Lê Khôi Anh là một học sinh liên tục đạt học sinh giỏi trong 11 năm học với mức điểm trung bình môn trên 9.0 và đạt giải cao trong các kỳ thi.
Sinh ra và lớn lên tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế trong một gia đình có bố mẹ là viên chức.
Ngay khi còn là học sinh tiểu học Tứ Hạ và Trường Trung học cơ sở Hà Thế Hạnh, thị xã Hương Trà em đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh.
Vào năm lớp 9, em đạt giải nhất cuộc thi Violympic môn Toán cấp Tỉnh, giải khuyến khích môn Toán trong kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh.
Lê Khôi Anh, sinh năm 2001, hiện là học sinh lớp 11 chuyên ngành Sinh học Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế. |
Với tố chất thông minh thêm vào đó là sự chăm chỉ nên trong 9 năm học từ tiểu học lên trung học cơ sở, Khôi Anh luôn là một trong những học sinh giỏi xuất sắc nhất của lớp và trường, luôn được bạn bè và thầy cô yêu mến.
Sự nỗ lực của em đã đưa em dễ dàng thi đỗ vào khối chuyên Sinh học - Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế.
Mặc dù học rất tốt 3 môn Toán, Lý, Hóa nhưng Khôi Anh lại yêu thích môn Sinh học hơn.
Bởi lẽ, em muốn thi vào ngành Y khoa sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Theo em, học môn Sinh học ngoài tư duy và trí nhớ tốt cần phải có nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn những điều mình học được.
Đó chính là điều giúp em đạt giải cao trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh trong năm học qua.
Từ khi là học sinh chuyên Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc Học Huế, ngoài việc học tập tốt văn hóa và rèn luyện ở lớp, em còn tham gia nhiều cuộc thi do nhà trường và tỉnh tổ chức với nhiều giải thưởng cao như giải khuyến khích môn Sinh học cấp Tỉnh năm lớp 11.
Lê Khôi Anh và Đỗ Hoàng Thế Phúc tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học |
Đặc biệt, trong năm 2018, em cùng với bạn Đỗ Hoàng Thế Phúc lớp chuyên Sinh tham gia với đề tài:
“Nghiên cứu sản xuất phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng có chứa Silic để tăng năng xuất và khả năng chống chịu hạn cho cây lạc”.
Với đề tài này giúp em đạt giải nhì trong cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật học sinh trung học do hội khoa học tỉnh Thừa Thiên Thuế tổ chức và giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế.
Em tâm đắc kể lại rằng: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa có đề tài nào nghiên cứu theo hướng này.
Việc tạo ra phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng có chứa Silic tăng khả năng chống chịu hạn cho cây lạc là một điều cần thiết và mang lại hiệu quả cao.
Bởi lẽ, cây lạc được trồng ở nhiều nơi trên nhiều loại đất khác nhau nhưng hạn hán gây cản trở nghiêm trọng đến sự sinh trưởng, phát triển cũng như năng suất của cây lạc.
Theo em, tính chất hóa học của các phụ phẩm cây trồng sau khi ủ phân hữu cơ tốt hơn phân vô cơ, đặc biệt là hàm lượng Silic.
Mặt khác bón phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng chứa Silic cao đã cải thiện một số tính chất hóa học đất, đặc biệt hàm lượng Silic trong đất.
Không những thế, còn tận dụng được nguồn phụ phẩm cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương và cải thiện môi trường, góp phần thích ứng biến đổi khí hậu.
Ngoài khả năng giúp cây lạc chống chịu hạn còn đem lại năng suất cao và giảm dần lượng phân bón...
Hiện đề tài này đang chuẩn bị đưa vào áp dụng thực tế.
Em Khôi Anh ngồi ở gữa cùng cô giáo chủ nhiệm và Đỗ Hoàng Thế Phúc bên trái |
Hỏi về dự định cho tương lai, em cười và bảo “Em sẽ cố gắng học tập để thi vào trường Đại học Y khoa để theo nghiệp của bố với mong muốn là được góp một phần chăm sóc sức khỏe và phục vụ người dân như bố của em”.
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Hoàng Thị Hòa - giáo viên chủ nhiệm năm lớp 10 và lớp 11 Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế nhận xét:
Lê Khôi Anh là học sinh ngoan hiền, chịu khó trong học tập.
Mặt dù sống xa nhà nhưng em luôn có tính tự lập tốt trong học tập, sinh hoạt... và đạt nhiều thành tích cao trong mọi hoạt động.
Bên cạnh học giỏi môn chuyên ngành em còn học giỏi và đều các môn khác.
Không những thế, cuối năm học 2017-2018 Lê Khôi Anh đã đạt huy chương đồng trong cuộc thi Olympic khoa học tự nhiên do Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội tổ chức.