Tổng kết của học sinh hay là một dịp phô diễn, quảng bá đầy vô cảm của người lớn?
Cuối năm học cũng là khi đã vào mùa hè, thứ tự lớp lang của lễ tổng kết năm học từ bao lâu nay vẫn vậy, nó như một kịch bản tồi tệ làm khổ cả người lớn và những đứa trẻ con.
Làm sao để lễ tổng kết năm học được vui trọn vẹn? Ảnh minh họa: http://tieuhocnghiatan.edu.vn |
Trong ánh nắng tháng 5, cái nắng đầu mùa mà xưa nay ai cũng biết nó làm con người ta mệt mỏi và dễ gây bệnh, nó chưa thiêu đốt, nhưng ảnh hưởng lớn đến cơ thể con người khi chưa kịp thích nghi.
Ấy vậy mà ở một số địa phương, nhiều trường học vẫn đang phải diễn một vở kịch sáo mòn, vô bổ.
Bất chấp thời tiết, hàng trăm, hàng ngàn học sinh vẫn phải ngồi dưới nắng lặng im.
Lặng im để lắng nghe những bài nói tràng giang đại hải về truyền thống nhà trường, về thành tích đạt được trong năm học vừa qua, về những ưu khuyết điểm cần rút kinh nghiệm...
Mồ hôi chảy thành dòng trên từng khuôn mặt bé thơ, ướt đẫm cả vai áo.
Đưa tay quẹt vội những dòng mồ hôi chảy tràn trên má, những ánh mắt nhìn khắc khoải trông chờ hiệu lệnh “buổi tổng kết đến đây là hết” để bung chạy vào nơi có bóng mát.
Thế nhưng trên sân lễ, tiếng hiệu trưởng đọc báo cáo vẫn sang sảng vang lên.
Những chỉ tiêu học tập nhà trường đạt được về giáo viên, về học sinh, những phương hướng, nhiệm vụ cho năm học sắp tới…
Những đôi mắt vô hồn nhìn lên, đoán chắc rằng những đứa trẻ 6,7 tuổi kia cũng chẳng hiểu gì.
Rồi đại diện hội phụ huynh lên phát biểu tri ân công lao thầy cô dạy dỗ.
Rồi lãnh đạo khách mời ghi nhận và biểu dương nhà trường cùng với đó là lời dặn dò cho việc dạy và học trong năm học tiếp theo.
Phần trao thưởng, hỗ trợ quà từ thiện chiếm thời gian khá dài vì học sinh được khen quá nhiều.
Trao quà từ thiện cho học sinh nghèo nhưng lại phải giới thiệu người trao, dàn đội hình cho đẹp để chụp hình kỉ niệm.
Đầu tiên là phần vinh danh học sinh nổi trội, học sinh được khen thưởng về các môn.
Một trường non ngàn học sinh thì có tới dăm trăm em lên bục nhận thưởng.
Có khá nhiều phần thưởng được trao như phần thưởng đạt học sinh nổi trội, học sinh khen về năng lực, phẩm chất, về các môn học, về đạt giải về Toán Violympic, vở sạch chữ đẹp, tin học trẻ không chuyên, an toàn giao thông…
Phát xong những phần thưởng này đã mất khá nhiều thời gian.
Chưa hết, tiếp đến là phần phát quà của các nhà tài trợ.
Hàng chục học sinh đứng dàn hàng ngang, nhà tài trợ được trịnh trọng giới thiệu bước lên trao quà, chụp hình lưu niệm.
Rồi một số trung tâm Anh ngữ, trung tâm văn hóa của huyện, nhà sách (bán văn phòng phẩm)…cũng trao quà cho học sinh nghèo nhưng mục đích chính là muốn tranh thủ quảng bá cơ sở dạy thêm, bán sách, vở của mình.
Có học sinh lên nhận quà đến vài ba lần còn tỏ ra hào hứng. Không ít em chỉ ngồi dưới nhìn lên nên vừa buồn, vừa mệt.
Cái mệt tăng gấp đôi khi trời mỗi ngày một nắng và nóng như thiêu đốt làn da. Những khuôn mặt nóng bừng vì nắng và mệt.
Buổi lễ kết thúc cũng là lúc các em ồ lên sung sướng. Chúng hớn hở chạy như bầy ong vỡ tổ vây kín các hàng nước giải khát ngoài cổng. Uống và như chưa bao giờ được uống.
Làm gì để buổi lễ tổng kết được vui?
Đừng để Lễ tổng kết năm học trở nên nặng nề |
Năm nào cũng như năm nấy, trường nào cũng như trường nấy, kịch bản của buổi lễ tổng kết cứ một khuôn đúc như nhau gây nên sự tẻ nhạt, nhàm chán cho các em học sinh.
Làm thế nào để buổi lễ tổng kết được vui? Được sôi động? Buổi lễ mà tất cả học sinh đều hào hứng, chờ đợi được tham gia?
Muốn thế, nhà trường đừng nên đọc báo cáo thành tích, những phần quà được tài trợ nên phát trước đó hoặc phát sau buổi lễ ở từng lớp.
Với trường tỷ lệ học sinh khen thưởng quá nhiều nên trao trước cờ cho những học sinh xuất sắc.
Còn lại cũng nên để về từng lớp giáo viên chủ nhiệm trực tiếp trao.
Khi đã giúp đỡ học sinh nghèo bằng cái tâm, chắc chắn nhà tài trợ cũng chẳng cần phô trương trước bàn dân thiên hạ để chụp vài tấm hình để lăng xê quảng cáo.
Thay vào đấy là những bài hát, những điệu nhảy, những tiểu phẩm, hoạt cảnh vui để kéo học sinh vào cuộc vui như một ngày hội.
Làm được thế, buổi lễ tổng kết với các em mới thật sự ý nghĩa nhường nào.