
“Phải cùng ngồi lại với nhau, nhìn lại vấn đề để cùng nhau mà giải quyết, chứ không thể đổ lỗi qua lại cho nhau mãi được” – ông Nguyễn Hữu Tín bức xúc nói.
Chia sẻ về tình trạng này ngay tại chính quận trung tâm nhất của TP.HCM là Q.1, ông Lê Trương Hải Hiểu – Phó Chủ tịch UBND Q.1 nhìn nhận: Tất cả các trường hợp mà người dân phản ánh là xe dù, bến cóc trên địa bàn Q.1, như tại đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, khi chính quyền đi kiểm tra thì đều có giấy phép kinh doanh đành hoàng, nên không thể xử phạt.
Giấy tờ của những đơn vị vận chuyển này đã ghi rõ, trụ sở nằm ở quận khác, nhưng điểm phụ được đăng ký đón trả khách lại nằm trên địa bàn Q.1, nên đã gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
“Còn trách nhiệm cấp giấy phép kinh doanh lại không nằm ở quận mà là ở Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.” ông Hiếu cho biết.
Còn đại diện của Sở này thì lại nói rằng, ngành nghề kinh doanh loại hình vận tải hàng hóa, hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ khi nào có giấy phép “con” thì các doanh nghiệp mới được phép hoạt động, nên không thể đổ lỗi cho cơ quan này.