Người dân rất quan tâm Luật Giáo dục, lùi thời hạn thông qua đến năm 2019

08/08/2018 16:08
Đỗ Thơm
(GDVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh cần phải tiếp tục lấy kiến rộng rãi của cử tri, nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Chiều nay, 8/8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng tham dự phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phòng nhấn mạnh, tại kỳ họp thứ 5, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điểm của Luật Giáo dục.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án luật cần phải mở rộng, sửa đổi toàn diện.

Vì vậy, Thường vụ đã nhất trí cần sửa đổi toàn diện dự án Luật Giáo dục.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đổi tên thành Luật Giáo dục (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trình bày báo cáo tại phiên họp. (Ảnh chụp màn hình: Đỗ Thơm)
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trình bày báo cáo tại phiên họp. (Ảnh chụp màn hình: Đỗ Thơm)

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu, có một số vấn đề hiện nay rất khó.

Thứ nhất là vấn đề phổ cập giáo dục, thi giáo dục phổ thông. Vừa rồi, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông Quốc gia thực sự là cũng để lại nhiều suy nghĩ cho chúng ta.

Việc phát triển đội ngũ nhà giáo, thử nghiệm mô hình giáo dục nên hay không, cách thức ra sao?

Về thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, Luật Giáo dục hiện hành quy định: học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông .

Về vấn đề này có 2 loại ý kiến.

Ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục địch liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế.

Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại.

Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.

Thường trực Ủy ban ủng hộ ý kiến thứ nhất và xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về các quan điểm nêu trên.

Cho ý kiến về nội dung thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu, vừa rồi có chuyện trong thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông để lại nhiều dư âm và chúng ta đang phải xử lý.

“Dự án Luật có nêu 2 ý kiến. Đó là thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc xét tốt nghiệp.

Về thi, tổ chức thi giao cho địa phương, vừa qua có rất nhiều vấn đề phức tạp.

Việc này liên quan nhiều đối tượng nên cần xin ý kiến người dân, chuyên gia để quyết sách cho đúng, trúng.

Nếu kỳ họp tới (kỳ họp thứ 6 – PV) mà Quốc hội quyết thông qua Luật này thì hơi sớm.

Theo tôi chúng ta cần có thêm thời gian để lắng nghe thêm các ý kiến để đạt độ chín. Đây là sự thận trọng của Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để thấu đáo hơn.

Theo tôi đây là điểm rất quan trọng của luật này”, đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Cũng về nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, kỳ thi Trung học Phổ thông là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn.

Nhiều ý kiến vừa qua cho rằng, tỷ lệ thi đỗ là 98% đỗ, chỉ có 2% trượt thì không cần thi. Tuy nhiên, điều này có ảnh hưởng ngược lại, nếu không thi thì chất lượng ra sao.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có đảm bảo là không thi thì chất lượng vẫn đảm bảo không? Công tác dạy và học có còn nghiêm túc không?

“Phương án 2 là đề xuất nên bỏ kỳ thi, ở đây có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến luôn. Đây là ở phương diện quản lý Nhà nước.

Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo mà cho rằng việc dạy, kiểm tra, giám sát không đảm bảo thì chúng ta bỏ phương án 2”, đại biểu Hải nêu quan điểm.

Vị Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nhấn mạnh, bản thân bà tham gia 15 kỳ thi đại học. Việc chấm thi hoàn toàn bằng tay, lọc lựa qua 2 giáo viên rất tốt.

Việc gộp 2 kỳ thi với mong muốn mang sự nghiêm túc của kỳ thi đại học vào kỳ thi Trung học Phổ thông, nguyên tắc là đúng nhưng cách tổ chức lại không ổn.

Kết quả thi Trung học Phổ thông lại bị điều khiển bởi nguyện vọng vào các trường đại học.

Theo đại biểu Hải, cần thận trọng và nên tiếp tục xin ý kiến của nhân dân, chuyên gia về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Đặc biệt là về thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. (Ảnh: Quochoi.vn)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. (Ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là dự án Luật liên quan đến mỗi người dân, mỗi gia đình.

Vì vậy, cần phải tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, cử tri, nhân dân cho thấu đáo.

"Tôi đề nghị giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân bằng hình thức nào đó sau tổng hợp lại.

Chúng ta tiếp tục lấy ý kiến, thảo luận tại kỳ họp thứ 6 và sẽ tiếp tục hoàn thiện tại kỳ họp sau.

Xảy ra tiêu cực thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông ở một số tỉnh, nhân dân rất quan tâm đến dự án Luật Giáo dục", Chủ tịch nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh thêm, tiêu cực có địa chỉ chứ không phải cả nền giáo dục Việt Nam. 

Đừng lấy việc tiêu cực ở một số nơi để đánh giá chung về giáo dục.

Chúng ta phải đánh giá ghi nhận thành quả của ngành giáo dục mang lại cho các thế hệ con em Việt Nam.

Sau các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến đại biểu tại phiên họp. 

Để chuẩn bị chu đáo hơn cho dự án Luật, Bộ trưởng xin phép được lùi dự án Luật đến kỳ họp thứ 7 trình Quốc hội.

Đỗ Thơm