Có tiền vẫn khóc khi mua xe máy

09/05/2011 06:52
Xe loạn giá thì người tiêu dùng phải tốn thêm tiền “oan” nếu muốn nhanh có xe, xe không loạn giá thì khách hàng bị “đánh đố” bởi có tiền cũng chẳng mua được xe

Xe loạn giá thì người tiêu dùng phải tốn thêm tiền “oan” nếu muốn nhanh có xe, xe không loạn giá thì khách hàng bị “đánh đố” bởi có tiền cũng chẳng mua được xe.

>> Có hay không Honda VN "tiếp tay" cho đại lý làm giá?     
 
Đã từng có bộ phim “Đến thượng đế cũng cười”, và nếu muốn xem một bộ phim có tiêu đề ngược lại, hãy cầm tiền và đi mua xe máy trong một ngày hè nóng nực.
 
Có tiền cũng không mua được xe
 
“Đi mua xe đi, hết loạn giá rồi đấy”, một anh bạn gọi điện cho tôi. Cái nắng đầu hạ khiến trời trở nên oi bức và cực khó chịu, nhưng trước cái thông tin hấp dẫn kia, tôi cũng mạnh dạn lên đường đi mua xe máy.
 
Bạn có 37 triệu đồng trong túi, bạn cầm 1 cục đúng 37 triệu đó và đi mua xe, giá  theo để xuất của nhà sản xuất của một chiếc Air Blade mới là 37 triệu đồng, cũng mức giá 37 triệu đồng là một chiếc Exiter mới. Cả 2 chiếc xe đều đang khá “hot” trên thị trường, “hot” và làm người ta khó chịu chẳng khác gì các nắng mùa hè. Bạn có đủ tiền, bạn ra đại lý, chọn xe, trả tiền và mang xe về để sử dụng, nếu đúng như vậy thì đâu ai phải khổ. Trái lại, mua xe máy giờ đây đã thành một nghệ thuật, mà người đi mua thì…chưa bao giờ được là một nghệ sỹ.

Xe máy loạn giá do lỗi của cả nhà sản xuất, cơ quan quản lý và người tiêu dùng?.

Xe máy loạn giá do lỗi của cả nhà sản xuất, cơ quan

quản lý và người tiêu dùng?.

 
Chạy qua đại lý Honda Kường Ngân tại 115 Nguyễn Lương Bằng, câu trả lời đầu tiên tôi nhận được là: “Xe Air Blade màu thường có giá 36 triệu, 2 màu thể thao có giá là 37 triệu”. Ôi, mừng quá, đúng giá đề xuất rồi, không bị loạn giá rồi, không phải bỏ thêm cả chục triệu để mua xe như thời gian trước nữa rồi. Nhưng ngay lập tức, thông tin đi kèm là “Không có xe để bán anh ơi”. Lý do (chẳng biết có đúng hay không) là xe đã được đại lý giao hết cho khách hàng đã đặt xe, đợt này không có hàng để bán. Muốn mua mẫu Air Blade mới này thì phải đợi 1 thời gian nữa (thời gian có thể là 1 hoặc 2 tháng, chưa rõ).

Sau một hồi hỏi han thì cũng tôi cũng nhận sự thông cảm và chia sẻ “chân tình” khi nhân viên bán hàng “nói nhỏ” rằng có thể mua mẫu Air Blade màu thường với giá 40 triệu, nếu có khách hàng nào đặt xe mà không lấy nữa. Liệu có ai đặt được xe mà không lấy không nhỉ? Nản, đi chỗ khác cho nhanh. Vậy nhưng, tránh đâu khỏi nắng, hay tìm đâu ra đại lý không loạn giá đây?

Xe đời mới không có mà mua, xe đời cũ loạn giá
 
Chạy qua chạy lại tới khoảng 5-6 chỗ bán xe khác, cả to cả nhỏ, cả dạng đại lý phân phối lẫn dạng cửa hàng và tất cả khiến tôi chóng cả mặt, loạn cả óc. Xe Air Blade mới – giá 37 triệu, đương nhiên: không có hàng để bán. Xe Air Blade đời cũ – 50 triệu, lý do: mẫu xe đời cũ giờ đã không còn sản xuất nữa, đương nhiên giá phải tăng. Xe Air Blade Fi Thái, màu đỏ đen 2 đèn, có nơi 60 triệu đồng, có nơi hét giá lên tận 65,5 triệu đồng.
 
Ngó sang các mẫu xe khác, Liberty “nội” giờ đã loạn giá ít, giá đề xuất là 54 triệu đồng, nhưng cứ chồng đủ 60 triệu thì mới mua được xe. Mẫu Exiter mới nơi bảo có, nơi bảo không có hàng bán, nơi chỉ có xe côn, nơi chỉ có xe số. Giá của Exiter mới bản côn tay được “hãng thông báo” là 37 triệu, nhưng mời anh cho em xin 50 triệu thì sẽ có xe mang về, mà hàng đợt này rất khan, không mua nhanh thì không có mà mua.
 
Trong khi đó, mẫu xe PCX (giá 59 triệu đồng) thời gian trước không có mà mua, muốn mua phải bỏ ra thêm tới cả chục triệu nữa thì “nó đã hết loạn giá từ cả tháng nay rồi”. Xe PCX giờ đã hết “sốt”, ở các đại lý luôn sẵn và bán đúng giá đề xuất là 59 triệu đồng.
 
Câu hỏi cũ chưa lời đáp thỏa đáng
 
Xe loạn giá thì người tiêu dùng phải tốn thêm tiền “oan” nếu muốn nhanh có xe, xe không loạn giá thì khách hàng bị “đánh đố” bởi có tiền cũng chẳng mua được xe. Xe mới ra thì không có, mẫu đời cũ giá lại tăng. Xe vừa loạn giá tháng trước thì tháng sau lại hết loạn và ngược lại. Khách hàng đi mua xe máy cứ như đi trên dây, may hơn khôn (mà đó có ai khôn được). Giá cả, hàng lúc có lúc không, khách hàng vốn là thượng đế, nhưng đấy chỉ là khi thượng đế đi mua mớ rau miếng thịt ngoài chợ, còn khi đi mua xe máy, Thượng đế có khi phải toát mồ hôi hột, chóng mặt, nhức đầu.
 
Một câu hỏi đã cũ nhưng lại được đặt ra là đằng sau việc khan hàng, không có xe để bán, phải chăng các hãng sản xuất xe chỉ sản xuất lắp ráp nhỏ giọt, tung ra một số lượng ít để sản phẩm mới thêm phần “hot” trên thị trường. Hay phải chăng khâu phân phối có vấn đề ở đâu đó khiến xe không có để bán hoặc liên tục bị loạn giá tùm lum ??!
 
Câu trả lời sẽ như thế nào và nằm ở đâu thì chưa ai trả lời chính xác và cụ thể được, nhưng ai cũng thấy rõ là quyền lợi người tiêu dùng thì vẫn bị ảnh hưởng, khách hàng vẫn bị thiệt thòi và vẫn phải khổ.
 
Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng nhiều tiền.  Xe loạn giá, cái xe không mua được bằng tiền (đúng giá) thì sẽ mua được bằng nhiều tiền. Nhưng có những khách hàng đi mua xe máy đã ngán nhẩm thốt lên rằng: tưởng đơn giản hóa ra khốn khổ thật, nếu như có một cái gì mà có nhiều tiền cũng không mua được, thì đó là…cái xe Air Blade. Thị trường xe máy cứ như thế này, bao giờ thì thượng đế mới được cười đây?
 
Theo VnMedia.vn

>> Có hay không Honda VN "tiếp tay" cho đại lý làm giá?