Sáng ngày 27/10, bên hành lang kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, xung quanh vụ Khaisilk nhập hàng Trung Quốc nhưng lại gắn mác Việt Nam, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Công thương - ông Trần Tuấn Anh cho biết: “Đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.
Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại phiên thảo luận tổ sáng 27/10 (ảnh Trinh Phúc). |
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải thích thêm: “Đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có tính, phạm trù hơi không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp này.
Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức”.
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, hàng giả lộng hành |
Theo Bộ trưởng TrầnTuấn Anh: “Hiện vụ việc chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.
Nhưng chúng ta sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
Đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, có doanh nghiệp.
Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”.
Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết thêm, hiện Bộ đang tiếp tục xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp.
Cửa hàng Khaisilk có 50% khăn lụa là hàng Trung Quốc Sự việc bắt đầu từ ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”. Sau bài viết, anh Quỳnh nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận, phía Khaisilk đã chủ động liên lạc và “nhờ” anh Quỳnh gỡ bài đăng trên trang Facebook cá nhân nhưng anh từ chối. Trả lời báo Thanh niên về việc bán khăn Trung Quốc gắn mác Khaisilk, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk nói rằng: “Cúi đầu xin lỗi khách hàng vì định vị không rõ ràng về sản phẩm”. Ông Khải giải thích, vào những năm 1990, khi ngành dệt lụa của Việt Nam bị suy thoái, ông thấy sản phẩm lụa của Trung Quốc cũng rất đẹp nên tính chuyện mang về Việt Nam kinh doanh, giống như các thương hiệu lớn của thế giới như Zara, H&M vẫn đặt hàng từ Trung Quốc và bán khắp nơi trên thế giới dưới thương hiệu của họ. Hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk. |