Nga thử vũ khí mới ở chiến trường Syria: lần đầu tiên sử dụng UAV quy mô lớn

23/11/2015 06:33
Việt Dũng
(GDVN) - Tên lửa hành trình X-101 bắn ở phạm vi 10.000 km có sai số không hơn 10 m; Tu-160 và Tu-95MS đã bắn 34 quả tên lửa; tàu ngầm Kilo bắn tên lửa Kalibr...

Tờ “Tin tức Tham khảo” Trung Quốc ngày 21 tháng 11 dẫn tờ “RBC Daily” Nga ngày 20 tháng 11 đưa tin, chiến trường Syria đã trở thành một cuộc thử nghiệm những vũ khí mới nhất của Nga: tên lửa hành trình, tàu tên lửa, tàu ngầm, máy bay không người lái và máy bay ném bom.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Nga bắn tên lửa hành trình X-101
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Nga bắn tên lửa hành trình X-101

Tên lửa hành trình tầm xa và máy bay ném bom chiến lược

Chuyên gia mạng tin tức Jane’s Anh cho rằng, các cuộc tấn công gần đây của máy bay ném bom chiến lược Nga đã thể hiện năng lực máy bay tầm xa của Nga.

Ngày 18 tháng 11, lần đầu tiên trong lịch sử, Nga đã sử dụng tên lửa hành trình X-101 mới nhất trong chiến đấu thực tế. Các chuyên gia đã nhận ra loại vũ khí này trong một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Theo một nguồn tin từ Không quân Nga, tên lửa X-101 trang bị cho lực lượng hàng không chiến lược vào năm 2013. Các cuộc bắn thử cho thấy, sai số tấn công trong phạm vi 10.000 km của tên lửa này không hơn 10 m.

Tương tự với X-101 là tên lửa hành trình tầm xa AGM-129 của Mỹ. AGM-129 cũng trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh và quán tính, nhưng tầm bắn chỉ hơn 3.000 km, còn lâu mới bằng X-101. AGM-129 chỉ có thể bắn từ máy bay ném bom hạng nặng B-52.

Một ngày trước khi sử dụng X-101, Không quân Nga đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom chiến lược trong đó có Tu-160. Loại máy bay được mệnh danh là “Thiên nga trắng” này là máy bay ném bom siêu âm lớn nhất thế giới.

Căn cứ vào tài liệu trên trang mạng chính thức của Công ty Tupolev, tốc độ lớn nhất của Tu-160 là 1.800 km/giờ, trần bay thực tế là 15.000 m, trọng lượng cất cánh tối đa là 275 tấn, đứng số một trong các máy bay ném bom, sải cánh 55,7 m.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS đã bắn tổng cộng 34 quả tên lửa hành trình trong chiến dịch Syria.

Tàu ngầm diesel-điện Rostov-on-Don lớp Kilo Type 636.3 Nga
Tàu ngầm diesel-điện Rostov-on-Don lớp Kilo Type 636.3 Nga

Tàu ngầm mới cùng với tên lửa hành trình

Nguồn tin tiếp cận Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 17 tháng 11, tàu ngầm diesel-điện Rostov-on-Don lớp Kilo Type 636.3 đã tấn công mục tiêu ở ngoại ô thành phố Raqqa của Syria.

Cùng ngày, trong các hình ảnh mà các phần tử vũ trang công bố, chuyên gia quân sự Victor Murakhovskiy đã nhận ra mảnh vỡ của tên lửa hành trình Kalibr.

Victor Murakhovskiy cho biết, Nga không có tàu chiến mặt nước mang theo tên lửa hành trình Kalibr ở Địa Trung Hải. Do đó, ông kết luận, thông tin liên quan đến tàu ngầm bắn tên lửa là đáng tin cậy.

Victor Murakhovskiy nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quân đội Nga sử dụng tàu ngầm bắn tên lửa hành trình đối với kẻ thù thực sự.

Tàu ngầm Novorossiysk là chiếc đầu tiên của tàu ngầm lớp Kilo Type 636.3, hạ thủy vào cuối năm 2014. Tháng 9 năm 2015, sau khi Hạm đội Phương Bắc hoàn thành chạy thử, nó được điều động cho Hạm đội Biển Đen.

Kế tiếp sau các tàu ngầm Novorossiysk và Rostov-na-Donu, trước cuối năm 2015, chiếc thứ ba Stary Oskol của loại tàu ngầm này cũng sẽ xuất hiện ở Biển Đen.

Tàu ngầm lớp Kilo thuộc tàu ngầm thế hệ thứ ba, là một trong những tàu ngầm có tiếng ồn nhỏ nhất thế giới. Tốc độ khi lặn của nó là 20 hải lý/giờ, độ sâu tối đa khi lặn là 300 m, khả năng chạy liên tục là 45 ngày đêm, thủy thủ đoàn 52 người, lượng giãn nước khi lặn khoảng 4.000 tấn. Loại tàu ngầm này được thiết kế chuyên để mang theo tên lửa Kalibr.

Ngày 7 tháng 11, tên lửa hành trình Kalibr lần đầu tiên được dùng để tấn công tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS). Khi đó, 4 tàu chiến của hạm đội khu vực biển Caspian đã bắn 26 quả tên lửa hành trình Kalibr (tầm bắn đối với mục tiêu mặt đất là 2.600 km) nhằm vào cứ điểm các phần tử vũ trang.

Tại hội nghị với nhà lãnh đạo Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo thành quả tấn công. Tàu chiến được sử dụng là tàu tên lửa cỡ nhỏ Buyan-M được chế tạo riêng cho tên lửa Kalibr (mỗi chiếc mang theo 8 quả tên lửa).

Máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga
Máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga

Máy bay tiên tiến nhất Nga tham gia chiến dịch đường không ở Syria là máy bay chiến đấu ném bom thế hệ thứ tư Su-34 có thể đồng thời tấn công các mục tiêu mặt đất và trên không.

Su-34 chính thức biên chế vào năm 2014, nhưng căn cứ vào tài liệu của tờ tuần báo “Người đưa tin công nghiệp quân sự”, ngay từ trong cuộc chiến tranh đối với Georgia năm 2008, nó đã được dùng để đối phó với hệ thống phòng không và radar của Quân đội Georgia.

Chiến dịch quân sự ở Syria là lần đầu tiên Nga chính thức xác nhận sử dụng Su-34 trong chiến đấu. Căn cứ vào thông tin từ blogger hàng không Syria, trong căn cứ không quân Latakia của Nga đã phát hiện 6 máy bay loại này.

Ưu thế của Su-34 bao gồm: tính cơ động cao ở tầng trời thấp, buồng lái hợp kim titan bảo vệ phi công, radar và thiết bị dẫn đường, ngắm chuẩn hiện đại. Tốc độ lớn nhất của nó là 1.900 km/giờ, hành trình lớn nhất không tiếp dầu là 14.000 m, 12 điểm treo có thể mang theo nhiều nhất 8 tấn đạn dược. 

Quân đội Nga còn lần đầu tiên sử dụng quy mô lớn máy bay không người lái trong chiến dịch Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, chúng đã tiến hành trinh sát trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngày 29 tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Trung tâm máy bay không người lái quốc gia có kế hoạch đào tạo 1.100 nhân viên chuyên nghiệp trở lên để sử dụng máy bay không người lái trước cuối năm nay.

Trước khi bắt đầu chiến dịch Syria, 700 người trong số họ đã nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp huấn luyện.

Máy bay không người lái Orlan-10 Nga
Máy bay không người lái Orlan-10 Nga

Orlan-10 là một trong những máy bay không người lái nhiều nhất của Nga. Nó bắt đầu sử dụng vào năm 2010, nhiệm vụ là trinh sát các cơ sở mặt đất, bao gồm trong điều kiện khí hậu phức tạp.

Năm 2014, Quân đội Ukraine nhiều lần tuyên bố đã bắn rơi loại máy bay này trên bầu trời khu vực triển khai các hành động “chống khủng bố”. Nó có thể sử dụng trong phạm vi cách trạm kiểm soát 120 km, thời gian bay tối đa là 16 giờ. 

Việt Dũng