Ngày 5/9, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 và chào đón 2.836 tân sinh viên khóa 2019.
Đại học Bách khoa Đà Nẵng vinh danh những sinh viên có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học trong lễ khai giảng. Ảnh: TT |
Tham dự lễ khai giảng có Phó Giáo sư Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc Đại học Đà Nẵng cùng lãnh đạo các cơ sở giáo dục thành viên Đại học Đà Nẵng.
Phó Giáo sư Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa chúc mừng 2.836 tân sinh viên đã vượt qua 12 năm học tập vất vả và một kỳ thi cạnh tranh khắc nghiệt để chính thức gia nhập cộng đồng sinh viên Bách khoa Đà Nẵng.
Tại buổi lễ, nhà trường đã vinh danh, khen thưởng thủ khoa Đại học Bách khoa cũng đồng thời là thủ khoa Đà Nẵng Trần Trương Minh Chánh (sinh năm 1998), Á khoa và những sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Học sinh Cơ Tu ở Đà Nẵng háo hức ngày khai giảng được tặng mũ bảo hiểm |
Theo thầy Vinh, trong năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục tiên phong trong triển khai các giải pháp đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy.
Toàn bộ chương trình đào tạo các chương trình chất lượng cao của nhà trường được thiết kế lại, với tổng thời lượng giảng dạy từ 150 tín chỉ được rút xuống còn 120 tín chỉ, thời gian đào tạo rút từ 5 năm xuống còn 4 năm.
Đặc biệt Trường Đại học Bách khoa cũng là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam triển khai một cách có hệ thống phương pháp giảng dạy học theo dự án.
Trong đó, thời lượng giảng dạy lý thuyết sẽ được giảm rõ rệt. Sau đó các sinh viên trong từng học kỳ sẽ nhận một dự án liên môn.
Sinh viên sẽ tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên, trợ giảng để hoàn thành các dự án này.
Điều này giúp cho sinh viên nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, khả năng giải quyết các vấn đề tổng thể, tư duy phản biện, óc sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của các em khi ra trường.
Những kỹ năng hết sức cần thiết cho lực lượng lao động của thời kỳ công nghiệp 4.0.
Cô và trò tại Hải Phòng tươi cười rạng rỡ trong ngày khai giảng năm học mới |
"Đứng trước bối cảnh nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, cạnh tranh trong hệ thống giáo dục đại học trong nước và quốc tế ngày càng khốc liệt;
Quá trình đổi mới từ cơ chế bao cấp trước đây sang cơ chế tự chủ đòi hỏi sự thay đổi sâu sắc cả về nhận thức và hành động, sự chia sẻ và đồng thuận trong toàn thể cán bộ và sinh viên.
Năm học mới là năm học thứ hai nhà trường áp dụng phương pháp giảng dạy học theo dự án, nhà trường đã thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo.
Phương hướng chung cho năm học mới là tập trung đổi mới và thực hiện mô hình quản trị tiên tiến;
Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, xây dựng môi trường và văn hóa học đường nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động", thầy Vinh nói.