Đa Chiều ngày 20/4 dẫn Tham mưu trưởng liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng ngày cho hay, ngày 20/4, Hải quân Trung Quốc đã điều một chiếc máy bay cảnh báo sớm Y-8J bay ra vào ở tuyến đường hàng hải Miyako, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã khẩn cấp điều máy bay chiến đấu cất cánh ứng phó, đồng thời chụp được hình ảnh của máy bay tuần tra trên biển Y-8.
Ngày 20/4/2016, máy bay cảnh báo sớm Y-8J Hải quân Trung Quốc do thám ở vùng biển Miyako, bị máy bay chiến đấu Nhật Bản áp sát ngăn chặn và chụp ảnh. Nguồn ảnh: Sina Trung Quốc |
Eo biển Miyako là một tuyến đường trên biển quan trọng giữa đảo Okinawa và đảo Miyako thuộc quần đảo Ryukyu. Trung Quốc muốn đến Ấn Độ Dương và các nước như Australia, hoặc chạy xuyên qua Thái Bình Dương đến các khu vực như Trung Mỹ, Nam Mỹ, thì chạy qua eo biển Miyako là rất "kinh tế".
Đảo Senkaku, đảo Kuba, đảo Taisho đều ở lân cận eo biển này. Eo biển Miyako là tuyến đường hàng hải quốc tế lân cận đảo Okinawa, tàu chiến và máy bay các nước được tự do đi lại, là vùng biển Hạm đội 7 Mỹ thường xuyên hoạt động.
Nhìn vào vị trí địa lý, eo biển Miyako là một tuyến đường hàng hải quốc tế lý tưởng để Quân đội Trung Quốc tiến ra Tây Thái Bình Dương huấn luyện.
Máy bay cảnh báo sớm Y-8 là máy nay tác chiến điện tử chuyên dụng do Trung Quốc tự chế tạo, nhập khẩu công nghệ điện tử từ Anh vào cuối thế kỷ trước. Năm 1996, Trung Quốc đã mua 6 - 8 hệ thống radar của Công ty điện tử Racal, Anh.
Hệ thống này là phiên bản cải tiến của radar tìm kiếm mặt nước do Công ty Racal Anh chế tạo, thuộc radar theo dõi tầm xa, có thể tiến hành phát hiện, theo dõi và phân loại tàu chiến mặt nước ở phạm vi 100 hải lý trong tình hình biển phức tạp.
Radar này nặng 172 kg, làm mát bằng gió, là một loại radar có tính năng cao, tần suất nhanh, có mô hình hỗ trợ chức năng săn ngầm và chống hạm, có thể sử dụng kết hợp với thiết bị nhận dạng địch-ta, đồng thời hoàn thành chức năng phụ trợ là tìm kiếm, cứu trợ, phòng tránh thời tiết.
Eo biển Miyako - tuyến đường biển chủ yếu ra vào Thái Bình Dương của Hải quân Trung Quốc. Nguồn ảnh: Sina Trung Quốc |
Vụ mua bán này được Trung Quốc đưa ra quyết định sau khi đã tiến hành đánh giá lâu dài đối với radar của các nước tham gia tranh thầu. Do radar của Công ty Racal tương đối mới và có thiết bị kèm theo đầy đủ, vì vậy rất dễ lắp cho máy bay vận tải Y-8.
Sau khi nhập khẩu hệ thống radar này, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo ra máy bay cảnh báo sớm Y-8. Những năm gần đây, loại máy bay cảnh báo sớm này đã thường xuyên xuất hiện trong các cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc.
Đặc trưng điển hình của loại máy bay này là, trên đầu máy bay có một chiếc "mũi to" khác thường, bên trong đã lắp radar nhập khẩu của Anh, chủ yếu dùng để tiến hàng tìm kiếm, giám sát đối với các mục tiêu trên biển.
Để chứa máy chính của radar, bên trong thân máy bay cũng đã được bố trí lại, có thể chứa thiết bị điều khiển và nơi nghỉ ngơi cho binh sĩ.
Hải quân Trung Quốc cũng đã trang bị liên kết dữ liệu tự nghiên cứu chế tạo để loại máy bay này có thể tiến hành chia sẻ thông tin thuận lợi với các binh chủng khác.
Máy bay này có thể dò tìm được các mục tiêu mặt nước ngoài phạm vi hoạt động của radar tàu chiến, đồng thời có thể thông qua liên kết dữ liệt chuyển thông tin cho các phương tiện tác chiến trên không, mặt nước và dưới nước khác.
Thời gian bay liên tục của loại máy bay này đã tăng đến 11 giờ, ở độ cao trần bay thực dụng của Y-8, hệ thống radar của nó có phạm vi dò tìm với chiều sâu là 320 km, rộng 640 km.
Nếu Trung Quốc sở hữu 8 máy bay cảnh báo sớm Y-8 thì có thể ít nhất duy trì trinh sát trên không liên tục 24/24 ở 2 khu vực tìm kiếm, điều này phần nào có thể khắc phục điểm yếu về năng lực cảnh báo sớm của họ.