Hệ thống Xe điện Hà Nội xưa do người Pháp xây dựng từ năm 1899 đến năm 1943 mới hoàn chỉnh, với tổng chiều dài là 32 km với 5 tuyến đường. |
Xe điện Hà Nội xưa chủ yếu phục vụ cho đối tượng là dân nghèo thành thị, dân lao động, người dân buôn rau quả từ các vùng ven đô, ngoại thành vào các chợ trong thành phố. |
Tiếng chuông leng keng xe điện và cảnh nhộn nhịp lên xuống tàu tại ga xe điện Bờ Hồ vẫn mãi ngân vang. |
Tàu điện xưa có thiết kế đơn giản và chạy không quá nhanh nên không bao giờ có khả năng gây ra tai nạn như những phương tiện giao thông hiện đại. |
Những cảnh này chắc chắn không bao giờ có thể xuất hiện trở lại ở các bên xe bus Hà Nội hiện đại. |
Bám xe điện đôi khi là cái thú của trẻ em Hà Thành xưa. Đôi khi trẻ con Hà Thành xưa thích bám xe điện đơn giản chỉ là bởi thích đi phố và nghe tiếng leng keng vui tai của xe điện. |
Ngày nay, những hình ảnh này đã không còn giữa chốn Hà Thành ngày càng đông đúc, ngột ngạt với khói bụi và ách tắc. |
Các bến tàu điện Hà Nội xưa lúc nào cũng nhộn nhịp nhưng không tắc nghẽn |
Người đi xe điện đủ mọi thành phần nhưng cơ bản vẫn là dân nghèo và không có cảnh chen lấn, xô đẩy như đi xe bus ngày nay. |
Sự xuất hiện của xe điện giữa phố phường Hà Nội xưa là một nét đặc trưng không thể thiếu và người dân rất thích đi xe điện. |
Giao thông không có sự tắc nghẽn |
Xe điện có thể ung dung di chuyển dù chậm chạp |
Hoàng Lâm - Ảnh: Hanoistory