Linh hồn người chết nhập vào người sống nói chuyện mình. Hiện tượng đó diễn ra trước mắt các nhà khoa học đã tạo ra một cơn sốt thực sự trong các nhà khoa học lúc bấy giờ.
Chỉ sau vài năm, hàng trăm trung tâm giao lưu âm dương, có khả năng gọi hồn, áp vong khiến linh hồn người chết nhập vào bất kỳ người nào. Dựa vào nhu cầu xã hội, áp vong, gọi hồn phổ biến áp dụng trong việc đi tìm mộ thất lạc, mộ người thân và đặc biệt là mộ liệt sĩ.
Chỉ riêng tỉnh Nghệ An đã có tới 15 trung tâm tìm mộ liệt sĩ. Ngoài ra hàng trăm trung tâm khác gọi hồn, bói toán, trừ ma... cũng ứng dụng hiện tượng áp vong, mọc lên như nấm sau mưa. Các trung tâm tìm mộ liệt sĩ trong 4 năm qua đã tìm được hàng vạn mộ liệt sĩ với những tình tiết ly kỳ, nhiều khi đến rùng rợn.
Đã có hiện tượng vong nhập ở trung tâm, dưới sự mời gọi của nhà ngoại cảm, lại có hiện tượng tự nhiên bị vong nhập. Có hiện tượng mấy em học sinh THCS bỗng bị vong nhập chỉ mộ liệt sĩ ngay tại sân trường, có người vong nhập xong không đi, suốt ngày điên loạn, mãi đến khi vào viện tâm thần vong mới đi. Đã có người chết vì vong nhập.
Nhưng đáng lo là trong số hàng vạn mộ liệt sĩ do các trung tâm ngoại cảm tìm thấy có bao nhiêu hàng thật và bao nhiêu hàng giả? Có bao nhiêu nhà mang tổ mối, đất bùn về thờ cúng.... Có nhà ngoại cảm nổi tiếng đã tuyên bố một câu xanh rờn: Nếu thử AND tất cả các mộ mà các nhà ngoại cảm tìm được, chỉ cần chính xác đến 3% tôi sẽ bán toàn bộ gia sản để đền bù!
Chuyện tìm mộ liệt sĩ là chuyện lớn. Cho đến nay còn có 650 ngàn liệt sĩ và bộ đội mất tích chưa tìm thấy mộ. Việc các nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ nếu chính xác sẽ được động viên, giúp đỡ. Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đã trả lời như vậy. Nhưng theo chúng tôi tất cả các mộ liệt sĩ do các nhà ngoại cảm tìm thấy cần phải thử AND sẽ xác định chính xác hơn.
Gọi hồn - vong nhập tâm linh và khoa học
Gọi hồn, vong nhập là hiện tượng linh hồn người khác, có thể là thánh thần, cũng có thể là người đã chết nhập vào cơ thể người sống, điều khiển người sống đưa ra các chỉ dẫn của linh hồn. Hiện tượng này giống như lên đồng (thật), hoặc là nhập hồn.
Theo các tài liệu nghiên cứu tôn giáo, nhập hồn, lên đồng là một hoạt động tôn giáo có nguồn gốc đến hàng ngàn năm trước của con người. Đó có thể là Saman giáo, một dạng lên đồng nhập hồn của vùng đồng cỏ Siberi – Mông Cổ, lên đồng như hợp thể với vũ trụ của Đạo giáo (Trung Quốc) và cũng là gốc của đồng bóng Việt Nam, phù thuỷ, thầy cúng của các văn hoá tiểu đảo...
Vong nhập, lên đồng... là một trạng thái tâm lý đặc biệt, một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức, theo danh mục các loại bệnh tâm thần của Tổ chức Y tế thế giới được xếp vào loại hội chứng lên đồng.
Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng). Nguồn gốc của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ não trở về vô thức.
Trong trạng thái khởi đầu vô thức, người đó vẫn nhận biết xung quanh, tiếp nhận các ám thị lạ như về liệt sĩ, về đau thương, về chiến trận qua thầy pháp hoặc nhà ngoại cảm. Khi bộ não chìm vào vô thức các tác động từ bên ngoài sẽ là ám thị lạ tạo ra sự tự ám thị. Trong trạng thái tự ám thị nhiều khi rất mạnh mẽ đặc biệt đối với những người có thế năng bệnh tâm thần cao, bộ não sẽ nhào nặn, xây dựng thành các kịch bản đặc biệt.
Cái đáng sợ là hiện tượng vong nhập thường xảy ra ở những người yếu bóng vía hoặc vừa trải qua một cơn biến động tâm lý, ví dụ vừa ốm dậy, hoặc thường có tình trạng bất bình thường, tức là đã có dấu hiệu của bệnh tâm thần.
Thế năng của bệnh đã đủ lớn nhưng do kiềm chế của bộ não bệnh chưa phát ra. Tuy nhiên nếu dự các buổi áp vong và bị vong nhập thì cuộc áp vong giống như giọt nước cuối cùng làm cho thế năng tâm thần được giải phóng và gây bệnh. Đây là quan điểm của bác sĩ Trần Văn Cường, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương.
Tiêu biểu có đại gia đình ở Phúc Thọ (Hà Nội) đã bị vong nhập khủng khiếp khiến người mất mạng, người phát điên. Cụ thể, người bị vong nhập đến chết là chị Cấn Thị Lâm, con ông Cấn Văn Hùng. Những người khác như chị Cấn Thị Nhung, Cấn Thị Thuỷ (con gái ông Cấn văn Dũng, anh trai ông Hùng) và một người con dâu trong nhà cũng bị vong nhập thành điên khùng.
Không chỉ 4 người phụ nữ bị điên, mà cả 3 anh em ông Hùng, ông Dũng và ông Phi cũng bị vong nhập đến mức nổi điên. Chỉ đến khi gia đình đưa những người này vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai chữa trị thì họ mới trở lại bình thường.
Tình trạng các trung tâm giao lưu âm dương nở rộ như cỏ mùa mưa đã làm tăng hàng trăm bệnh nhân tâm thần. Riêng tại Nghệ An đã có trên 20 người sau các buổi áp vong phải vào bệnh viện tâm thần điều trị. Theo Ths. Nguyễn Mạnh Quân, chuyên gia về thôi miên y học, chuyện áp vong bây giờ mới phổ biến ở nước ta là do công tác chống mê tín dị đoan tiến hành mạnh mẽ trong những năm cuối thế kỷ trước. Bây giờ việc tâm linh cũng được cởi mở và phát triển hơn.
Nhưng cách đây hơn 100 năm, tại Mỹ và châu Âu, hiện tượng này cũng nở rộ và gây nên làn sóng mê tín dị đoan với nhiều hậu quả nghiêm trọng. Sau khi hàng loạt các công trình khoa học được công bố, giải mã hiện tượng này người ta mới tin linh hồn không nhập lung tung vào người như vậy.
Có tồn tại linh hồn?
Do các nghiên cứu con người sau chết đang được tiến hành và đã nhận thấy có dấu hiệu của tình trạng thoát “khí” một dạng năng lượng khỏi cơ thể con người, có sự tụ tán theo quy luật của các thể “khí” đó, dẫn đến sự nghi vấn có tồn tại linh hồn.
Mặt khác cũng đã có nhà ngoại cảm tìm được mộ thật được xác định sau khi thử AND, cũng như có những hiện tượng khoa học chưa giải thích được như thần giao cách cảm, giác quan thứ 6, giấc mơ tiên đoán cho nên các nhà khoa học cũng chưa phủ nhận hoàn toàn hiện tượng vong nhập.
Tuy nhiên cần xác định rằng hiện tượng vong nhập thật sự (nghĩa là có linh hồn nhập vào người sống, không phải hiện tượng tự ám thị) rất ít. Cũng như các đồng bóng hiện nay mặc dù đã lên đồng nhưng nhập đồng thực sự gần như không có. Họ chỉ diễn đồng thôi.
Nhưng linh hồn có thật không? Phải có linh hồn, tức là vong mới có thể nhập vào ai đó. BS.TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho biết, từ xa xưa Đông y đã luôn công nhận con người gồm hai phần hồn và xác. Vì Đông y lấy thuyết âm dương và khí huyết làm chủ. Con người sống được là nhờ âm dương cân bằng và khí huyết đầy đủ.
Khí là vô hình, huyết là hữu hình. Khi người ta chết, Đông y có câu "hữu hình - hữu diệt, vô hình - bất diệt", nghĩa là những cái nhìn thấy được - hữu hình: Xương, thịt, huyết... mất đi, vô hình - khí tồn tại vĩnh cửu trong không gian.
Theo một số nhà nghiên cứu khác thì phần hồn cũng không thể tồn tại mãi mãi bởi chúng là các hạt điện sinh học. Tùy thuộc mức độ năng lượng sinh học của mỗi vong hồn mà các vong hồn khác nhau có tần số bước sóng sinh học khác nhau, trở thành các vong khác nhau. Các loại tần số này là vô số và tốc độ được xếp từ thấp đến cao và siêu siêu tốc.
Cũng vì thế các siêu linh này không còn khái niệm về thời gian và không gian. Siêu linh có mặt ở khắp nơi, ở mọi không gian không tính thời gian. Nói đơn giản là họ có mặt ở mọi lúc, mọi nơi.
Tuy nhiên lý thuyết của các nhà khoa học này cũng chỉ mới là giả thuyết, chưa thể chứng minh!