Malaysia hủy hoàn toàn dự án Vành đai và Con đường do Trung Quốc rót vốn?

27/01/2019 08:20
Hồng Thủy
(GDVN) - Bộ trưởng Kinh tế nói hủy, Bộ trưởng Tài chính nói chưa, đầu tuần Chính phủ Malaysia sẽ có tuyên bố chính thức.

South China Mornig Post ngày 26/1 đưa tin, Chính phủ Malaysia đã quyết định hủy bỏ hoàn toàn một dự án xây dựng đường sắt trị giá 20 tỷ USD đang được Trung Quốc xây dựng và cho vay vốn, sau khi nỗ lực đàm phán giảm giá hợp đồng thất bại.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Malaysia Azmin Ali cho biết, Chính phủ Thủ tướng Mahathir Mohamad đã quyết định hủy bỏ dự án Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông trong cuộc họp nội các tuần qua.

Tuyến đường sắt dài 688 km đang được xây dựng bởi Công ty Xây dựng - kết nối Trung Quốc với 85% vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Tháng 8/2017, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, thứ hai từ trái sang, nghe thuyết minh mô hình dự án tuyến Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông tại Kuantan Bahang, Malaysia. Ảnh: Reuters
Tháng 8/2017, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, thứ hai từ trái sang, nghe thuyết minh mô hình dự án tuyến Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông tại Kuantan Bahang, Malaysia. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Azmin Ali, Chính phủ Malaysia không thể đủ khả năng trả lãi suất cao theo yêu cầu của dự án trong khuôn khổ Vành đai và Con đường, mặc dù Kuala Lumpur sẽ vẫn hoan nghênh tất cả các hình thức đầu tư từ Trung Quốc, nhưng sẽ xem xét chúng theo từng trường hợp cụ thể.

Nếu dự án này không bị hủy, tiền lãi Malaysia cần phải trả Trung Quốc là 121 triệu USD mỗi năm (sau 7 năm đầu không lãi).

Dự án được ký kết và triển khai dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak mà không qua đấu thầu, và được ca ngợi là một trong những nền tảng của sáng kiến Vành đai và Con đường.

Sau chiến thắng bầu cử Thủ tướng Malaysia tháng Năm năm ngoái, Tiến sĩ Mahathir Mohamad xác định dự án này quá đắt đỏ và không cần thiết. [1]

Kể từ khi lên nắm quyền từ tháng Năm 2018, Tiến sĩ Mahathir Mohamad đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ những thỏa thuận xây dựng cơ sở hạ tầng vay vốn Trung Quốc của nội các tiền nhiệm.

Năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính Malaysia đã cho biết, chi phí thực hiện dự án đường sắt này đã bị thổi phồng.

Đây cũng là dự án có chi phí lớn thứ 2 trong các dự án thuộc khuôn khổ Vành đai và Con đường, sau dự án đường sắt cao tốc Moscow - Kazan ở Nga. [2]

Trong một động thái khác bất ngờ có liên quan, cùng ngày 26/1 Bộ trưởng Tài chính Malaysia ông Lim Guan Eng nói với báo chí nước này, ông sốc trước tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế Azmin Ali về việc Chính phủ hủy bỏ dự án xây dựng Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông.

Lim Guan Eng nói rằng, Bộ trưởng Azmin Ali đã không có mặt trong cuộc họp Nội các gần nhất và có thể chưa được thông báo về quyết định của Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia không nói rõ kết luận cuối cùng của Thủ tướng Mahathir Mohamad là gì. Chính phủ Malaysia sẽ chính thức công bố thông tin về dự án này vào đầu tuần tới.

Trong cuộc trao đổi với báo giới hôm qua, Bộ trưởng Azmin Ali cũng cho biết, Bộ Tài chính Malaysia sẽ quyết định số tiền bồi thường cho Công ty Xây dựng - kết nối Trung Quốc, nhà thầu dự án xây dựng Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông.

Doanh nghiệp này được chỉ định thầu hợp đồng kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành tuyến Đường sắt liên kết bờ biển phía Đông với 85% chi phí vay từ Trung Quốc. [3]

Nguồn:

[1]https://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/2183743/malaysia-scraps-chinas-expensive-east-coast-rail-link-plan

[2]https://asia.nikkei.com/Politics/Malaysia-in-transition/Malaysia-to-cancel-20bn-China-backed-rail-project-minister

[3]https://www.malaymail.com/news/malaysia/2019/01/26/guan-eng-shocked-over-ecrl-cancellation-announcement-suggests-azmin-uninfor/1716715

Hồng Thủy