Những ngày qua thông tin Công ty Pico - chủ nhân của hệ thống siêu thị điện máy Pico - có thể bán đến 49% cổ phần lớn cho Tập đoàn Central Group của tỷ phú Chirathivat, người giàu nhất Thái Lan thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và giới kinh doanh điện máy.
Cùng với thông tin bị thâu tóm, Pico được cho là đang gặp khó khăn khi phải tạm ngưng hoạt động tại một số siêu thị.
Cụ thể năm 2014, khách hàng bất ngờ trước việc siêu thị điện máy Pico ở quận Tân Bình, TP.HCM tạm ngưng hoạt động để tái cấu trúc và không lâu sau mặt bằng có vị trí đắc địa này đã được chuyển giao cho Lotte.
Pico một thời từng nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Việt Nam. Ảnh: MH. |
Sau đó Pico tiếp tục đóng cửa trụ sở ở số 35 Hai Bà Trưng (Hà Nội) sau hơn 6 năm kinh doanh. Những thông tin này càng cùng cố thêm tin đồn kết quả kinh doanh của Pico đang lao đốc và có thể bán thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài.
Cụ thể, VnExpress cho biết ngoài Central Group, Nguyễn Kim cũng ngỏ ý muốn sở hữu Pico và đang lên phương án thực hiện một cách bài bản. Hiện hai bên đã thương thảo với nhau và đưa ra nhiều phương án giao dịch...
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên về các thương vụ trên, ông Trịnh Đức Tuấn - Phó TGĐ hệ thống siêu thị Pico khẳng định: Đó là những thông tin không chính xác.
Phó TGĐ hệ thống siêu thị Pico, doanh nhân Trịnh Đức Tuấn. |
“Giống tin đồn Lotte mua Pico trước đây, tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Thực tế Pico chỉ cho Lotte thuê 8.000 m2 trong số 50.000 m2, một phần của dự án đó. Địa điểm 35 Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng như vậy, sự thật là ngân hàng đã mua lại mặt bằng của chủ đầu tư nên Pico phải chuyển, còn đây là điểm kinh doanh tốt, chúng tôi không muốn bỏ”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, trong định hướng lâu dài nếu có đối tác tốt, Pico sẵn sàng bán một phần cổ phần để thu hút vốn đầu tư.
“Còn trước mắt việc bán cổ phần cho Center Group là không có. Đến thời điểm này thông tin nói Pico bán cổ phần cho Central Group là chưa có gì”, ông Tuấn khẳng định.
Theo ông Tuấn, nếu có doanh nghiệp quan tâm và muốn đầu tư vào Pico, Pico đều hoan nghênh và đàn phán, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực lớn... không phân biệt doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước.
“Pico kinh doanh nhiều ngành, ngoài điện máy còn làm bất động sản. Bên cạnh mảng bất động sản đang hoạt động rất tốt thì đúng là doanh thu của mảng kinh doanh điện máy có phần sụt giảm do yếu tố khó khăn chung của thị trường. Các bên dùng đòn bẩy tài chính bằng việc vay thêm tiền, nhưng chiến lược Pico thì khác. Chung quy lại, Pico vẫn đặt mục tiêu phải là người chiến thắng”, ông Tuấn cho biết tình hình kinh doanh Pico.
Thừa nhận kinh doanh điện máy đang gặp khó khăn, tuy nhiên ông Tuấn cho rằng, trên bình diện thị trường chung thì điện máy năm nào cũng tăng trưởng. "Trong cái khó cũng có thuận lợi, buộc lòng siêu thị phải hoàn thiện mình, siêu thị phải đi vào những giá trị thực chất", ông Tuấn cho biết.
Được biết Pico thành lập từ tháng 7/2007 với số vốn đầu tư ban đầu 15 tỷ đồng. Nhanh chóng được giới đầu tư cũng như người tiêu dùng biết đến, Pico liên tục gia tăng chuỗi siêu thị điện máy. Thời gian đầu, doanh số của Pico liên tục tăng trưởng, có lúc công ty đạt mức doanh thu 3.000 tỷ đồng một năm.
Thế nhưng 2 năm trở lại đây, sức mua kém, cạnh tranh của thị trường khốc liệt khiến Pico phải giảm dần quy mô. Hiện Pico chỉ còn 6 siêu thị chủ yếu ở thủ đô Hà Nội.