Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s (S&P) đã công bố nâng hạng triển vọng tín nhiệm của Techcombank lên mức “ổn định”, theo đó mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức "BB" và ngắn hạn là “B”.
Kết quả xếp hạng của Techcombank bằng với mức xếp hạng Quốc gia của Việt Nam.
Trên thực tế, đây là mức xếp hạng cao nhất mà một ngân hàng ở Việt Nam có thể đạt được (cho đến khi S&P nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam).
Điều này thường được gọi là “trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia”, theo đó rất hiếm khi các ngân hàng và các doanh nghiệp khác được xếp hạng cao hơn mức xếp hạng của quốc gia.
Ngân hàng Techcombank được nâng hạng triển vọng tín nhiệm lên mức ổn định. |
Tính tới thời điểm viết bài này và theo như các thông báo đã được công bố từ S&P, chỉ có duy nhất một ngân hàng khác tại Việt Nam được đánh giá có cùng mức triển vọng và xếp hạng như Techcombank là Vietcombank.
Trên nhiều khía cạnh, xếp hạng tín dụng từ các tổ chức quốc tế uy tín rất quan trọng đối với ngân hàng cũng như với các khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp của họ.
Khách hàng có thể sử dụng xếp hạng tín nhiệm như một yếu tố để đánh giá mức độ tin cậy của họ với ngân hàng, đặc biệt đối với các khoản tiền gửi.
Kết quả xếp hạng tín nhiệm cao cũng giúp ngân hàng giảm chi phí vốn, từ đó có cơ hội đưa ra lãi suất cho vay tối ưu giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ chung của ngân hàng.
Việc đánh giá triển vọng “ổn định” thể hiện quan điểm của S&P rằng, Techcombank “sẽ giữ vững vị thế thị trường và khả năng sinh lời cao trong 12 tháng tới với việc theo đuổi chiến lược định hướng bán lẻ”.
Techcombank đã và đang triển khai chương trình chuyển đổi 5 năm (2016-2020) với bước chuyển mình hướng tới “Khách hàng là trọng tâm”.
Theo đó, việc hiểu nhu cầu tài chính của khách hàng được đưa lên vị trí đầu tiên và định hướng cho mọi hoạt động khác trong Ngân hàng, với mong muốn ngày càng mang đến cho khách hàng nhiều giá trị.
Khách hàng sử dụng luôn đánh giá cao về chất lượng và mức độ tin cậy của ngân hàng. |
Thêm vào đó, S&P cũng đánh giá Techcombank “lựa chọn cân bằng giữa gia tăng lợi nhuận và kiểm soát rủi ro”.
Lợi nhuận trước thuế của Techcombank trong năm 2016 đã tăng 96.2% so với năm 2015, và nửa đầu năm 2017 tăng 72.3% so với cùng kỳ 2016.
Chiến lược quản trị rủi ro của Techcombank được nhắc tới trong báo cáo của S&P gắn liền với “Nhân sự xuất sắc”, một trong những nền tảng chính được ngân hàng lựa chọn kể từ năm 2015.
Techcombank tiếp tục vào top các ngân hàng Việt Nam được tín nhiệm hàng đầu |
Nhận thức được việc ngành ngân hàng phải đối mặt với những rủi ro về thị trường, rủi ro hoạt động, rủi ro gian lận, Techcombank chú trọng vào việc thu hút, giữ chân và phát triển các nhân sự xuất sắc.
Những người với kiến thức chuyên môn vững vàng và năng động sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, đưa ra các giải pháp và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.
Đánh giá xếp hạng mới nhất của S&P khẳng định quan điểm của tổ chức này về việc “Techcombank sẽ tiếp tục duy trì vị thế của một Ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam”.
Kết quả này cũng góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Techcombank vào chiến lược đã lựa chọn trên hành trình đưa Techcombank trở thành Ngân hàng tốt nhất Việt Nam.
Về Standard & Poor’s:
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P và các tổ chức tiền thân đã có hơn 150 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xếp hạng tín nhiệm.
S&P là tổ chức hàng đầu thế giới cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, một nhân tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và mang tới sự minh bạch cho thị trường.
Hiện đang hoạt động tại 26 quốc gia trên toàn cầu, các chuyên gia phân tích, các nhà quản lý và các nhà kinh tế học của S&P thực hiện đánh giá các yếu tố và xu hướng tác động tới khả năng thanh toán tín dụng.