Ngày 13/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Tổng kết năm học 2018 - 2019 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
Đến tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Trì Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam;
Ông Nguyễn Tiến Bình, Tổng Biên tập Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam;
và lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo các phòng giáo dục và nhiều thầy cô đến từ các trường học trên địa bàn.
Năm học 2018 – 2019 là năm học thứ 6 toàn ngành giáo dục tích cực triển khai Nghị quyết số 29/NQ – TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI, năm học thực hiện Chỉ thị số 2919/CT – BGDĐT ngày 10/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 của ngành giáo dục.
Ông Nguyễn Văn Trì cho rằng, giáo dục và đào tạo là vấn đề quan trọng của tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh muốn phát triển được thì phải bắt đầu từ giáo dục (ảnh Trinh Phúc). |
Trong năm học qua, ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều điểm nhấn đáng ghi nhận, đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 có 10 đội tuyển với 90 học sinh dự thi, kết quả có 79 học sinh đoạt giải, chiếm 87,8% (tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay), trong đó có 2 giải Nhất, 31 giải Nhì, 28 giải Ba và 18 giải khuyến khích.
Có 11 học sinh ở các bộ môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế.
Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Vĩnh Phúc có 3/6 dự án tham dự thi đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhì, 2 giải Ba.
Năm học này, tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự có em Vương Tùng Dương – học sinh lớp 12 trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế lần thứ 60 – IMO 2019 tổ chức tại Vương quốc Anh.
Ông Nguyễn Văn Trì thay mặt Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua của Thủ tướng đối với các tập thể có thành tích xuất sắc (ảnh Trinh Phúc). |
Một thành tích đáng biểu dương nữa là kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tỉ lệ đậu tốt nghiệp 98,1%; chất lượng điểm trung bình các môn thi đứng thứ 6 toàn quốc.
Điểm thi tiếng Anh trung bình trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia của tỉnh này là 4,01 cao hơn mức trung bình cả nước.
Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng là tỉnh chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nâng cao chất lượng giáo dục;
Từng bước xây dựng kho học liệu số, bài giảng E – Learning, bài trình chiếu, video, hình ảnh, phần mềm thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng và các học liệu điện tử khác để cho giáo viên và người học khai thác sử dụng.
Năm học 2018 – 2019, Hà Nội có 2.450 phòng học xây mới |
Các đơn vị đã thực hiện sổ điểm điện tử, cập nhật đầy đủ dữ liệu về cán bộ, giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, đánh giá, xếp loại học sinh lên hệ thống thông tin quản lý giáo dục.
100 % các trường học Trung học Cơ sở và Trung học phổ thông đều có phòng bộ môn.
Hầu hết, các trường tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đều có phòng, nhà thư viện…
Phương hướng nhiệm vụ trong năm học 2019 – 2020 ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;
Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới..
Ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có giải pháp pháp cụ thể như rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo;
Nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lý giáo dục; Triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
Đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học;
Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục;
Xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể về hội nhập quốc tế; Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Phát triển tại Hội nghị, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - ông Nguyễn Văn Trì khẳng định, giáo dục và đào tạo là vấn đề quan trọng của tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh muốn phát triển được thì phải bắt đầu từ giáo dục.
Ông đề xuất ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc phải có những đề xuất kịp thời với tỉnh trong thực hiện chế độ giáo viên, học sinh; xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học...
"Chúng ta không cần trường to, cổng trường to nhưng phải có phòng học đủ điều kiện để các cháu học tập" - ông Nguyễn Văn Trì khẳng định.
Ông Trì ghi nhận đánh giá rất cao thành tích ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc và hy vọng thành tích trong năm 2020 sẽ còn tốt hơn nữa.