Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 30/3, ông Đinh Qúy Nhân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết, sở vừa có đề xuất gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc chấm dứt mô hình trường trung học phổ thông kỹ thuật và không nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN).
Tại Quảng Bình, sau 5 năm triển khai thực hiện dự án mô hình trường học mới (VNEN) đã xảy ra nhiều bất cập, hạn chế. (Ảnh: Thủy Phan) |
Mô hình trường trung học phổ thông kỹ thuật được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định triển khai thí điểm tại 4 tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Bình và Phú Thọ.
Tại Quảng Bình, mô hình này được thực hiện tại một trường ở huyện Lệ Thủy từ năm 2004. Ngôi trường thành lập nhằm thực
Nhiều trường ở Quảng Bình đã bỏ mô hình VNEN vì phụ huynh phản đối |
hiện mục tiêu kép: giáo dục cho học sinh vừa có trình độ trung học phổ thông, vừa có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để có thể học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, góp phần phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
Chương trình được thiết kế theo cấu trúc 70% là giáo dục phổ thông theo chương trình sách giáo khoa chuẩn và 30% cho kỹ thuật nghề. Tuy nhiên, sau hơn 10 thực hiện thì mô hình này đã biểu hiện nhiều bất cập, hạn chế.
Cụ thể, ông Nhân cho rằng, mô hình không phù hợp với điều kiện thực tiễn, cơ sở vật chất phục vụ cho mô hình cũng chưa được đảm bảo. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh này chuyển mô hình trường trung học phổ thông kỹ thuật Lệ Thủy sang mô hình trường trung học phổ thông bình thường.
“Theo đề xuất của chúng tôi thì bắt đầu chấm dứt mô hình này từ năm học 2017-2018, chấm dứt ở những lớp đầu cấp, còn những lớp đang theo học thì học luôn chứ không phải chấm dứt luôn đâu”, ông Nhân nói.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cũng đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh này không nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN).
Mô hình trường học mới (VNEN) được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm học 2013-2014. Theo đó, tại Quảng Bình có 14 trường tiểu học thực hiện dự án. Qua hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các trường tiểu học nhân rộng toàn phần và nhân rộng mức độ 1. Đến năm học 2015-2016, Sở này tiếp tục chỉ đạo thí điểm mô hình trường học mới đối với cấp trung học cơ sở.
Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai thực hiện, ngoài những ưu điểm thì mô hình cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Nhiều trường khi áp dụng còn bị phụ huynh phản đối quyết liệt. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã đề xuất lên Ủy ban nhân dân tỉnh này không nhân rộng thêm.
“Trong công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, rồi của Ủy ban nhân dân tỉnh nói khuyến khích thực hiện mô hình trường học mới, nhưng nếu nơi nào không có điều kiện thì chấp nhận không nhân rộng.
Về phần sở thì chúng tôi ra thông báo đến các trường, trường nào đủ điều kiện thực hiện thì báo cáo sở, sở sẽ nhất trí. Nhưng trường đó phải làm đề án về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên rồi phụ huynh học sinh, xem đảm bảo hay không. Nơi nào đảm bảo thì mở, mà không thì thôi”.
“Kể cả những nơi phụ huynh đồng tình, nhất trí áp dụng mà không đảm bảo được các điều kiện khác thì cũng không thể mở theo kiểu đó được. Học thì phải đảm bảo một cách khoa học chứ không thể theo một ý thích nào”, ông Nhân nêu quan điểm.
Cũng theo ông Nhân, vừa rồi tại Hội nghị tổng kết mô hình trường trung học phổ thông kỹ thuật; đánh giá tình hình thực hiện mô hình trường học mới và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm cuối năm học 2016-2017 do Sở tổ chức, ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đồng ý với đề xuất của Sở về việc bỏ mô hình trung học phổ thông kỹ thuật và không nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN).
Tuy nhiên, với việc chuyển đổi mô hình trường trung học phổ thông kỹ thuật, sở phải có đề án cụ thể, rõ ràng trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất để kịp ổn định vào năm học mới.