Từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, số lượng học sinh bỏ học ở huyện Krông Bông (Đắk Lắk) có dấu hiệu gia tăng.
Theo số liệu thống kê, từ đầu năm học đến nay trên địa bàn huyện đã có 140 học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở bỏ học, trong đó 24 em bỏ học, đi lao động ở ngoài tỉnh.
Hiện nay, ngành giáo dục Krông Bông và các địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, vận động những học sinh bỏ học ra lớp.
Thầy cô băng rừng, vượt suối vận động học sinh đến trường sau mưa bão |
Bỏ học nhiều nhất là học sinh ở các trường Trung học cơ sở vùng sâu, trường có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số như:
Trường Trung học cơ sở Cư Pui (44 em), Trung học cơ sở Dang Kang (25 em), Trung học cơ sở Ea Trul (25 em), Trung học cơ sở Hùng Vương (19 em), Trung học cơ sở Yang Mao (10 em)...
Nguyên nhân bỏ học chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình khó khăn ở nhà phụ giúp gia đình hoặc theo anh chị đi lao động ở các tỉnh xa.
Các trường đã thực hiện nhiều giải pháp vận động các em quay trở lại trường.
Cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 6B, Trường Trung học cơ sở Hùng Vương cho biết:
“Lớp 6B có đến 6 em bỏ học. Nhà trường đã phối hợp với địa phương nhiều lần đến vận động. Những học sinh này đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn.
Đến nay mới chỉ có 2 em đi học trở lại. Nhà trường đang tiếp tục đến nhà những em khác để vận động các em ra lớp”.
Lãnh đạo xã Cư Pui gặp gỡ, động viên những em có hoàn cảnh khó khăn bỏ học, đi lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh ở nhà tiếp tục đi học |
Riêng Trường Trung học cơ sở Dang Kang có 8 em bị kẻ xấu lôi kéo, bỏ học đi lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều đáng ngại là một số phụ huynh đồng tình cho con em mình bỏ học, theo kẻ xấu đi lao động ở các tỉnh xa.
Nhà trường phối hợp với địa phương vận động gia đình đưa được 4 em quay về. Hiện nay các em đã đi học lại.
Cô Hồ Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chính quyền xã Dang Kang rất quan tâm đến công tác vận động học sinh bỏ học quay trở lại trường.
Vừa qua địa phương đã hỗ trợ tiền xe, tiền trả cho chủ để đưa 4 học sinh đi lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh quay trở về để tiếp tục học tập.
Tuy nhiên hiện nay một số em do hoàn cảnh quá khó khăn, lười học, nhà trường đã nhiều lần đến vận động nhưng vẫn không chịu quay lại trường”.
Xã Cư Pui là địa phương cũng đã thực hiện rất nhiều giải pháp như thành lập ban phòng chống học sinh bỏ học, phối hợp với nhà trường nói chuyện dưới cờ, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn;
Phối hợp với các đoàn công tác của tỉnh, của huyện tổ chức nhiều cuộc phát động quần chúng trong các thôn, buôn nhằm nâng cao nhận thức của người dân.
Tuy nhiên vẫn có hàng chục học sinh bỏ học, một số em đi lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các em chủ yếu là người dân tộc Mông.
Đến nay xã Cư Pui đã vận động được 6 em quay trở về, trong đó 3 em đã đi học lại.
Ở trường Trung học cơ sở Cư Đrăm cũng có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để động viên các em vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường, trong đó có chương trình “Bữa sáng miễn phí dành cho học sinh nghèo” bằng những tô mỳ tôm miễn phí. Nhờ vậy tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm.
Trong thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Bông đã nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các địa phương; mở Hội nghị chuyên đề về hạn chế học sinh bỏ học; ban hành nhiều công văn, hướng dẫn cho các trường…
Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên tình trạng học sinh bỏ học vẫn xảy ra.
Ông Lê Xuân Quý, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Krông Bông cho biết:
“Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo đang quyết liệt chỉ đạo cho các trường làm tốt công tác chủ nhiệm; tổ chức nhiều các hoạt động tập thể;
Tạo cảnh quan nhà trường thân thiện, tìm hiểu nguyên nhân học sinh bỏ học để đưa ra các giải pháp phù hợp, nhằm vận động các em ra lớp, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, nhất là trong dịp cuối năm học.
Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các phòng, ban liên quan và chính quyền các địa phương, thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt chỉ đạo cho các trường cấp phát kịp thời chế độ, chính sách cho học sinh, giúp các em giảm bớt đi những khó khăn để tiếp tục đến trường”.