Ngày 5/1, Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc giao Công ty Tư vấn ADP-I và các cơ quan liên quan cơ bản hoàn thành việc rà soát, lập phương án Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đảm bảo tiến độ đặt ra.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ảnh Thời báo kinh tế). |
Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADP-I tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg-CN ngày 11/8/2017.
Trong đó, cần khẳng định trong hồ sơ về sự cần thiết, cấp bách trong việc Quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không;
Theo đó, phương án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải đảm bảo có tính khả thi cao, có thể hoàn thành nhanh nhất trong vòng 1 đến 2 năm.
Cơ sở lựa chọn công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gắn với việc đánh giá sự phát triển Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tính đến sự phát triển hài hoà các Cảng hàng không khu vực phía Nam.
Thấy gì từ tuyên bố sẵn sàng thu hồi sân golf của Đại tướng Ngô Xuân Lịch? |
Đồng thời, tính đến sự phát triển đồng bộ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với thời điểm dự kiến đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác sử dụng là sau năm 2025.
Thực hiện khái toán vốn đầu tư (cả Phương án nâng công suất đạt 70 triệu hành khách/năm), phân tích hiệu quả đạt được của việc phát triển, Quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phía Nam so với phương án Quy hoạch mở rộng về phía Bắc;
Thể hiện qua các chỉ tiêu như tổng vốn đầu tư, thời gian đầu tư, khai thác hiệu quả, đảm bảo kết nối hạ tầng cũ và mới đồng bộ.
Các vấn đề môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào theo quy định quốc tế và pháp luật Việt Nam; đối chiếu với các quy định về kiểm soát môi trường của các nước trên thế giới để khẳng định việc phù hợp hay không phù hợp trong việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tương lai tại đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Rà soát lại các Quy hoạch, đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng như sân Golf, các đơn vị quân sự hiện hữu và đất cho ngành hàng không lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (không bị giới hạn về Quy hoạch sử dụng đất) nhằm đạt công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với Quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
Từ đó, phân tích hiệu quả đầu tư để đề xuất phương án chọn phù hợp nhất. Đồng thời đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía Bắc và phía Nam để phục vụ cho phát triển Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch với các nội dung nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 15/01/2018.