Số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, lượng tiền gửi của khách hàng đến cuối tháng 10 tăng 11,5% so đầu năm, có phần giảm so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng hiện nay. Như vậy, lượng tiền huy động vào đang thấp hơn cho vay ra.
Do đó, khi vào mùa cao điểm cho vay cuối năm, các nhà băng càng cần huy động vốn nhiều hơn, nhờ vậy lãi suất tiết kiệm cũng nhích tăng. Với các khoản tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng thường lãi suất tăng từ 0,2%– 0,4%, trên 12 tháng tăng thêm khoảng 0,2% - 0,7% tùy chính sách của từng ngân hàng.
Không chỉ đẩy lãi suất huy động lên cao hơn, các nhà băng cũng ồ ạt đưa ra những chương trình khuyến mại, ưu đãi cho người gửi tiền để hút vốn. Dạo qua thị trường có thể thấy một số chương trình ấn tượng như tại Maritime Bank, từ nay đến hết tháng 2/2018 với giải thưởng vàng hàng tháng và quay số may mắn hàng ngày.
Ngân hàng đua hút vốn cuối năm, người gửi tiền hưởng lợi. |
Đại diện ngân hàng này cho biết, chương trình siêu khuyến mãi “Lộc vàng như ý – Tiền tỷ đến nhà” với hàng chục nghìn quà tặng hấp dẫn sẽ như một lời may mắn, tài lộc dành cho tất cả các khách hàng mở mới sổ tiết kiệm tại ngân hàng.
Theo đó, khách hàng mở sổ tiết kiệm VND từ 50 triệu đồng trở lên, kỳ hạn từ 3 đến 11 tháng sẽ được nhận ngay mã dự thưởng để có cơ hội là một trong 31 khách hàng mỗi tháng sở hữu giải Lộc vàng như ý, trị giá lên tới 1 cây vàng/giải.
Khác với các chương trình khuyến mại của một số ngân hàng trên thị trường, thường chỉ áp dụng cho khách gửi tiền tại quầy, chính sách lần này của Maritime Bank áp dụng cho cả gửi tiết kiệm trực tuyến trên Ngân hàng điện tử (online).
Thu Mai (chủ một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Sơn Tây, Hà Nội) vừa quyết định gửi 300 triệu đồng tiết kiệm online tại Maritime Bank sau khi khá đắn đo lựa chọn gói gửi cho phù hợp.
Cô lý giải, như mọi lần, gửi tiết kiệm online tiết kiệm thời gian, không cần ra quầy làm thủ tục nên khá tiện lợi, nhanh chóng mà còn được hưởng mức lãi suất cao hơn so với tại quầy lên tới 0,2%.
“Mình đang cố gắng tới tết năm nay buôn bán được sẽ gom mấy sổ lại gửi trực tuyến 1 tỷ để được hưởng mức lãi suất ‘khủng’ 7.3%. Đợt này gửi tiền có thêm quà tặng từ chương trình khuyến mãi Tết của ngân hàng cùng cơ hội trúng thưởng 1 cây vàng nên mình thấy vẫn được lợi khá nhiều”, Mai nói.
Ngoài ra, ngân hàng này còn dành tới 9.000 giải thưởng trong ngày, trị giá lên đến 1 triệu đồng/giải để tặng cho khách hàng giao dịch, gửi tiền tại quầy. Đặc biệt, nếu khách hàng chọn giao dịch vào Ngày vàng Phú quý – thứ Năm hàng tuần trong thời gian diễn ra chương trình sẽ được tặng ngay thêm một phần quà đặc biệt.
“Giải thưởng nhiều nên cơ hội nhận giải cũng khá cao. Mình vừa gửi 50 triệu tại Maritime Bank và đã may mắn trúng được một triệu khi quay thưởng tại quầy. Nếu quy đổi một triệu này sang lãi suất, người gửi tiền tính ra rất có lợi”, chị Mai Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.
Theo một chuyên gia tài chính, nhiều khách hàng gửi tiết kiệm hiện không chỉ quan tâm lãi suất cao mà còn đánh giá kỹ từng ưu, nhược điểm của các gói tiết kiệm. Nắm bắt được mong muốn này, các ngân hàng đua nhau đưa ra các gói gửi tiết kiệm, đặc biệt là tiết kiệm online phù hợp với từng nhu cầu thực tế của khách hàng.
Nếu khách hàng muốn có thêm một khoản tiền để bổ sung cho việc chi tiêu mỗi tháng mà không cần sử dụng hết khoản tiền để dành, thường sẽ chọn sản phẩm tiết kiệm định kỳ sinh lời. Với gói này, mỗi tháng người gửi sẽ được nhận khoản lãi ổn định và đều đặn để chi tiêu hàng tháng.
Trong khi đó, gói tiết kiệm rút gốc từng phần lại hợp với những khách hàng chưa xác định được chính xác kế hoạch tài chính trong tương lai gần. Sản phẩm này cho phép khách hàng rút nhiều lần trong suốt quá trình gửi mà vẫn đảm bảo số tiền gốc còn lại trong sổ được hưởng mức lãi suất cao như ban đầu.
Tương tự, với những người muốn tiết kiệm để có kế hoạch tài chính tốt cho bản thân và gia đình, sảm phẩn Tiết kiệm Ong vàng lại phù hợp hơn. Với gói này, số tiền tối thiểu gửi ban đầu chỉ từ 1 triệu đồng.
Những lần gửi góp tiếp theo, có thể gửi vào bất cứ thời gian nào mà không quy định số tiền gửi là bao nhiêu. Ngoài ra, với hình thức gửi tiết kiệm này, khách hàng có thể tùy chọn hình thức gửi góp tại quầy hoặc online, đồng thời đặt lịch tự động trích tiền từ tài khoản thanh toán để gửi định kỳ (nếu muốn).
"Phải có lý do các ngân hàng mới chia sản phẩm tiết kiệm theo nhiều gói khác nhau bởi nó phù hợp với từng nhu cầu, điều kiện của mỗi nhóm người gửi khác nhau. Do đó, nếu được tư vấn và lựa chọn gói thích hợp, tiền lợi tức tính ra có thể nhiều hơn", chuyên gia tài chính trên cho biết.
Có thể thấy, với các sản phẩm tiết kiệm đa dạng và linh hoạt cùng với những ưu đãi từ các nhà băng, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn hình thức tiết kiệm hiệu quả và phù hợp nhất với nhu cầu tài chính của mình.