Những cái bắt tay trên đường tìm nguồn sữa dinh dưỡng tốt cho trẻ Việt
Mới đầu năm 2019, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã cùng Asahi Group Foods của Nhật công bố liên doanh hợp tác giữa hai bên, để đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em chuẩn Nhật vào thị trường Việt Nam.
Điều đáng chú ý là những sản phẩm chuẩn Nhật này được tư vấn công thức bởi các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood.
Hợp tác giữa Asahi Group Foods và NutiFood nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi bên để sản xuất, phân phối sản phẩm sữa dinh dưỡng chuẩn Nhật tại thị trường Việt Nam.
NutiFood có 20 năm kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sữa dinh dưỡng, có kênh phân phối vững chắc tại thị trường nội địa, và đặc biệt là khả năng am hiểu tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.
Còn thế mạnh của Asahi Group Foods chính là chuyên môn trong sản xuất sữa bột cao cấp và thức ăn cho trẻ em, tích lũy được các bí quyết về tư vấn dinh dưỡng, cũng như bí quyết bán hàng đối với sản phẩm trẻ em.
Asahi là Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm (sữa công thức, thực phẩm dinh dưỡng trẻ em) và nước giải khát (bia, nước ngọt đóng chai). Tổng doanh thu của Asahi năm 2017 là hơn 2.000 tỷ yen (khoảng 19 tỷ USD).
Asahi Group Foods là một nhánh thuộc tập đoàn mẹ Asahi, chuyên cung cấp cho thị trường các sản phẩm chính hãng như thực phẩm bổ sung, sản phẩm em bé, thực phẩm đông khô, bánh kẹo và các sản phẩm khác.
Asahi Group Foods đang sở hữu Wakodo, thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản.
Wakodo đã có mặt tại thị trường Nhật Bản hơn 100 năm, xuất khẩu đi nhiều nước, nhất là châu Á và Bắc Mỹ. Việc Asahi Group Foods chọn liên doanh với NutiFood khẳng định doanh nghiệp sữa Việt này đã có thể đứng cùng với các tập đoàn nổi tiếng thế giới.
Chia sẻ lý do chọn liên doanh với NutiFood, ông Shoyama Katsuo, Chủ tịch của Asahi Group Foods, đơn vị sở hữu Wakodo, nói rằng Ashahi không có sự lựa chọn nào hợp lý hơn NutiFood.
Bởi đây là công ty có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền, đặc biệt là có nhiều điểm tương đồng với Asahi Group Foods.
“Triết lý kinh doanh của NutiFood rất gần với triết lý kinh doanh của chúng tôi, là muốn mang những sản phẩm tốt nhất đáp ứng những nhu cầu bức xúc về dinh dưỡng của trẻ.
Nhưng điều làm chúng tôi yên tâm hơn, là NutiFood có đội ngũ chuyên gia am hiểu dinh dưỡng sâu sắc và thể trạng trẻ em Việt Nam”, ông Shoyama nói.
Chia sẻ về thương vụ này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị NutiFood cũng không giấu diếm niềm tự hào khi Asahi, tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản tin tưởng và chọn là người đồng hành đưa các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em số 1 Nhật Bản của họ vào Việt Nam.
“Ai cũng biết Nhật là một trong những nước có tiêu chuẩn rất khắt khe về thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.
Asahi đủ tiềm lực mở rộng thị trường mới tại Việt Nam như đã làm ở nhiều quốc gia khác nhưng họ lại chọn liên doanh với NutiFood.
Có thể nói đây là một bước tiến mới thể hiện đẳng cấp vươn tầm quốc tế của NutiFood vì chúng tôi đã có thể đứng cùng với các tập đoàn nổi tiếng thế giới. Chúng tôi hi vọng sản phẩm từ liên doanh này sẽ được thị trường đón nhận” ông Hải cho biết.
Kết thúc chuỗi hành trình năm 2018 với một loạt chiến lược đưa sữa Việt ra toàn cầu, trong ngày cuối cùng của tháng 11, tại Singapore, bác sĩ Trần Thị Lệ, CEO của NutiFood cũng đã đặt bút ký hợp tác với Tập đoàn BASF Khu vực Đông Nam Á, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng cho con người (có trụ sở chính đặt tại Đức) đưa HMO vào sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.
Trong kế hoạch hợp tác chiến lược giữa hai bên, BASF sẽ cung cấp HMO cho NutiFood, để công ty này ứng dụng vào các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ của mình.
Human Milk Oligosaccharides (HMO) có công dụng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng cho trẻ tương tự như sữa mẹ.
Thực tế, việc đưa HMO vào sữa cho trẻ không phải mới, đã có công ty đa quốc gia thực hiện, nhưng NutiFood chính là công ty sữa Việt Nam đầu tiên áp dụng và triển khai ở Việt Nam.
Nói về chiến lược của NutiFood trong những năm sắp tới với thị trường nội địa, bà Trần Thị Lệ khẳng định NutiFood cam kết luôn luôn nghiên cứu, hợp tác với các chuyên gia dinh dưỡng trong nước và quốc tế, hợp tác với các công ty nghiên cứu hàng đầu trên thế giới để ứng dụng những tiến bộ về dinh dưỡng mới nhất vào trong sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ em Việt Nam.
NutiFood cũng sẵn sàng bắt tay với những đối tác lớn như Asahi Group Foods để đưa những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất của thế giới tới Việt Nam để người Việt luôn được hưởng nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế.
Bắt tay để vươn ra thế giới
Nhưng có lẽ, cái bắt tay ghi dấu nhất của NutiFood trong hành trình nâng tầm sản phẩm sữa do người Việt sản xuất ra, chính là câu chuyện hợp tác đưa sữa dinh dưỡng đặc trị PediaPLUS vào thị trường Mỹ.
Tháng 4/2018, sữa bột pha sẵn PediaPLUS, một dòng sản phẩm đặc trị dành cho trẻ biến ăn của NutiFood, đã có mặt trên các kệ hàng của hơn 300 siêu thị tại bang Califonia (Mỹ).
Đối tác nhập và phân phối tại thị trường Mỹ là Công ty Delori, một doanh nghiệp chuyên sản xuất, phân phối thực phẩm có trụ sở tại Mỹ.
Cái khó nhất với thị trường Mỹ chính là các quy định chất lượng của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ rất nghiêm ngặt, là một trong những tiêu chuẩn cao nhất thế giới.
Để được chứng nhận FDA, NutiFood đã phải mất đến 2 năm đầu tư, thay đổi dây chuyền sản xuất theo chuẩn riêng của FDA. Doanh nghiệp cũng đã chi gần 1 triệu USD cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất riêng này.
Lý giải câu chuyện quyết đưa sữa đặc trị sang Mỹ, nơi mà các công ty đa quốc gia vốn giành quyền thống trị, bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood nói rằng: “Vì khát vọng của doanh nghiệp là chinh phục những thị trường khó tính nhất. Giấy thông hành của sản phẩm vào Mỹ cũng sẽ là giấy thông hành của chúng tôi vào những thị trường lớn khác.
Bởi hướng đi tương lai là đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường có lượng tiêu thụ lớn ở châu Âu, châu Á.
Việc đầu tư nhà máy tại các thị trường nước ngoài để sản xuất các sản phẩm được ưa chuộng khác như sữa chua, cũng là kế hoạch của doanh nghiệp”.
5 tháng sau khi những sản phẩm đầu tiên của NutiFood được bán tại Mỹ, doanh nghiệp này tiếp hành trình mang sản phẩm của mình tiến ra nước ngoài, bằng việc hợp tác với Tập đoàn Backahill của tỷ phú Thụy Điển đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển.
Hai bên sẽ cùng nhau thành lập liên doanh để sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa ra thị trường châu Âu và châu Á.
Với NutiFood, đây là bước tiếp theo trong chiến lược vươn ra thế giới của công ty kể từ sau sự kiện được cấp chứng nhận FDA để xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ.
Chia sẻ lý do chọn NutiFood, tỷ phú Erik Paulsson, chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Backahill cho biết vì đây là công ty của những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia.
Hơn thế nữa, NutiFood có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam nhiều năm liền, và còn nằm trong top 40 thương hiệu giá trị nhất ở Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.
“Chúng tôi cũng đánh giá rất cao những hoạt động vì cộng đồng của NutiFood và những nỗ lực của NutiFood nhằm bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, năng lực tài chính dồi dào của NutiFood cũng là một trong những lý do để chúng tôi lựa chọn công ty này”, ông Erik Paulsson nói.
Có thể nói, từ xuất phát điểm là công ty của những chuyên gia bác sĩ dinh dưỡng, đến nay NutiFood vẫn là thương hiệu “sữa bác sĩ” được người tiêu dùng nội địa yêu mến, và đó cũng chính là bước đệm để NutiFood vươn mình ra thế giới mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, vẫn với thế mạnh là sự am hiểu về dinh dưỡng của đội ngũ chuyên gia bác sĩ.