Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, Công ty TNHH Unicity hoạt động tại Việt Nam mới được 3 năm, được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn Unicity (Mỹ).
Để bán được sản phẩm của mình, Công ty TNHH Unicity Việt Nam đã qua mặt cơ quan chức năng tung ra những chiêu thức quảng cáo trên sách, trang thông tin điện tử, hội thảo,…chưa đúng với quy định, chất lượng, tiêu chuẩn công bố áp dụng.
Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Unicity (có trụ sở chính số 19, đường Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) đã “vươn vòi” ra một số tỉnh trong cả nước.
Tại Hà Nội, chi nhánh của Công ty này được đặt tại tầng 1,2 tòa nhà Việt Á, phố Duy Tân (Cầu Giấy – Hà Nội).
Cơ sở này đã từng mở ra nhiều cuộc hội thảo tung hô, quảng cáo sản phẩm chức năng như là “thần dược” chữa bệnh. Điều đáng nói, Công ty trên vẫn ngang nhiên tổ chức hội thảo nhằm lôi kéo người tham gia.
Một nữ nhân viên của Công ty Unicity đang tung ra những chiêu quảng cáo về sản phẩm và những khoản thu nhập hấp dẫn (Ảnh nguồn Người Lao Động) |
Cách đây không lâu, vào ngày 10/12/2014, Thanh tra Bộ Y tế đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (ATTP) thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại Công ty TNHH Unicity Việt Nam, vào thời điểm đó chi nhánh văn phòng này đang còn đặt tại số 8C Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH Unicity Việt Nam vi phạm về Quảng cáo TPCN tại cuốn Catalogue có nội dung không đúng quy định.
Quảng cáo TPCN tại trang thông tin điện tử unicity.com/vietnam có nội dung quảng cáo 12 sản phẩm không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký, được Cục ATTP xác nhận.
Ngoài ra, Công ty này còn nhập khẩu và bán ra thị trường lô sản phẩm TPCN Nature’s Tea: số lô J1027 (J102F), NSX: 10/2013, HSD: 10/2016 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.
Với những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Unicity Việt Nam về 2 hành vi: Quảng cáo TPCN tại cuốn Catalogue có nội dung không đúng quy định. Bán sản phẩm TPCN Nature’s Tea: số lô J1027 (J102F), NSX: 10/2013, HSD: 10/2016 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Tổng số tiền phạt là 61.450.000 đồng.
Đồng thời, Thanh tra Bộ đã yêu cầu Công ty TNHH Unicity Việt Nam chấm dứt hành vi vi phạm, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về ATTP; Nghiêm túc thực hiện khắc phục các hành vi vi phạm và chấp hành các hình thức xử lý Thanh tra Bộ.
Để tham dự hội thảo, mỗi người đều phải đóng tiền mới được vào dự (Ảnh nguồn Thanh Niên) |
Cơ quan chức năng còn phát hiện, các sản phẩm của Công ty Unicity đều không phải là thuốc chữa bệnh thế nhưng các thành viên của họ thì luôn miệng nói là “thần dược” chữa bách bệnh.
Theo Giấy xác nhận quảng cáo số 427/2015/XNQC-ATTP ngày 19/03/2015 của Công ty TNHH Unicity, do Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong ký,
Các sản phẩm Bios Life Slim là TPCN giúp bổ sung chất xơ, vitamin và các axit amin cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm Cholesteron trong máu, tốt cho người bị bệnh cao huyết áp.
Còn sản phẩm TPCN bột chất diệp lục giúp đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể, hạn chế lão hóa. Sản phẩm TPCN Trà thải độc Nature’s Tea chỉ có tác dụng giúp nhuận tràng và tăng cường sức khỏe.
Đặc biệt, theo giấy xác nhận quảng cáo do Cục An ATTP cấp thì những sản phẩm này “không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Ngoài việc có nội dung quảng cáo không đúng quy định, nhập khẩu sản phẩm không phù hợp với công bố áp dụng. Các thành viên của Công ty Uniciy còn dùng những lời đường mật lôi kéo mọi người tham gia bằng việc dụ dỗ, đưa ra khoản thu nhập khủng.
Ngoài những sai phạm về quảng cáo, chất lượng sản phẩm thì Công ty TNHH
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, tính đến cuối năm 2015, Việt Nam có khoảng 1,2 triệu người tham gia bán hàng đa cấp, gấp 6 lần 10 năm trước đó. Các doanh nghiệp đăng ký bán tổng cộng 7.000 mặt hàng, trong đó có 90% là thực phẩm chức năng. Trong nửa đầu năm 2015, doanh thu ngành kinh doanh đa cấp vào khoảng 3.200 tỷ đồng. |
Unicity Việt Nam còn bị một số cơ quan báo chí phản ánh về việc thu tiền vé khi mời người đến tham dự hội thảo. Theo thông tin từ tờ Thanh Niên, vào năm 2013 Công ty TNHH Unicity còn mở hội thảo và thu tiền vé khi mỗi thành viên được mời đến tham dự.
Vào thời gian trong hai ngày 16 – 17/11/2013 Công ty Unicity còn tổ chức tập trung hàng ngàn người tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC (Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM) để quảng cáo về sản phẩm và những người “giàu có” thành công trong việc kinh doanh đa cấp của Công ty trên.
Tuy nhiên, những người được mời đến tham dự hội thảo cũng buộc phải đóng một khoản tiền, mặc dù đó là tấm vé mời. Mỗi một người đến tham dự phải trả 120.000 đồng (ngày 16/11/2013) và 140.000 đồng (ngày 17/11/2013).
Trả lời trên tờ Thanh Niên, bà Mai Ngọc Lan, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Unicity VN cũng thừa nhận quảng cáo sai tính năng của sản phẩm. Bà Lan cho rằng công ty không có lỗi, bởi đây là việc các nhà phân phối thực hiện “chia sẻ cá nhân”, công ty không quản lý được. Các nhà phân phối tự đứng ra tổ chức, đào tạo lẫn nhau bởi một hệ thống có tên Unipower, công ty chỉ chịu trách nhiệm về mặt sản phẩm.
Với những sai phạm quảng cáo TPCN, bán sản phẩm có chất lượng không đúng quy định ,không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký, nhập khẩu và bán ra thị trường lô sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.
Mở các cuộc hội thảo quảng cáo sai lệch, dụ dỗ, lôi kéo nhiều người khác tham gia là vi phạm những quy định tại khoản 2, điều 5; Điều 22 theo Nghị định số 42/2014/NĐ-CP, ngày 14/05/2014 quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Tại khoản 2, Điều 5, Nghị định 42 quy định: Cấm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây:
a) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải trả một khoản tiền nhất định, nộp tiền đặt cọc hoặc phải mua một lượng hàng hóa nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp;
b) Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp, tính chất, công dụng của hàng hóa, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;
c) Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, hội thảo giới thiệu sản phẩm, đào tạo mà không được doanh nghiệp bán hàng đa cấp ủy quyền bằng văn bản;
d) Lôi kéo, dụ dỗ, mua chuộc người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp khác tham gia vào mạng lưới của doanh nghiệp mà mình đang tham gia;
đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội để yêu cầu người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 22: Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp
4. Bảo đảm tính trung thực và độ chính xác của các thông tin cung cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin