Nếu có sai phạm Giáo hội sẽ kỷ luât nghiêm khắc
Chiều ngày 21/3, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có thông tin chính thức về vụ việc.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết:
“Trong thời gian vừa qua, từ sau Tết Nguyên đán, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tương đối đậm nét về các hoạt động tín ngưỡng, thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Trong đó, việc tốt cũng có và vấn đề mặt trái cũng rất nhiều. Do đó, tạo nên dư luận và hình ảnh không tốt đẹp về Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Trước những vấn đề trên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có những chấn chỉnh kịp thời để tránh xảy ra trường hợp tương tự khác.
Hoạt động “truyền vong báo oán” gây xôn xao dư luận do báo Lao Động phản ảnh. (Nguồn: Báo Lao động) |
Có thể nói rằng, những việc báo chí nêu thời gian vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vào cuộc một cách kịp thời.
Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không thể chấm dứt tức thời được, vì những việc đã nêu nếu có sai là vấn đề về tâm linh.
Sự vào cuộc kịp thời của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có tác dụng để tăng ni và các chùa ghi nhận lại hoạt động của các cơ sở thờ tự chấn chỉnh, trong bối cảnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam rất vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban quốc tế cho phép đăng cai Đại lễ Phật đản Vesak 2019.
Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Việt Nam được Chính phủ khẳng định là hoạt động đối ngoại của nhân dân 2019.
Kì vọng của Giáo hội về hình ảnh tốt đẹp được phản ánh nhiều. Tuy nhiên, thay vào đó có nhiều mặt trái mà xã hội quan tâm”.
Nói về những phản ánh của Báo Lao Động tại chùa Ba Vàng, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết:
“Sáng ngày 21/3, Giáo hội có văn bản chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngay cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để làm rõ vụ việc.
Giáo hội có chỉ đạo xem xét nếu như sự việc xảy ra như phản ánh thì có hình thức kỉ luật nghiêm khắc.
Giáo hội tiếp thu không có sự nương nhẹ nào với các cơ sở thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngay trong chiều ngày 20/3, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đã làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng”.
Trong đạo Phật, tu là chuyển nghiệp
Nói về việc chuyển nghiệp, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết:
“Theo giáo lý Phật giáo thì con người cấu thành từ 5 yếu tố là Sắc, Thọ, Tưởng, Thành, Thức.
Trong đó phần sắc là phần vật chất, còn 4 phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức là tâm linh.
Phần Sắc theo quy luật của Phật giáo nếu như kết thức đời sống thì phần vật chất bị huỷ hoại, còn phần Thọ, Tưởng, Thành, Thức thì chịu sự chi phối của nghiệp lực để nó luân hồi.
Trong 6 cảnh giới tâm thức, tức mọi cái đều do tâm thức tạo ra và nghiệp do chịu sự chi phối của luật nhân quả. Nghiệp là hành động tạo tác, mỗi khi chúng ta có hành động đều tạo ra nghiệp.
Nghiệp thì có nghiệp tốt, xấu và nghiệp không tốt cũng không xấu, do hành động và ý của mình tạo ra những hành động.
Nghiệp này có lực để vận hành tâm thức, sau khi con người ta chết đi. Sau khi chết đi thì vật chất chết đi còn phần thân trung ấm tồn tại trong vòng 49 ngày.
Nó sẽ chịu theo cái nghiệp lực đó thì luân hồi về trong cõi ngạ quỷ, súc sinh... để trở về cõi người, cõi Phật. Đây là giáo lý nhà Phật dạy.
Con người chỉ có chúng ta làm chuyển hoá nghiệp của mình. Trong đạo Phật tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp.
Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được, kể cả Đức Phật.
Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình.
Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hoá nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà giải oan nghiệp. Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng.
Tôi không tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng qua nhiều video đưa lên một số phương tiện như facebook, youtube... thì thấy có nhiều vấn đề không đúng với giáo lý nhà Phật...", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Thượng tọa Thích Đức Thiện trả lời thông tin báo chí ngày 21/3. (Ảnh: TP) |
Thượng toạ cho hay, qua thông tin thông tin đại chúng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thấy việc đem hình ảnh, câu chuyện của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp để giải nghĩa cho oan gia trái chủ là hoàn toàn không đúng với tôn chỉ giáo lý Đức Phật và thực sự không đúng với đạo đức xã hội.
Bởi chúng ta cảm thấy đau thương cho con người trước cái chết đau thương, hành động của kẻ gây ra tội ác là dã man, bất nhân, vô đạo đức mà chúng ta lấy những hành động mơ hồ kiếp trước nói về oan gia, nguỵ biện là hoàn toàn không được.
Không chỉ thế, việc làm này lại xảy ra ở ngôi chùa nổi tiếng thì hoàn toàn không được.
"Có thể nói rằng về mê tín và chính tín rất mong manh, tuy nhiên như tôi vừa nói không có việc thỉnh vong để hoá giải oan gia kiếp trước.
Việc hoá giải là tự mình phải hoá giải cho mình nên việc thỉnh vong là không đúng. Việc dẫn dắt vào con đường gọi là tà kiến hoặc mê lầm hoàn toàn không đúng
Những nhận định bảo là mấy chục kiếp, là những cách dẫn dụ con người ta vào con đường tà kiến và mê lầm.
Nghe đoạn băng của chùa Ba Vàng giảng thì thấy hình thức cúng dàng mà trả góp không phải là trủ chương của đạo Phật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam...".