“Thầy muốn nói rằng, các em đã có lựa chọn đúng đắn nhất trong cuộc đời”

13/09/2017 07:03
Tấn Tài
(GDVN) - Để trở thành sinh viên của Khoa Y Dược, điểm trúng tuyển của thí sinh cao hơn nhất trong các ngành trúng tuyển vào Đại học Đà Nẵng năm 2017.

Ngày 12/9, khoa Y Dược (Đại học Đà Nẵng) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2017 – 2018 với sự tham gia của lãnh đạo, tập thể sinh viên khoa cùng đại diện các tổ chức y tế, bệnh viện.

Khoa Y Dược trao giấy khen cùng tiền thưởng cho 5 tân sinh viên đạt danh hiệu thủ khoa, á khoa.
Khoa Y Dược trao giấy khen cùng tiền thưởng cho 5 tân sinh viên đạt danh hiệu thủ khoa, á khoa.

Hiện tổng số sinh viên của khoa Y Dược là gần 850 người. Trong năm học này, khoa mở thêm hai ngành đào tạo mới là: bác sĩ Răng Hàm Mặt (70 sinh viên), dược sĩ đại học (52 sinh viên). Bên cạnh đó, tiếp tục tuyển sinh đào tạo các ngành: bác sĩ đa khoa, điều dưỡng đại học.

Phó Giáo sư Nguyễn Đăng Quốc Chấn – Trưởng khoa Y Dược cho biết, trong năm học mới, khoa sẽ tăng cường đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

“Thầy muốn nói rằng, các em đã có lựa chọn đúng đắn nhất trong cuộc đời” ảnh 2

Doanh nghiệp cảm ơn nhà trường đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Triển khai kế hoạch đào tạo bác sĩ đa khoa chất lượng cao theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đào tạo liên tục cán bộ y tế (CME), chương trình định hướng chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Nội soi chẩn đoán bệnh lý Tai-Mũi-Họng...

Tiếp tục dự án đổi mới chương trình đào tạo bác sỹ đa khoa dựa trên năng lực của khoa Y Dược thuộc dự án HPET của Bộ Y tế (giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế).

Chia sẻ với những tân sinh viên, thầy Chấn nói: “Để trở thành sinh viên của khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng, các em đã phải trải qua một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia hết sức quan trọng.

Điểm trúng tuyển của các em cao hơn rất nhiều so với các trường Y khác và cao nhất trong các ngành trúng tuyển vào Đại học Đà Nẵng năm 2017. Các em là những tân sinh viên ưu tú nhất”.

Thầy chấn cũng nhắn gửi đến những tân sinh viên rằng, khác với môi trường trung học phổ thông, ở trường đại học thầy cô giáo không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức.

Mà chủ yếu là người hướng dẫn, cộng tác, người bạn đồng hành với sinh viên trên con đường tìm kiếm, khai phá chân lí khoa học sức khỏe, là người “trợ sức”, “hộ sinh” giúp cho sinh viên tự tìm kiếm và bộc lộ được tài năng tiềm tàng của mình. 

“Thầy muốn khẳng định với các em rằng, sự lựa chọn các ngành thuộc lĩnh vực y dược để học tập và cống hiến của các em là một trong những sự lựa chọn đúng đắn nhất trong giai đoạn hiện nay.

Nhưng cũng đầy gian nan thách thức với thực tiễn của xã hội. Do đó, đòi hỏi các em phải nỗ lực trong học tập, nghiên cứu đồng thời phải rèn luyện y đức để tương lai trở thành những thầy thuốc đủ tầm, đủ tâm phục vụ chăm sóc sức khỏe con người”, thầy Chấn nói.

Phát biểu tại lễ khai giảng, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích to lớn mà đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên của khoa Y- Dược. Đồng thời, đề nghị khoa Y Dược cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung quan trọng như:

Một là, khoa cần tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt đội ngũ giảng viên phải được bổ sung và đào tạo tại các cơ sở uy tín trong nước và của nước ngoài.

Có tầm nhìn xa trong việc xây dựng chiến lược đào tạo trong giai đoạn sắp đến, đổi mới chương trình giảng dạy phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu của xã hội, gắn đào tạo với thực tiễn.

Hai là, khoa phải thường xuyên quản lý và bồi dưỡng đạo đức cho sinh viên. Luôn đặt mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực y tế cho xã hội vừa hồng vừa chuyên.

Với những sinh viên y khoa, hành trang đầu tiên khi bước vào nghề là lời tuyên thệ trước tượng Hypocrate - Y Tổ của Thế giới và Hải Thượng Lãn Ông - Y Tổ của Việt Nam. 

Coi nghề thầy thuốc mà họ đã chọn như một con đường cứu người và giúp đời. Vì vậy, sinh viên  cần phải rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng nhiều hơn nữa để trở thành một người thầy thuốc chân chính, vừa có tài vừa có đức.

Ba là, chủ động trong việc tìm kiếm các dự án đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, đảm bảo môi trường học tập, thực hành, thực nghiệm chuyên nghiệp, sát với thực tế nghề nghiệp.

Bốn là, luôn luôn quan tâm đến công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, áp dụng các bộ tiêu chí đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của khu vực và thế giới để đánh giá chất lượng giáo dục của khoa.

Tấn Tài