LTS: Tuần này, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tiếp tục gửi đến độc giả bài viết thứ 75 - khác biệt giữa làm chủ và làm thuê.
Đây là những trải nghiệm, ghi chép của chính Giáo sư từ cuốn sách "Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ làm chủ và người làm thuê" của tác giả Keith Cameron Smith.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.
Keith Cameron Smith (sinh năm 1971) là một doanh nhân người Mỹ, tác giả của 10 cuốn sách nổi tiếng trong thời gian từ 2004 đến 2013, trong số này có ba cuốn đã được xuất bản bằng tiếng Việt: Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ giàu và người nghèo, Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ thắng và người thua và Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ làm chủ và người làm thuê.
Tác giả hiện đang sống ở miền trung Florida với vợ và năm đứa con.
Cuốn "Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ làm chủ và người làm thuê" được Nhà xuất bản Lao động xã hội và alphabooks phát hành với bản dịch của Khánh Chương.
Cuốn "Mười điều khác biệt nhất giữa kẻ làm chủ và người làm thuê" (Ảnh minh họa: baza.vn). |
- Để trở thành một người làm chủ thành công, bạn phải liên tục tiến bước về phía tương lai mà bạn khao khát. Đổ lỗi, phàn nàn và cố gắng biện minh chỉ khiến bạn kẹt lại trong quá khứ.
- Nếu bạn chuẩn bị leo lên chiếc thang sự nghiệp, hãy chắc rằng nó dựa vào đúng bức tường. Nói cách khác, nếu bạn không thích thú với công việc hiện tại của mình, hãy thay đổi nó đi.
- Học những gì bạn yêu thích là chìa khóa để trở nên thành công và mãn nguyện.
- Thành công không chỉ là chuyện biết cái gì và biết ai mà còn là những gì bạn lựa chọn.
- Hãy hành động để đạt được giấc mơ của mình.
- Người không biết điểm mạnh và điểm yếu của mình bị quản lý và làm theo những gì người khác chỉ bảo. Những người phát triển được khả năng bừng ngộ nội tâm, học được cách hiểu và liên kết với người khác có thể trở thành những kẻ làm chủ thành đạt.
- Quan trọng là bạn biết ai và biết cái gì. Nghiên cứu về những sở thích của người mà bạn muốn xây dựng mối quan hệ là điều rất quan trọng.
- Lời khuyên của tôi cho những người muốn trở thành kẻ làm chủ là tự tìm hiểu về bản thân, sau đó học cách xây dựng những mối quan hệ tốt hơn.
- Nếu chính bạn không tràn đầy cảm hứng thì bạn không thể truyền cảm hứng cho mọi người được. Cảm hứng giúp người làm chủ tập trung vào những mục tiêu và hành động để đạt được những mục tiêu đó.
- Einstein từng nói rằng: Thiên tài chỉ có 1% cảm hứng và 99% còn lại là mồ hôi. Tôi muốn thêm là 1% cảm hứng đó khiến 99% mồ hôi kia khả thi. Con người sẽ không kiên trì, chăm chỉ hoàn thành một mục tiêu quan trọng, trừ khi họ thực sự có hứng thú làm điều đó. Chính cảm hứng sẽ mang đến sức mạnh để bạn tiếp tục làm việc khi bạn muốn bỏ cuộc.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (72) - Tình yêu không tự đến |
- Đôi khi nói với ai đó rằng bạn đặt niềm tin nơi họ và tin rằng họ có thể thành công là đủ để họ thành công thực sự.
- Nếu học được cách động viên bản thân và những người khác, bạn sẽ trở nên bền chí và có thể vượt qua được những trở ngại cản con đường của bạn. Khi cảm thấy chán nản, trách nhiệm của bạn là phải động viên bản thân và hành động tích cực hướng đến các mục tiêu.
- Kẻ làm chủ biết rằng khi một vấn đề xuất hiện, trách nhiệm của họ là phải tìm ra giải pháp để họ không phải phí thời gian và tiền bạc với nó trong tương lai nữa. Đừng chỉ tìm kiếm giải pháp nhanh gọn, hãy tìm giải pháp để vấn đề không tái diễn nữa.
- Một công thức rất đơn giản cho thành công là làm nhiều hơn những thứ đưa bạn đến gần những mục tiêu và làm ít hơn những thứ đẩy bạn ra xa khỏi mục tiêu đó.
- Muốn thay đổi thói quen, bạn phải cam kết điều chỉnh tư duy và hành động của mình cho đến khi đều đặn nhận được những kết quả tích cực.
- Bình yên tâm trí là một trạng thái đầy sức mạnh giúp bạn trở nên sáng tạo hơn. Bạn cảm thấy bình yên ở nhà nhiều thì bạn dễ dàng tìm kiếm và sáng tạo những giải pháp trong công việc.
- Kẻ làm chủ có thể thấy bức tranh tổng thể, người làm thuê chỉ thấy một phần nhỏ của vấn đề. Những người làm chủ hiểu rằng lúc nào cũng sẽ có những vấn đề phát sinh và không phải quá lo lắng khi điều đó xảy ra. Họ sẽ bình tĩnh xử lý vấn đề trước mắt và tiếp tục tiến về phía trước với bức tranh tổng thể đã vẽ trong đầu.
- Học một chút về rất nhiều thứ là một việc làm thông minh.
- Người làm chủ hiểu rằng sửa sai không phải là chối bỏ và trong vai trò lãnh đạo, họ sẽ giúp nhân viên cảm thấy an tâm để đưa ra những đề xuất và kiến nghị để sửa sai.
- Khen ngợi là chìa khóa bí mật dẫn đến thành công. Khen ngợi tạo ra sự hợp tác và sự hợp tác giúp mọi người làm việc cùng nhau suôn sẻ và tìm ra những giải pháp nhanh chóng. Khen ngợi là một chiến lược rất đơn giản và đầy sức mạnh. Nó giúp bạn thành công mà ít căng thẳng và hòa hợp với nhân viên.
- Khiêm tốn giúp bạn thu nhận những cái hay từ mọi người và hình thành bức tranh ý tưởng hướng đến những thành công to lớn.
- Với việc công nhận sai lầm của mình, bạn sẽ nhanh chóng có được sự tôn trọng của người khác. Ai cũng có lúc làm hỏng việc, nếu đổ lỗi bạn sẽ không thay đổi được hiện tại mà còn khiến việc phát triển những mối quan hệ quan trọng trở nên rất khó khăn.
- Chịu trách nhiệm nghĩa là tập trung và hành động đều đặn hướng đến những mục tiêu của bạn. Loanh quanh đổ lỗi, than phiền và biện hộ tiêu tốn nhiều sức lực hơn so với hành động. Hành động hướng đến một mục tiêu sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (71): Làm từng việc một để đạt kết quả tốt |
- Hãy ưu tiên học cách quản lý tiền bạc, vì tiền bạc đại diện cho một phần cuộc đời bạn. Khi tiêu tiền lãng phí vào những thứ vô giá trị, theo một nghĩa rất thực, bạn đang phí phạm một phần của cuộc đời.
- Chịu trách nhiệm nghĩa là từ chối không tham gia trò chơi đổ lỗi, từ chối than phiền và biện hộ, bạn sẽ ngạc nhiên về những gì mình có thể đạt được.
- Xây dựng sự giàu có là chìa khóa dẫn đến tự do tài chính. Thay đổi nho nhỏ từ kiếm tiền sang xây dựng sự giàu có có thể tạo ra một khác biệt to lớn trong hành động của bạn và những kết quả bạn tạo ra.
- Bạn có thể kiếm ra tiền và có thể làm mất tiền - nó là một phần của hành trình xây dựng sự giàu có. Hãy chấp nhận nó, nắm lấy nó, học tập từ nó và tập trung vào mục tiêu lớn lao của mình.
- Hãy chọn những phương tiện xây dựng sự giàu có mà bản thân bạn cảm thấy thích thú khi tìm hiểu. Đừng bao giờ bỏ tiền bạc vào thứ bạn không biết rõ.
- Giữ chi phí sinh hoạt ở mức thấp luôn được chứng minh là cách đơn giản và thanh bình hơn để sống. Nếu coi trọng sự bình yên tâm trí và thời gian với gia đình, hãy giữ mọi thứ đơn giản và tận hưởng những kho báu thực sự của cuộc đời.
- Bạn có thể không thấy ảnh hưởng ngay tức khắc từ những người bạn giao du cùng, nhưng qua thời gian họ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn theo cách tích cực hoặc tiêu cực, có thể xây dựng hay hủy hoại bạn. Có người mang ánh sáng đến cho cuộc đời bạn và giúp bạn khai sáng, nhưng có người lại mang đến bóng tối và khiến bạn mù lòa.
- Những người làm chủ thành công đầu tư thời gian giao du với những người thành công. Những kẻ làm thuê không thành công phí phạm thời gian với những người không thành công. Lựa chọn liên quan đến người bạn chơi chung là lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời bạn.
- Hãy chọn lựa các mối quan hệ thật cẩn thận vì chúng sẽ quyết định rất nhiều thứ bạn trải qua trong đời mình.
- Bạn phải có được tầm nhìn cho tương lai mà bạn khao khát nếu muốn có được thành công và mãn nguyện. Đừng phí phạm quá nhiều thời gian nhìn lại quá khứ.
- Hãy nhớ rằng một tầm nhìn quyền lực là một mục tiêu và đi kèm với nó là một kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu. Suy nghĩ không biến giấc mơ thành hiện thực. Suy nghĩ sẽ ảnh hưởng đến hành động của bạn nhưng phải hành động mới tạo ra thành công.
- Cuộc sống quá ngắn để chọn làm một công việc chán ngắt. Có thể bạn cảm thấy quá muộn khi đã làm công việc nào đó mà mình không thích trong nhiều năm. Nhưng bạn cần thay đổi ngay bây giờ chứ không chờ được chờ đến lúc nào khác.
- Cách phí phạm thời gian chắc chắn nhất là sống mà không có tầm nhìn. Cách chắc chắn nhất để tận hưởng cuộc sống là tạo ra một tầm nhìn đầy cảm hứng, tập trung vào nó và chạy cùng nó. Hãy chọn đích đến, liên tục tiến bước và làm việc không ngừng để tiến về mục tiêu đã định.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (70) - Yêu một người xứng đáng là đàn ông |
- Những người làm chủ thành công có những niềm tin mạnh mẽ, điều này cho phép họ nhận thấy cơ hội và chấp nhận rủi ro. Rất nhiều người làm thuê nói rằng họ muốn tự kinh doanh nhưng sự sợ hãi không cho phép họ chấp nhận những rủi ro cần thiết.
- Bạn tin tưởng vào bản thân thế nào thì hiệu quả làm việc của bạn sẽ thế ấy. Giống như cơ bắp, niềm tin phải được luyện tập để trở nên vững vàng hơn. Đừng chờ đến khi ai đó cho phép bạn mới hành động để đạt được khát khao của mình.
- Người không tôn trọng người khác thường thiếu tin tưởng bản thân mình. Bạn cần mọi người và mọi người cần bạn.
- Sự thật sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ và củng cố niềm tin, từ đó bạn có thể chấp nhận những rủi ro cần thiết cho thành công. Niềm tin sai lầm nuôi dưỡng nỗi sợ, còn sự thật nuôi dưỡng niềm tin.
- Sẽ rất ngu ngốc khi để những nỗi sợ không thể tránh khỏi ngăn cản bạn sống cùng giấc mơ và làm những gì mình yêu thích.
- Chỉ cần tin tưởng rằng bạn sẽ thành công ngay cả khi thất bại, bạn sẽ thành công dù xảy ra chuyện gì đi chăng nữa. Trong niềm tin có bao hàm kỳ vọng thành công.
- Sự kết hợp giữa tự tin và kiên trì là sự kết hợp giữa niềm tin bên trong và hành động bên ngoài. Tự tin là niềm tin bên trong và hành động bên ngoài. Kết hợp sức mạnh của tự tin và kiên trì sẽ tăng cường năng lực của bạn.
- Càng thường xuyên chọn niềm tin, bạn sẽ càng trở nên mạnh mẽ và nỗi sợ sẽ càng ít tác động đến bạn.
- Công ty có được tinh thần cống hiến của nhân viên hay không, vấn đề cốt yếu là có tạo điều kiện cho họ sáng tạo hay không, có cho họ cảm giác thành đạt và thực hiện được ước mơ hay không.
- Tư duy làm chủ liên quan đến 6 điểm khác biệt sau đây:
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (69) - Người lạ làm thay đổi cuộc sống |
· Tập trung đóng góp thay vì đoạt được quyền hành: lấy đóng góp làm trọng tâm cuộc sống, bỏ qua tất cả những cảm giác bị ép buộc, nghĩa vụ trong đầu của bạn.
· Tập trung vào hiệu quả thay vì kết quả: chủ động tập trung không mệt mỏi để đạt được những thành quả đặc biệt. Loại bỏ hết những thứ tào lao không mang lại hiệu quả.
· Phân loại công việc theo nhu cầu đối lập với yêu cầu: tìm kiếm và quan tâm đến nhu cầu trong một tình huống thay vì yêu cầu của sếp. Lấy đóng góp làm trọng tâm cuộc sống.
- Làm việc vượt ra khỏi quyền hạn. Đừng làm việc để bảo vệ vị trí hiện tại. Hãy bắt đầu bằng việc khiến mình không còn phù hợp với vai trò hiện tại và tìm cách nắm giữ vị trí cao hơn.
- Hướng đến các quyết định lớn lao, thậm chí vượt quyền: Không chờ ai đó bảo bạn phải thành công, không đợi ai đó bắt bạn phải ra những quyết định và gây ảnh hưởng lớn lao trong cuộc sống.
- Nhìn nhận vấn đề đơn giản và thiết thực chứ đừng quá nặng nề: Nhìn ra thế giới với sự linh hoạt mềm mỏng và đa dạng.