Nhiều ý nghĩa từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

03/12/2016 07:50
Bùi Minh Tuấn
(GDVN) - Trong thời gian qua, những hội thi kể chuyện về Bác Hồ đã diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị trường học và thu được những thành công bước đầu.

LTS: Chia sẻ những câu chuyện về hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", thầy giáo Bùi Minh Tuấn chỉ ra những điểm tích cực và những điều còn hạn chế từ hội thi này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Những năm qua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có nhiều tác động tích cực làm chuyển biến tư tưởng nhận thức của các tầng lớp trong xã hội. 

Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” kể về tấm gương đạo đức của Bác Hồ là một trong những hình thức tuyên truyền bổ ích, thiết thực góp phần giúp học sinh tiếp cận với cuộc vận động có ý nghĩa đặc biệt này. 

Trong thời gian qua, ở nhiều địa phương trên cả nước, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị trường học và thu được những thành công bước đầu. 

Đặc biệt, nhiều địa phương đã có sáng tạo trong cách thức tổ chức hội thi nhằm tác động đến nhiều nhất đối tượng học sinh, với phương thức “mưa dầm thấm lâu”. 

Những câu chuyện bổ ích, thấm thía về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ít nhiều bồi đắp tâm hồn, tư tưởng, hình thành thế giới quan lành mạnh, tạo tâm thế tích cực cho học sinh.

Đồng thời, đây cũng là cách từng bước đưa cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào đời sống học đường.

Du khách thập phương về thăm quê bác. (Ảnh: Bùi Minh Tuấn)
Du khách thập phương về thăm quê bác. (Ảnh: Bùi Minh Tuấn)

Trong cuộc thi, phần thi kể chuyện thu hút được sự quan tâm của mọi người và cũng là phần chính của cuộc thi.

Trong phần thi này, mỗi học sinh không chỉ kể một câu chuyện mà mình cho là tâm đắc và thấm thía nhất về Bác mà còn liên hệ với thực tế bản thân trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng.

Với tất cả sự hồn nhiên, chân thành, nhiều học sinh đã mang đến cuộc thi những câu chuyện đời thường giản dị về Bác, gây xúc động mạnh mẽ.

Có thể nói, trong lịch sử dân tộc ít có cuộc thi kể chuyện về tấm gương danh nhân nào lại thu hút và có sức hấp dẫn lớn đối với học sinh như cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Những câu chuyện kể về Bác được ghi lại từ những người đã sát cánh bên Bác trong những năm tháng Bác hoạt động cách mạng. Đây là những minh chứng sống động về một cuộc đời sống và cống hiến cho dân tộc của Người.
 
Vì vậy, người kể phải có sự cảm nhận thực sự sâu sắc về Bác mới có thể thể hiện câu chuyện một cách biểu cảm và lôi cuốn. 

Nhiều ý nghĩa từ hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” ảnh 2

Hồ Chủ tịch với cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên

Người kể không chỉ có giọng kể hay, lời kể lưu loát mà còn cần phải có hiểu biết rộng xung quanh câu chuyện, đồng thời có khả năng liên hệ, vận dụng vào thực tiễn.

Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác thực sự mang tính giáo dục rộng rãi, có tác dụng tác động tới tư tưởng, nhận thức, hành vi của mỗi học sinh.

Nếu mỗi học sinh có hành vi chưa đúng, khi nhắc đến Bác, những câu chuyện về Bác sẽ tự nhìn lại và có ý thức sửa chữa những hành vi ấy. 

Bên cạnh những mặt đạt được, các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác một số địa phương còn có những hạn chế nhất định như:

Các câu chuyện kể chưa đa dạng, phong phú về nội dung; nhiều học sinh chọn kể những mẩu chuyện giống nhau nên chưa thể hiện hết được các mặt trong tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. 

Bên cạnh đó, cá biệt một số học sinh còn tự ý “sáng tạo” câu chuyện theo hướng tùy tiện thêm bớt những chi tiết không có thực vào nội dung của câu chuyện. 

Phần rút ra ý nghĩa và liên hệ thực tiễn chưa được chú trọng nhiều… Những “hạt sạn” không đáng có ấy ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng chung của cuộc thi.

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với tầng lớp học sinh.

Người từng nhắn nhủ: “Dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. 

Cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là dịp để tuổi trẻ học đường tri ân, bày tỏ lòng kính yêu đối với Bác. 

Đồng thời cũng là cơ hội để mỗi học sinh kiểm điểm, nhìn nhận lại mình từ đó có thêm động lực để phấn đấu học tập, rèn luyện và tu dưỡng. 

Do đó, đây là sân chơi lành mạnh bổ ích, thiết thực, có ý nghĩa cần được nhằm hạn chế tình trạng học sinh vi phạm đạo đức trong các nhà trường hiện nay.

Bùi Minh Tuấn