Nhiều trường ở Hà Nội sĩ số lớp học lên đến 50, 60 em

22/11/2018 09:31
Thanh Sơn
(GDVN) - Tại Hà Nội, có 37 trường tiểu học có sĩ số từ 55 học sinh trở lên/lớp, trong đó có 3 trường có sĩ số từ 60 học sinh trở lên/lớp.

Do tốc độ tăng dân số cơ học cao cùng với việc phát triển đô thị, xây dựng nhiều khu chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội dẫn đến hiện tượng quá tải trong các trường công lập, tỷ lệ học sinh trên lớp cao.

Theo khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, hiện trên toàn thành phố có 19/772 trường mầm non công lập có sĩ số từ 50 cháu trở lên/lớp học. Cá biệt có 4 trường mầm non có sĩ số 60 cháu/lớp tập trung ở quận Cầu Giấy

Có 87/697 trường tiểu học công lập (chiếm 14%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp học. Cá biệt có 37 trường có sĩ số từ 55 học sinh trở lên/lớp, trong đó có 3 trường có sĩ số từ 60 học sinh trở lên/lớp.

Ở khối Trung học cơ sở, có 13/599 trường công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp.

Năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học Chu Văn An có hơn 1.100 học sinh vào lớp 1 (Ảnh: Báo Tiền phong)
Năm học 2018 - 2019, trường Tiểu học Chu Văn An có hơn 1.100 học sinh vào lớp 1 (Ảnh: Báo Tiền phong)

Trong khi đó, xét mặt bằng chung, việc đảm bảo vệ sinh tại các nhà vệ sinh trong trường học ở một số đơn vị chưa đảm bảo yêu cầu.

Việc triển khai phần mềm PINO Sổ liên lạc điện tử miễn phí do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cung cấp hiện đang nhiều bất cập, gây khó khăn cho giáo viên và phụ huynh, hiệu quả ứng dụng thực tiễn chưa đáp ứng yêu cầu, thường xuyên lỗi mạng, tính bảo mật thông tin chưa cao….

Cơ sở vật chất ở một số trường chưa đảm bảo điều kiện về công tác phòng cháy chữa cháy. Cùng đó, bếp ăn chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo, một số trường chưa thực hiện nghiêm túc về việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm,… 

Do đó, Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Xây dựng cho phép nâng mật độ xây dựng, nâng tầng để xây dựng các trường học tại các quận nội thành, nơi có ít quỹ đất để đảm bảo sĩ số học sinh/lớp.

Đồng thời, ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp theo đúng quy định, đảm bảo chỗ học cho học sinh các cấp.

Thanh Sơn