Phía sau câu “nếu sai, ngày mai 3 thằng tao nghỉ việc”
Sự việc một số bảo vệ, “cò” ngăn cản xe cứu thương chở cháu bé (quê Nghệ An) đang hấp hối về quê ngày càng rõ ràng hơn.
Các clip bằng chứng ngày càng được người dân cung cấp một cách đầy đủ, đa chiều. Điều này ngày càng lộ rõ những “kẻ” vô lương tâm, những phát ngôn vô trách nhiệm chỉ vì bao biện, sợ ảnh hưởng.
Giữa khuôn viên Bệnh viện rộng lớn, ấy thế mà tiếng tài xế “cầu cứu” các cơ quan, tiếng người mẹ gào thét xin “tha” cho con trẻ được trở về với đất mẹ cũng không được “buông tha”.
"Bàn tay" nào che chở cho đội ngũ bảo vệ, cò tại bênh viện Nhi Trung ương hoạt động lộng hành, o ép người dân nghèo khi đi khám chữa bệnh? (Ảnh cắt từ clip) |
Nếu không có clip ghi lại, từ phía gia đình, tài xế không có sự đấu tranh thì chắc sự việc lại diễn ra một cách như thường lệ và buộc nhiều gia đình cũng phải “chấp nhận” số phận.
Càng ngày người dân càng tung thêm những bằng chứng mới thể hiện rõ ràng hành động xấu của bảo vệ bệnh viện.
Ngày 8/7, một số video clip tiếp tục được đăng tải, với góc quay rõ ràng hơn trước những hành động ngăn cản xe cứu thương của bảo vệ, “cò” trong bệnh viện.
Trong clip các bảo vệ luôn miệng thách thức và khẳng định rằng mình làm đúng, nếu sai thì sẽ nghỉ việc.
Vậy “bức tường” nào đang che chắn cho những lời nói , hành động ngỗ ngược của bảo vệ?
“Mày cứ làm đi, muốn nói ai thì nói, muốn biết ai thì biết. Mình không làm sai mình không sợ, nếu sai ngày mai 3 thằng tao nghỉ việc. Mày không phải quay, mày thích quay (ghi hình_PV) thì mày cứ quay. Cứ xích vào đi…”, một nhân viên bảo vệ khẳng định chắc nịch.
Video clip ghi lại những lời nói thách thức, khẳng định "Không làm sai thì không sợ, nếu sai 3 thằng tao nghỉ việc" được người dân tiếp tục tố cáo lên mạng xã hội |
Khi một nhân chứng ghi hình thắc mắc hỏi : “Thế chỉ có xe chở đến, còn không được chở đi à?”, nhân viên bảo vệ trả lời: “Đây là nội quy rồi!”
Một câu nói “nếu sai, ngày mai 3 thằng tao nghỉ việc” khẳng định chắc nịch với tài xế lái xe cứu thương và người dân. Các bảo vệ luôn miệng nói rằng đang làm đúng. Vậy thì ai là người đứng sau chỉ đạo cho việc làm này để bảo vệ khẳng định rằng mình làm đúng?
Khi một nhân chứng ghi hình thắc mắc hỏi : “Thế chỉ có xe chở đến, còn không được chở đi à?”, nhân viên bảo vệ trả lời: “Đây là nội quy rồi!” |
Liệu rằng có sự chỉ đạo khiến bảo vệ “lầm tưởng” rằng mình đang làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao? Nếu sự việc không được đấu tranh thì liệu họ có bị đuổi việc?
Chị Nguyễn Thị Soa (mẹ cháu bé) gào khóc, bức xúc cùng cực với những "kẻ" cản trở con của mình về với quê nghèo |
Dư luận cho rằng đây là một việc làm có tiền lệ, thường xuyên của các “cò” và bảo vệ bệnh viện. Nếu sự việc xảy ra mà không được mọi người dân ghi lại, chắc rằng mọi bảo vệ này sẽ đi nghênh ngang trong khuôn viên bệnh viện nói rằng “chúng tôi đang làm đúng”, và người dân nghèo sẽ còn nghèo hơn nếu gặp phải họ khi đi chữa bệnh cho người thân.
Viện Nhi chịu xin lỗi vì quá nhiều bằng chứng
Sau khi video clip đầu tiên được đăng tải trên mạng xã hội, phía lãnh đạo bệnh viện nghi “tiêu cực” về chiếc xe cứu thương nên đã có những phát ngôn trên báo chí thiếu trách nhiệm, bao biện.
Ngay sau đó, Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo và người dân lại tiếp tục tung ra những chứng cứ bằng những clip lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Khi đó, lãnh đạo bệnh viện mới “ngã” người và có động thái xin lỗi.
PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức đưa ra lời xin lỗi toàn thể nhân dân. (Ảnh nguồn Internet) |
Trước những bằng chứng không thể chối cãi và những bức xúc của người nhà, tài xế xe cứu thương cũng như người dân, trả lời với báo giới, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã chính thức đưa ra lời xin lỗi toàn thể nhân dân.
"Qua sự việc này, tôi thay mặt bệnh viện xin gửi lời xin lỗi tới toàn thể nhân dân khi để một việc không đáng có xảy ra", ông Hải nói.
Đồng thời, ông Hải cũng đã lý giải những thông tin mà Phó Giám đốc Bệnh viện phát ngôn mới chỉ dựa vào bản tường trình của các nhân viên bảo vệ. Như vậy, có thể thấy ý kiến đó chưa đủ căn cứ, thiếu khách quan.
Cùng với lời xin lỗi, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã đề nghị cơ quan công an điều tra xem có hay không việc công ty bảo vệ liên kết với các xe cứu thương “dù” để vận chuyển người bệnh với giá cao.
Cũng theo ông Lê Thanh Hải, trong chiều 8/7, đại diện bệnh viện cùng công ty bảo vệ AZ đã trực tiếp về Nghệ An để thắp hương và xin lỗi gia đình bệnh nhi Trần Công D.
Ngày 8/7, Bộ Y tế - Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã ban hành văn bản số 737/KCB-QLCL về việc công tác vận chuyển người bệnh, ra vào các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. |
Bệnh viện đã trao cho gia đình bệnh nhi 35 triệu đồng trong tổng số 40 triệu do các nhà hảo tâm tài trợ cho bé trong quá trình nằm viện. 5 triệu đồng còn lại bệnh viện đã dùng để thanh toán viện phí cho bệnh nhi.
Hiện bệnh viện đã yêu cầu công ty bảo vệ AZ chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động, trong vòng 1 tuần nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng. 3 bảo vệ trong trong clip chặn xe cấp cứu cũng đã bị đuổi việc.
Về việc hỗ trợ các gia đình dịch vụ xe cứu thương, ông Hải cho biết do bệnh viện chỉ có 3 xe cấp cứu nên không đủ phục vụ nhu cầu của tất cả bệnh nhi. Thời gian tới, bệnh viện sẽ xem xét ký kết với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép để các gia đình không bị chặt chém.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin
Sau vụ việc cản trở xe cứu thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 8/7, Bộ Y tế - Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã ban hành văn bản số 737/KCB-QLCL về việc công tác vận chuyển người bệnh, ra vào các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh. Các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện cần đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo về điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh. Đồng thời giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc các bệnh viện trong quá trình thực hiện những chỉ đạo trên, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý khám chữa bệnh) để xem xét giải quyết. |