Nửa cuối năm 2017, hàng loạt đường bay thẳng mới, chính sách visa thông thoáng, mở rộng... đã mở ra cơ hội khám phá thêm nhiều quốc gia, điểm đến mới cho du khách Việt.
Trong đó, cái tên Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên như viên ngọc sáng được nhiều du khách Việt Nam yêu thích và lựa chọn nhiều nhất.
Chỉ tính từ tháng 3/2017 đến nay đã có khoảng 1.500 lượt khách Việt đặt chân đến với quốc gia nối liền 2 lục địa Á - Âu qua công ty du lịch Vietravel, và con số này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong các tháng tiếp theo của năm 2018.
Tăng trưởng thị trường khách du lịch Việt Nam và thế giới
Thổ Nhĩ Kỳ từng là một trong những nước thu hút nhiều du khách nhất thế giới với hơn 40 triệu lượt khách trong năm 2015.
Song chỉ một năm sau đó, những bất ổn về chính trị đã khiến lượng khách đến quốc gia có du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn này sụt giảm mạnh.
Số liệu của Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, lượng du khách nước ngoài trong năm 2016 đã giảm 24% so với năm trước đó, tức giảm khoảng 10 triệu lượt khách.
Doanh thu du lịch giảm 29% xuống còn 22 tỷ USD. Sản phẩm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cũng không nằm ngoài biểu đồ này.
Ra mắt thị trường từ năm 2014 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các du khách Việt song phải tạm gián đoạn vì những bất ổn chính trị.
Sang đến năm 2017, khi những bất ổn lắng xuống, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy sức hút khó cưỡng của mình khi nhanh chóng có những bước hồi phục mạnh mẽ và đồng thời còn trở lại danh sách điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Trong nửa đầu năm 2017, lượng du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 14,5% so với cùng thời điểm vào năm ngoái, đạt 12,3 triệu người.
Riêng Istanbul - thành phố được mệnh danh là “trái tim” của Thổ Nhĩ Kỳ đã đón 4,39 triệu du khách.
Những điểm đến yêu thích nhất của du khách khi đến Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul, Ephesus Pamukkale và Cappadocia.
Nắm bắt tín hiệu khả quan đó, tháng 6/2016, hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là Turkish Airlines đã khai mở đường bay thẳng từ Istanbul tới Hà Nội.
Từ tháng 10/2017, Turkish Airlines thực hiện 7 chuyến/tuần cho cả hai chặng bay từ Istanbul đến Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Công ty du lịch Vietravel nằm trong những đơn vị đầu tiên tái xúc tiến sản phẩm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tới du khách Việt Nam với hành trình 8 ngày và 9 ngày, giá chỉ từ 28.99 triệu đồng, song có đầy đủ các điểm tham quan tiêu biểu của quốc gia nối liền 2 lục địa Á - Âu.
Triển khai mở bán từ tháng 3/2017, đến nay đã có khoảng 1.500 lượt khách đã khởi hành qua Công ty du lịch Vietravel.
6 ưu điểm nổi bật của tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ
Nhận định về lý do sản phẩm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sau thời gian ngắn tái khởi động tại Việt Nam đã nhanh chóng thu hút được du khách Việt, bà Nguyễn Lê Hương - Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: “Tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu 6 ưu điểm nổi bật so với các hành trình khác.
Đó là chi phí, dịch vụ tour, điểm tham quan, ăn uống, mua sắm và có thể làm e-visa với những ai đã có visa Âu, Mỹ, Anh...
6 ưu điểm này tổng hòa lại với nhau tạo nên một hành trình trọn vẹn và thăng hoa”.
Cụ thể, về điểm tham quan, hầu hết các địa danh đặc trưng nhất của quốc gia nối liền hai lục địa Á - Âu đều được đưa vào lịch trình du lịch như: thành Troy, các thánh điện Hồi giáo tráng lệ tại Istanbul, ngôi đền Artemis thờ con gái thần Zeus - một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, hay thành phố Pamukkale được UNESCO công nhận là di sản thế giới bởi những chuỗi nhũ đá vôi trắng tinh, nhìn từ xa như một ngọn núi tuyết bên hồ nước trong.
Điểm nhấn cho cảm xúc của du khách sẽ là những trải nghiệm bất ngờ, lãng mạn qua mỗi điểm tham quan mà du khách dừng chân.
Đó có thể là cuộc dạo chơi lãng mạn giữa eo biển Bosphorus bằng du thuyền, ngắm hai bờ lục địa Á - Âu được nối liền bởi cây cầu treo dài 1500m.
Hay ngâm mình thư thái bên những dòng suối khoáng nóng lộ thiên từ hàng ngàn năm trước tạo nên những hồ nước xanh biếc trên nền đá trắng.
Và thăng hoa cảm xúc khi được bay trên khinh khí cầu lướt qua nào là “thung lũng nấm” đáng yêu, nào là những hang động được đục đẽo tài tình thành nhà ở, tu viện, nhà thờ… cảm giác không khác gì Aladin trong chuyện cổ tích đang bay lượn trên chiếc thảm thần.
Những du khách Việt Nam từng đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ còn chia sẻ ấn tượng với những món ăn, đồ uống mang nét đặc trưng riêng.
Món thịt nướng đủ loại gà, cá, thịt cừu thơm ngon nhờ gia vị ướp độc đáo.
Bạt ngàn các loại bánh được người Thổ sáng tạo trong các bữa ăn.
Bên cạnh bánh mỳ doner kebab kẹp thịt nướng đã quen thuộc, du khách Việt Nam sẽ được nếm thử từ bánh mỳ vòng vừng bình dân, cho đến bánh keskul - một loại bánh pudding, bánh pide - có bề ngoài nhìn giống bánh pizza, bánh bakvala sử dụng bột nhào với mật ong, sữa, phủ bên ngoài là hạt hồ trăn..
Sữa chua, kem, bia, cà phê… tất cả đều được người Thổ chế biến theo những phương pháp độc đáo, riêng biệt, hấp dẫn từ mỹ quan cho đến hương vị khi thưởng thức.
Ẩm thực phong phú, điểm tham quan đặc trưng, dịch vụ khách sạn 4 sao trở lên nhưng chi phí tour chỉ từ 28,99 triệu đồng cho tận 8 - 9 ngày vi vu bên trời Âu là những điểm cộng lớn của tour Thổ Nhĩ Kỳ do công ty du lịch Vietravel tổ chức.
Bởi vậy, một số du khách hàng khi kết thúc chuyến du lịch còn nhận xét cảm thấy quá “lãi” so với mức chi phí đã bỏ ra và những dịch vụ, trải nghiệm đã được hưởng.
Nếu túi còn rủng rỉnh, du khách còn có thể thỏa sức mua sắm đồ dùng, quà tặng cho người thân, bạn bè với những món đồ cũng hết sức độc đáo như chăn, thảm dệt thủ công, đồ da, đồ gốm sứ, trang sức, gia vị, bánh kẹo..
Với 6 ưu điểm nổi bật của tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cùng những phản hồi tích cực của các du khách hàng Vietravel sau chuyến đi, đại diện Vietravel Hà Nội tin rằng quốc gia nối liền hai lục địa Á - Âu này sẽ là điểm đến mới hàng đầu của du khách Việt trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Bên cạnh hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, Vietravel Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp cùng Turkish Airlines và đối tác landtour Dorak triển khai xúc tiến quảng bá tuyến Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp với những điểm nhấn mới, trải nghiệm mới.