Hình ảnh hư hỏng trên tàu cá Sang Fish 01 bị ngư dân trả lại nhà máy

01/04/2016 07:25
HOÀNG TUẤN
(GDVN) - Chủ tàu cá cho biết, do tàu thiết kế không phù hợp nên khi đánh bắt ngoài biển bị lắc quá, tời liên tục bị hỏng, máy chính bị mất tải không hoạt động được..
Vào tháng 7/2014, tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 có công suất 750CV, làm nghề lưới vây rút tại ngư trường Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ…được hạ thủy trong niềm vui của ngư dân trẻ Lê Văn Sang (34 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tàu có tổng trị giá khoảng 11 tỷ đồng (trong đó có 7,3 tỷ đồng đóng tàu được vay ưu đãi trả chậm với thời gian 6-7 năm), đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang.
Vào tháng 7/2014, tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 có công suất 750CV, làm nghề lưới vây rút tại ngư trường Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ…được hạ thủy trong niềm vui của ngư dân trẻ Lê Văn Sang (34 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tàu có tổng trị giá khoảng 11 tỷ đồng (trong đó có 7,3 tỷ đồng đóng tàu được vay ưu đãi trả chậm với thời gian 6-7 năm), đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang. 
Nhưng, sau đó tàu này vươn khơi chuyến biển đầu tiên vào năm 2014 thì bị sự cố gãy tời, phải tốn hàng trăm triệu đồng để khắc phục...
Nhưng, sau đó tàu này vươn khơi chuyến biển đầu tiên vào năm 2014 thì bị sự cố gãy tời, phải tốn hàng trăm triệu đồng để khắc phục...
Ngư dân Lê Văn Sang cho biết: Sau khoảng 2 năm hạ thủy, tàu mới đi được 10 chuyến biển, trong đó có 4 chuyến hư hỏng máy móc thiết bị, 6 chuyến còn lại có doanh thu khoảng 2,2 tỷ đồng, trừ mọi chi phí lãi khoảng 800 triệu đồng. Tuy nhiên, trong 4 chuyến tàu bị sự cố Lê Văn Sang phải bỏ khoảng 900 triệu đồng để sửa chữa...
Ngư dân Lê Văn Sang cho biết: Sau khoảng 2 năm hạ thủy, tàu mới đi được 10 chuyến biển, trong đó có 4 chuyến hư hỏng máy móc thiết bị, 6 chuyến còn lại có doanh thu khoảng 2,2 tỷ đồng, trừ mọi chi phí lãi khoảng 800 triệu đồng. Tuy nhiên, trong 4 chuyến tàu bị sự cố Lê Văn Sang phải bỏ khoảng 900 triệu đồng để sửa chữa...
Nhiều tháng nay, tàu Sang Fish 01 "nằm bờ" tại Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vì làm ăn không có lãi, thậm chí lỗ đậm. Anh Sang cho biết, do tàu thiết kế không phù hợp nên khi đánh bắt ngoài biển bị lắc quá, tời liên tục bị hỏng, máy chính bị mất tải không hoạt động được...
Nhiều tháng nay, tàu Sang Fish 01 "nằm bờ" tại Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vì làm ăn không có lãi, thậm chí lỗ đậm. Anh Sang cho biết, do tàu thiết kế không phù hợp nên khi đánh bắt ngoài biển bị lắc quá, tời liên tục bị hỏng, máy chính bị mất tải không hoạt động được...
Một số bộ phận trên tàu Sang Fish 01 đã hoen rỉ...
Một số bộ phận trên tàu Sang Fish 01 đã hoen rỉ...
...hai bên thành tàu cũng bị rỉ rét...
...hai bên thành tàu cũng bị rỉ rét...
Máy chính của tàu thường xuyên bị hỏng, mất tải nên ngư dân Lên Văn Sang đã mất hết kiên nhẫn với con tàu này và quyết định không ra khơi với con tàu vỏ thép này nữa...
Máy chính của tàu thường xuyên bị hỏng, mất tải nên ngư dân Lên Văn Sang đã mất hết kiên nhẫn với con tàu này và quyết định không ra khơi với con tàu vỏ thép này nữa...
Theo anh Sang, tàu được đóng theo tàu mẫu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. "Nếu tàu ngon lành thì tôi làm dư sức trả 1 năm/1 tỷ cho nhà máy. Nhưng tàu liên tục gặp sự cố nên buộc tôi phải trả lại cho nhà máy...", anh Sang nói.
Theo anh Sang, tàu được đóng theo tàu mẫu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. "Nếu tàu ngon lành thì tôi làm dư sức trả 1 năm/1 tỷ cho nhà máy. Nhưng tàu liên tục gặp sự cố nên buộc tôi phải trả lại cho nhà máy...", anh Sang nói.
Được đánh giá là tàu được lắp nhiều thiết bị hiện đại, nhưng sau một thời gian thì nhiều thiết bị hư hỏng, hoen rỉ...
Được đánh giá là tàu được lắp nhiều thiết bị hiện đại, nhưng sau một thời gian thì nhiều thiết bị hư hỏng, hoen rỉ...
Phía mũi tàu cũng xuất hiện nhiều vết hoen rỉ...
Phía mũi tàu cũng xuất hiện nhiều vết hoen rỉ...
...phía dưới thân tàu chạm nước có lớp hà bám chặt.
...phía dưới thân tàu chạm nước có lớp hà bám chặt. 
Vết hoen rỉ xuất hiện hai bên thân tàu...
Vết hoen rỉ xuất hiện hai bên thân tàu...
Anh Sang cho biết, sau sự cố con tàu này, cái được là cho anh em đóng tàu vỏ thép sau này có kinh nghiệm, khắc phục lỗi tốt hơn, và cả nhà máy đóng tàu cũng thế. "Khi tôi nhận con tàu này tôi chấp nhận rủi ro rồi, nhà máy cũng thế. Bây giờ tàu bị như thế thì được bài học và rút kinh nghiệm...", anh Sang cho biết.
Anh Sang cho biết, sau sự cố con tàu này, cái được là cho anh em đóng tàu vỏ thép sau này có kinh nghiệm, khắc phục lỗi tốt hơn, và cả nhà máy đóng tàu cũng thế. "Khi tôi nhận con tàu này tôi chấp nhận rủi ro rồi, nhà máy cũng thế. Bây giờ tàu bị như thế thì được bài học và rút kinh nghiệm...", anh Sang cho biết.
Hiện anh Sang đang cho vận chuyển các ngư lưới cụ trên tàu Sang Fish 01 lên bờ để lắp qua tàu vỏ gỗ khác. Anh Sang cho rằng, cần làm một con tàu không bị lắc, cần tăng hệ số béo (khoảng 0,65 đến 0,7); thiết kế mặt boong lại cho phù hợp với nghề; lắp máy chính lại bằng máy mới; hệ thống tời cẩu cần bố trí hợp lý và phù hợp với nghề...
Hiện anh Sang đang cho vận chuyển các ngư lưới cụ trên tàu Sang Fish 01 lên bờ để lắp qua tàu vỏ gỗ khác. Anh Sang cho rằng, cần làm một con tàu không bị lắc, cần tăng hệ số béo (khoảng 0,65 đến 0,7); thiết kế mặt boong lại cho phù hợp với nghề; lắp máy chính lại bằng máy mới; hệ thống tời cẩu cần bố trí hợp lý và phù hợp với nghề...
Anh Sang cho biết, anh đã liên hệ với công ty để trả lại con tàu và phía công ty đã đồng ý nhận lại. Sau khi vận chuyển hết ngư lưới cụ trên tàu, vào ngày 2/4, anh Sang sẽ chạy con tàu này vào Nha Trang (Khánh Hòa) để trả lại cho công ty.
Anh Sang cho biết, anh đã liên hệ với công ty để trả lại con tàu và phía công ty đã đồng ý nhận lại. Sau khi vận chuyển hết ngư lưới cụ trên tàu, vào ngày 2/4, anh Sang sẽ chạy con tàu này vào Nha Trang (Khánh Hòa) để trả lại cho công ty. 
"Hiện tôi có 5 tàu vỏ gỗ và một tàu vỏ thép đang đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ với công suất 814CV tại Nhà máy cơ khí Thủy sản TP.Hồ Chí Minh và một tàu vỏ gỗ đang đóng với công suất 850CV. Dự kiến tháng 6/2016, tàu vỏ thép sẽ hoàn thành và hạ thủy vươn khơi", anh Sang tâm sự.
"Hiện tôi có 5 tàu vỏ gỗ và một tàu vỏ thép đang đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ với công suất 814CV tại Nhà máy cơ khí Thủy sản TP.Hồ Chí Minh và một tàu vỏ gỗ đang đóng với công suất 850CV. Dự kiến tháng 6/2016, tàu vỏ thép sẽ hoàn thành và hạ thủy vươn khơi", anh Sang tâm sự.

HOÀNG TUẤN