Người Việt thích ăn thịt heo, bằng chứng là 73,3% cơ cấu tiêu thụ thịt của người Việt là thịt heo,17,5% là thịt gia cầm và 9,2% là thịt đỏ (theo khảo sát gần nhất của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO). Chính vì thế, nhu cầu tìm mua thịt heo sạch, an toàn chất lượng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh thực phẩm mất vệ sinh, thực phẩm có chứa các hóa chất có hại đang tràn lan trên thị trường như hiện nay.
Trước mong mỏi của người tiêu dùng, thịt heo CP – kết quả của mô hình chăn nuôi sạch 3F đã được giới thiệu như một giải pháp hiệu quả, cung cấp nguồn thịt ngon, an toàn, đảm bảo chất lượng.
Nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm
Chị Thanh Hiếu (nhân viên văn phòng tại quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết khi mới có con nhỏ, chị thường ăn thịt heo được gửi ở quê vào. “Mình chọn mua ở đây chủ yếu là vì niềm tin dựa trên mối quen với người bán”, chị chia sẻ.
Tuy nhiên, dạo gần đây chị phải bỏ thói quen này vì nguồn thịt không đều đặn, việc đặt mua cũng khá vất vả. Chính vì vậy, chị Hiếu phải tính đến chuyện tìm địa chỉ mua thịt uy tín và thuận tiện ngay tại thành phố để có thịt tươi ngon chế biến món ăn hàng ngày cho gia đình.
Thịt heo bày bán ở chợ thường không có nguồn gốc rõ ràng, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. |
Khi nghe thông tin về việc thịt heo siêu nạc do được nuôi bằng chất cấm, bà Thu Ngân (nội trợ, ngụ quận 7, TP HCM) không khỏi lo lắng vì thịt heo dường như là thành phần nguyên liệu chính trong mỗi bữa ăn của gia đình bà. Từ đây, bà mới bắt đầu tìm hiểu về thịt heo sạch và từ bỏ thói quen mua thịt heo ở chợ cóc gần nhà vì dễ dính heo lậu không qua kiểm soát.
Theo khảo sát, gần đây người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua thịt trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng chuyên về thực phẩm sạch do được bảo quản cẩn thận, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên người tiêu dùng yên tâm hơn.
Sạch như thịt heo CP
Hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm. Vì lẽ đó các mặt hang rau quả được trồng đạt chứng nhận quy trình thực hành sản xuất tốt (Gap) như VietGap (tiêu chuẩn của Việt Nam), GlobalGap (tiêu chuẩn toàn cầu), EUGap (tiêu chuẩn Châu Âu) hay cao hơn là Oganic (hữu cơ – canh tác không hóa chất) được người tiêu dùng tin tưởng là hàng sạch, an toàn cho sức khỏe.
Còn ngành chăn nuôi, gần đây, với sự hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng, hàng ngàn hộ dân đã bắt đầu hợp tác cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, áp dụng các quy trình mới, đảm bảo cung cấp sản phẩm heo sạch ra thị trường.
Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững. Đầu tư vào Việt Nam từ hơn 20 năm qua, Công ty CP Chăn Nuôi C.P.Việt Nam (CPV) là đơn vị tiên phong xây dựng thành công mô hình chăn nuôi khép kín 3F “Feed-Farm-Food”, thường được hiểu là “sạch từ trang trại đến bàn ăn”.
Theo đó, “Feed” là quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi được đảm bảo đầy đủ các yếu tố về cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi.
“Farm” hay hệ thống trang trại của CPV chăn nuôi phát triển theo quy mô công nghiệp, vật nuôi được bố trí trong điều kiện trại kín, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, sử dụng điều hòa nhiệt độ làm mát nhằm ngăn chặn dịch bệnh và “Food” là thịt heo CP và các sản phẩm đã qua chế biến dán nhãn CP được sản xuất từ nguồn heo thịt có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện quy trình quản lý nghiêm ngặt, hoàn toàn không chứa chất tạo nạc hay bất kì hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm Bộ NN&PTNT.
Thịt an toàn là nguồn thịt được giám sát chặt chẽ từ trại nuôi đến tay người tiêu dùng. |
Chăn nuôi sạch không chỉ là yêu cầu từ thị trường mà còn là yếu tố sống còn của ngành chăn nuôi Việt Nam trước sức ép của thịt nhập khẩu, vốn đến từ các nước có nền chăn nuôi phát triển và có tiếng quản lý tốt về an toàn thực phẩm.
Vì vậy, thịt nội phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, an toàn về thực phẩm để không phải nhường sân chơi cho thịt ngoại, ngay trên sân nhà.