Không thể đổ cho quá tải
Mới đây, trang web The Guide to Sleeping in Airports đã đưa ra bảng xếp hạng “Những sân bay tệ nhất Châu Á”, trong đó sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị xếp ở vị trí thứ 4.
Theo đánh giá của trang web, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp những năm gần đây và bị hành khách cáo buộc có tình trạng tham nhũng. Trả lời khảo sát, nhiều hành khách cho rằng bị nhân viên hải quan đòi hối lộ để được di chuyển nhanh hơn.
Sân bay Tân Sơn Nhất bị đánh giá tệ nhất châu Á (ảnh Hoàng Lực) |
Ngoài ra, hành khách còn phàn nàn tín hiệu wifi kém, phòng vệ sinh bẩn và hạn chế lựa chọn trong các nhà hàng. Trang web cũng khuyên hành khách phải giữ đồ đạc cẩn thận.
Ngay sau đánh giá của trang web The Guide to Sleeping in Airports, chiều ngày 20/10 Cảng vụ hàng không Miền Nam đã tổ chức một cuộc họp khẩn cùng các đơn vị liên quan để đánh giá và phản hồi thông tin trên.
Theo đó trong cuộc họp ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thừa nhận đánh giá wifi kém, vệ sinh bẩn là do lỗi quản lý. Cũng tại cuộc họp ông Đặng Tuấn Tú cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất từ đầu năm đến nay đã đón gần 22 triệu lượt khách, dự báo tới cuối năm sẽ đạt khoảng 26 triệu và với mức tăng khoảng 3 triệu hành khách/năm thì tới năm 2018 sẽ vượt mức 30 triệu lượt khách.
Sáng ngày 20/10 một sự cố hy hữu xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi một chú chó lọt vào sân bay chạy ra đường băng. Việc chú chó chạy ra đường băng khiến việc hạ cất cánh của tàu bay bị gián đoạn trong 15 phút |
Theo lãnh đạo Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất một trong những nguyên nhân khiến Tân Sơn Nhất bị đánh giá tệ nhất châu Á do quá tải. Để giải quyết tình trạng quá tải Tân Sơn Nhất theo lãnh đạo Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất phải khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1.
Trước ý kiến cho rằng một phần nguyên nhân khiến Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất bị đánh giá tệ nhất do quá tải, trao đổi với phóng viên TS. Trần Đình Bá (thành viên Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) cho biết: “Hiện nay bất kỳ yếu kém nào của ngành hàng không người ta cũng đổ lỗi cho quá tải”.
Theo đánh giá của TS Trần Đình Bá nguyên nhân Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất bị đánh giá tệ nhất do hậu quả của quá trình quản lý yếu kém của lãnh đạo Cục hàng không và cảng hàng không.
Nêu dẫn chứng TS. Trần Đình Bá cho biết: “Không có chuyện vì quá tải, quá tải không liên quan đến việc có chó vào sân bay khiến quá trình cất hạ cánh phải tạm dừng 15 phút. Quá tải không liên quan việc ngập nước khu vực trạm điện của Đài chỉ huy...”
Theo TS. Bá vấn đề cốt lõi là do quản lý yếu kém, sự bảo thủ trì trệ của ngành hàng không. “Tại sao lại đổ cho quá tải, một sân bay hàng đầu lại sao lại để xảy ra tình trạng đó, câu hỏi này nên đặt ra với Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải” TS. Bá kết luận.
Sẵn sàng lắng nghe
Trước đánh giá của trang web The Guide to Sleeping in Airports, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chiều 21/9 ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Nhiều tiêu chí đánh giá của trang web có nhiều nguyên nhân xuất phát từ vấn đề quản lý”.
Nêu ví dụ ông Thanh cho biết, đánh giá wifi kém, vệ sinh bẩn là lỗi quản lý. Theo ông Thanh không thể biện hộ wifi tốt nhưng vì đông người sử dụng nên kém.
“Bởi sân bay càng nhiều càng đông, mình phải có chủ động cải thiện chất lượng wifi. Không thể nói wifi tôi tốt nhưng vì đông người nên bị nghẽn, cái khác quá tải cần phải đợi kết cấu hạ tầng nhưng nâng cao chất lượng wifi không cần đợi kết cấu hạ tầng vì vậy cần khắc phục ngay” ông Thanh cho biết.
Về vấn đề vệ sinh, theo ông Thanh đáng nhẽ lúc hành khách đông, sân bay phải chủ động đảm bảo nơi vệ sinh sạch sẽ. Với hàng quán khi hành khách đông nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng, nhà hàng phải bố trí chỉ dẫn có nhà hàng cho hành khách.
Ông Thanh cho rằng yếu tố quá tải sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là một nhỏ gây ra yếu kém trên. Nguyên nhân chủ yếu theo ông Thanh do cách điều hành quản lý.
Để giải quyết vấn đề này tồn tại tại sân bay Tân Sơn Nhất Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh trước hết cần nâng cấp ngay wifi thậm chí tính đến việc thay nhà cung cấp. Chủ động công tác dọn dẹp vệ sinh ngay giờ cao điểm, tăng năng lực nhà hàng, đa dạng hóa sản phẩm, bố trí biển chỉ dẫn hợp lý thuận tiện.
Ngoài yếu tố trên theo ông Thanh một tiêu chí khiến trang web The Guide to Sleeping in Airports đánh sân bay Tân Sơn Nhất tệ là thiếu buồng ngủ. Tiêu chí này theo ông Thanh Tân Sơn Nhất dù muốn nhưng khó có thể bố trí được vì sân bay trật trội, quá tải.
Nêu quan điểm về những đánh giá của trang web The Guide to Sleeping in Airports. Ông Lại Xuân Thanh cho biết: “Đây là những đánh giá quan trọng với ngành để rà soát nhận diện khiếm khuyết, trang web tổng hợp ý kiến số đông hành khách vì vậy cần phải rà soát khắc phục hạn chế, Cục Hàng không tôn trọng tất cả đánh giá của các trang web hay các doanh nghiệp có chuyên môn về nghiên cứu thẩm định, đánh giá”.
The Guide to Sleeping in Airpors được thành lập từ năm 1994 với mục tiêu hướng dẫn những du khách du lịch tiết kiệm nhất. Mỗi năm, trang web tiến hành một cuộc khảo sát để du khách đánh giá trải nghiệm của họ tại các sân bay dựa vào các tiêu chí như tiện nghi, độ thoải mái, mức độ sạch sẽ và chất lượng dịch vụ khách hàng. Kết quả thống kê của trang này được nhiều hãng truyền thông quốc tế nhắc đến. Có 3 sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng được đưa vào danh sách. Năm nay cùng với Tân Sơn Nhất, 9 sân bay khác được xếp hạng tệ nhất châu Á năm 2015 là Kathmandu Tribhuvan (Nepal), Tashkent (Uzberkistan), Kabul Hamid Karzai (Afghanistan), Islamabad Benazir Bhutto (Pakistan), Quảng Châu (Trung Quốc), Chennai (Ấn Độ), Manila (Philippines), Dhaka Shahjalal (Bangladesh), Colombo (Sri Lanka). |