Thầy Thiên Ấn phấn khởi vì học sinh thi tốt, nhiều điểm 10

08/07/2017 06:52
THIÊN ẤN
(GDVN) - 63 tỉnh thành vừa công bố kết quả kỳ thi quốc gia năm học 2016 - 2017. Theo đó, cả nước có hơn 4000 bài thi đạt điểm 10 gấp hơn 60 lần so với năm ngoái.

LTS: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thông tin trên cả nước đã có hơn 4000 bài thi đạt điểm 10 trong kỳ thi quốc gia năm nay. Thầy giáo Thiên Ấn đã gửi đến Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam bài viết của mình nhằm lí giải về nguyên nhân của vấn đề này.

Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi về kết quả học tập mà các em đã đạt được trong kỳ thi quốc gia năm nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

63 tỉnh thành vừa công bố kết quả kỳ thi quốc gia năm học 2016 - 2017. Theo đó, cả nước có hơn 4000 bài thi đạt điểm 10 gấp hơn 60 lần so với năm ngoái (năm 2016, cả nước chỉ có 68 bài thi được 10). 

Nhiều người và dư luận xã hội tỏ ra “mừng ít, lo nhiều” về “mưa” điểm 10 của năm nay. Hôm nay (ngày 7/7), Bộ Giáo Dục và Đào tạo công bố điểm chuẩn của kỳ thi quốc gia năm học 2016 - 2017. 

Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các bài thi, môn thi đều có điểm trung bình từ khoảng 4,5 – 6,5 điểm, giá trị của điểm trung bình gần sát với điểm trung vị, điều đó chứng minh tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi quốc gia. 

Phân tích các thông số thống kê, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn đầu ra chương trình lớp 12 và năng lực của thí sinh, có sự phân hóa rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào các trường Đại học năm 2017.

Hình ảnh thí sinh tự tin về kết quả đạt được của kỳ thi quốc gia năm nay (Ảnh: giaoduc.net.vn)
Hình ảnh thí sinh tự tin về kết quả đạt được của kỳ thi quốc gia năm nay (Ảnh: giaoduc.net.vn)

Ở một số bài thi, môn thi, có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối (10 điểm) nhưng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và các tỉnh có truyền thống “hiếu học”.

Tuy nhiên, số lượng thí sinh đạt điểm 0 và điểm liệt cũng tương đối lớn, điểm trung bình dưới 5 của các bài thi, môn thi chiếm tỉ lệ khoảng từ 40 – 60%. 

Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan.

Mọi người có phần nhẹ nhõm, yên tâm hơn khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả phân tích điểm thi từng bộ môn dựa trên cơ sở dữ liệu tổng hợp của cả nước. 

Là người đang trực tiếp tham gia công tác giảng dạy ở bậc trung học phổ thông và có nhiều năm tham gia công tác coi thi, chấm thi tại kỳ thi quốc gia, tôi xin chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản khiến kết quả điểm thi năm nay cao hơn các năm trước.

Hình thức thi và môn thi thay đổi.

Hình thức thi và môn thi của năm nay có nhiều thay đổi, cải tiến lớn, lần đầu tiên các môn: Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân sử dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan và lần đầu tiên xuất hiện hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. 

Chính vì vậy, các đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở mức độ “an toàn”, vừa sức với đại đa số thí sinh. Những học sinh có lực học khá giỏi không gặp mấy khó khăn trong việc giải quyết những câu hỏi khó, có sự phân hóa cao.

Năm nay là năm đầu tiên làm đề thi chuẩn hóa nên có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn, kiến thức bao quát cả chương trình, nhất là lớp 12. Những năm trước, chúng ta chưa lấy các câu hỏi để làm đề thi trắc nghiệm từ một ngân hàng câu hỏi nên chưa bao quát được toàn bộ chương trình như năm nay.   

Thầy Thiên Ấn phấn khởi vì học sinh thi tốt, nhiều điểm 10 ảnh 2

Cả nước có hơn 4.000 bài thi đạt điểm 10: Đề quá dễ hay học trò quá giỏi?

Phương pháp chấm thi hoàn toàn mới

Hơn nữa, cách chấm thi tự luận hoàn toàn khác với chấm thi trắc nghiệm. Chấm tự luận thường chấm theo cách diễn giải, lập luận chứ không chỉ chấm kết quả nên nhiều thí sinh dễ mắc lỗi, khó đạt điểm cao, điểm tuyệt đối. 

Trong khi đó, thi trắc nghiệm chỉ chấm kết quả đúng/sai, các thí sinh có nhiều lợi thế, đây cũng yếu tố giúp cho mặt bằng điểm cao hơn, chưa kể một số em tô “ăn may” , đây cũng là điểm yếu cố hữu của hình thức trắc nghiệm. 

Thêm vào đó, cũng phải thừa nhận, kỳ thi quốc gia năm nay được tổ chức ngay tại địa phương, thuận tiện hơn cho thí sinh và phụ huynh. Thí sinh không phải di chuyển nhiều, đi thi như đi học nên tâm lý thoải mái, bình tĩnh có tác động đáng kể đến kết quả bài thi. 

Điều quan trọng hơn, sau nhiều năm tổ chức những kỳ thi các nhà trường, thầy cô giáo và học sinh đã có nhiều kinh nghiệm, chủ động hơn trong quá trình dạy - học, tổ chức ôn tập, thi thử theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, luôn bám sát nội dung, chương trình, sách giáo khoa.

Mặt khác, số lượng bài thi đạt điểm trung bình trở lên ngày càng tăng cũng là cơ sở đáng tin cậy từ chất lượng dạy - học của nhà trường.

Nếu như thời còn thi “3 chung”, mức điểm trung bình nhiều thí sinh đạt được chỉ từ 2 - 4 điểm, nhưng mấy năm gần đã tăng lên 5 điểm và đến năm nay lại tiếp tục tăng.

THIÊN ẤN